svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่าน แถลงเสียใจยิงเครื่องบินยูเครนตก

11 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ช่องเนชั่นทีวี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับแถลงการณ์จากอิหร่าน เหตุยิงเครื่องบินยูเครนตก ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 176 คน ยกลำ ชี้ เป็นความผิดพลาดจากการกระทำมนุษย์

สถาพร เกื้อสกุล ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ช่องเนชั่นทีวี 22 โพสต์เกี่ยวกับแถลงการณ์ เหตุยิงเครื่องบินยูเครนตก โดยในโพสต์ระบุว่า

"อิหร่าน แถลงเสียใจยิงเครื่องบินยูเครนตก

รัฐบาลอิหร่านแถลงยอมรับว่าได้ยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่เจตนา ชี้เป็นความผิดพลาด จากการกระทำของมนุษย์

ประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่านทวีตข้อความ ว่า "สาธารณรัฐอิสลามอิหร่านมีความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความผิดพลาดอันมหันต์ การสอบสวนภายในของกองทัพได้ข้อสรุปยืนยันแล้วว่า ขีปนาวุธซึ่งถูกยิงออกไปโดยความผิดพลาดของมนุษย์เป็นสาเหตุทำให้เครื่องบินยูเครนตก และคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ไป 176 คน การสอบสวนจะยังคงดำเนินต่อไปเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษสำหรับความผิดพลาดอันน่าเศร้าและไม่อาจอภัยให้ได้นี้"

ด้านโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน อ้างผลการสอบสวนโดยกองทัพอิหร่านซึ่งพบว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของยูเครนถูกยิงตก โดยความผิดพลาดของมนุษย์ ระหว่างที่กำลังเกิดวิกฤตการณ์ซึ่งมีสาเหตุมาจากนโยบายสุ่มเสี่ยงของสหรัฐฯ

กองทัพอิหร่านยอมรับว่า ขีปนาวุธลูกหนึ่งได้พุ่งเข้าโจมตีเครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งบินเข้าไปใกล้กับฐานทัพแห่งหนึ่งของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน พร้อมทั้งแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต"

อิหร่าน แถลงเสียใจยิงเครื่องบินยูเครนตก

logoline