svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิสูจน์ความเชื่อ "โดนของเข้าท้อง" ไม่ใช่คุณไสย

12 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตั้งแต่โบราณมาแล้ว ความเชื่อเรื่องการเสกของไม่ดีหรือคุณไสยต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่ลี้ลับแต่ก็เคยมีคำกล่าวขานมาต่อๆกันว่ามีอยู่จริง แต่ถึงกระนั้นวิทยาศาสตร์ต่างๆ ได้มีการพิสูจน์กันมากขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุดผศ.นพ.ฐิติ จันทร์เมฆาหน่วยศัลยศาสตร์หัวใจหลอดเลือดและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโรงพยาบาลศรีนครินทร์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้โพสต์ข้อความเป็นเรื่องราว เชิงวิทยาศาสตร์ ของคุณไสยที่มีความเชื่อเรียกกันว่าการนเสกคุณไสยของเข้าท้อง โดยระบุว่า...

เคยได้ยินการถูกเสกหนังควายเข้าท้อง หรือกระทั่งถูกเสกเส้นผม ตะปู ฟันเข้าร่างกายมั้ยครับ ซึ่งคนไข้ส่วนใหญ่มักจะมีอาการปวดท้อง จนต้องพึ่งไสยศาสตร์ ให้ผู้มีวิชาอาคมดึงเส้นผม ตะปู ออกมาจากร่างกาย ดูแล้วน่ากลัวสยองขวัญ โดนคนเสกคุณไสยของเข้าแล้ว

แต่จริงๆมันไม่ใช่คุณไสยครับ ผมมีคำตอบให้

ผมได้ผ่าตัดคนไข้ซึ่งมีเนื้องอกในช่องอกซึ่งมีขนาดใหญ่มากๆ ผ่าออกมาจะมีผมฟันหรือบางส่วนของผิวหนังด้วยร่วมกับหัวสิวและน้ำมัน คนไข้ไม่ได้โดนคุณไสยนะครับมันคือ DERMOID CYST หรือ TERATOMA

มันคือเนื้องอกชนิดไม่ใช่เนื้อร้ายหรือมะเร็งนั่นเอง เกิดจากเซลล์ผิวหนังเจริญผิดตำแหน่งตั้งแต่เป็นทารกในครรภ์ มีลักษณะเป็นถุงแยกออกจากอวัยวะข้างเคียง ในถุงนั้นประกอบด้วยอากาศ ของเหลว ไขมัน หรือเซลล์ผิวหนัง เช่น กระดูก ฟัน ลูกตา เล็บ หรือเส้นผมแบบในรูปแนบ(สยองมาก) บางครั้งเรียกว่าแฝดปรสิต พบได้บ่อยที่รังไข่ ช่องอกและช่องท้อง(ดูเหมือนอ้วนโดยไม่ทราบสาเหตุก็อาจจะเกิดจากอันนี้ได้)ตามลำดับ วิธีการรักษา ปาดออกสถานเดียว ยารักษาไม่ได้ แน่นอนว่าหมอผีก็เอาออกไม่ได้ชัวร์แบบที่เอาไข่ไก่ไข่เป็ไข่ห่านมาคลึงๆเอาออก ผู้ป่วยมักเจอก้อนนี้โดยบังเอิญหรือเจอเมื่อมีอาการก้อนไปกดเบียด มักเจอในเด็กและวันรุ่น

เมื่อเจอแล้วให้พบแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญเพื่อการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

***วิทยาศาสตร์มีคำตอบเสมอครับ***

ผศ.นพ.ฐิติ จันทร์เมฆา

หน่วยศัลยศาสตร์หัวใจหลอดเลือดและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์

ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โรงพยาบาลศรีนครินทร์

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นอ่านโพสต์ต้นฉบับ

logoline