svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.เจษฎ์ แนะ พ่อแม่หาหน้ากากกันฝุ่นพิษ เลี่ยงพาลูกไปงานวันเด็กกลางแจ้ง

10 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊ก แนะนำให้ผู้ปกครองเลี่ยงพาลูกไปงานวันเด็กที่จัดกลางแจ้ง พร้อมหาหน้ากากอนามัยมาใส่ ตั้งข้อสังเกตภาครัฐไม่มีการประชาสัมพันธ์เตือนภัยเรื่องฝุ่นที่ดี

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง By อาจารย์เจษฎ์ แนะนำผู้ปกครองหาหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นPM2.5 ให้เด็กๆ และควรเลี่ยงกิจกรรมวันเด็กที่จัดกลางแจ้ง เนื่องจากจะมีอันตรายต่อสุขภาพของเด็ก โดยในโพสต์ระบุว่า


"สังเกตว่าปีนี้ ภาครัฐเงียบมากเลย ในการประชาสัมพันธ์เตือนภัยและแนะนำวิธีปฏิบัติ วิกฤตฝุ่น PM2.5 ซึ่งค่าฝุ่นกลับมาพุ่งสูงขึ้นแล้วในสัปดาห์นี้


ที่สำคัญคือ วันเสาร์นี้ จะมีงานวันเด็ก จัดขึ้นหลายสถานที่ทั่วประเทศ และก็มักจะจัดกันกลางแจ้งด้วย จะมีมาตรการป้องกันอันตรายที่มีต่อสุขภาพของเด็ก อย่างไรก็บ้างครับ


ยังไง พาลูกหลานไปกิจกรรมวันเด็ก ควรหลีกเลี่ยงงานที่จัดกลางแจ้ง และก็ควรหาหน้ากากที่กันฝุ่นได้ มาให้ลูกหลานท่านใส่กันด้วยนะครับ


--------------
(เอาคำเตือนปีที่แล้วของ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย มารีโพสต์ให้อ่านกันนะครับ)


ระดับฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะเด็กๆ

ระดับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่สูงนี้ ส่งผลกระทบต่อเด็กอย่างไม่สามารถแก้ไขได้ ปกติแล้ว เด็กมีอัตราการหายใจถี่กว่าผู้ใหญ่ นั่นหมายความว่าเด็กจะสูดอากาศที่มีมลพิษเข้าไปมากกว่าผู้ใหญ่ ยิ่งเด็กอายุน้อยเท่าไร อัตราการหายใจเข้าต่อนาทีก็ยิ่งถี่มากขึ้นเท่านั้น และเนื่องจากอวัยวะของเด็กกำลังพัฒนา เด็กจึงมีความเปราะบางต่อผลกระทบต่างๆ มากกว่าทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

เมื่อฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ผ่านเข้าไปในสมองของเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กที่อยู่ในครรภ์มารดา ฝุ่นละอองเหล่านี้จะทำลายเซลล์สมอง ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งสามารถส่งผลต่อการเรียนรู้ ความเป็นอยู่ และความสามารถในการประกอบอาชีพในระยะยาวด้วย

นอกจากนี้ มลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้น ยังมีความเสี่ยงมากที่สุดต่อเด็กที่อยู่ในครอบครัวยากจน ถึงแม้ว่าทุกคนหายใจโดยใช้อากาศร่วมกัน แต่เด็กจากครอบครัวที่ยากจนไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องกรองอากาศ หรือหน้ากาก N95 อีกทั้งเด็กๆ เหล่านี้อาจต้องใช้เวลาอยู่ข้างนอกมากกว่าด้วย"

อ.เจษฎ์ แนะ พ่อแม่หาหน้ากากกันฝุ่นพิษ เลี่ยงพาลูกไปงานวันเด็กกลางแจ้ง

อ.เจษฎ์ แนะ พ่อแม่หาหน้ากากกันฝุ่นพิษ เลี่ยงพาลูกไปงานวันเด็กกลางแจ้ง

logoline