svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หรือเป็นเพราะระบบป้องกันภัยทางอากาศทำเครื่องบินยูเครนตก?

10 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นใหญ่ที่เข้ามาแทนที่กรณีอิหร่านยิงขีปนาวุธ ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก 2 แห่ง ก็คือ กรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของยูเครนตก เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นของ สายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส หรือ ยูไอเอ ส่งผลให้ผู้อยู่บนเครื่องทั้งสิ้น 176 คน แบ่งเป็นผู้โดยสาร 167 คน ในจำนวนนี้รวมถึงชาวอิหร่าน 82 คน และชาวแคเนเดียน 63 คน และยังมีลูกเรืออีก 9 คนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทั้งหมด

หรือเป็นเพราะระบบป้องกันภัยทางอากาศทำเครื่องบินยูเครนตก?


เครื่องบินลำดังกล่าว ตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 8 นาที ระหว่างเดินทางมุ่งหน้าไปยังกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน โดยขึ้นบินจากท่าอากาศยานนานาชาติอิหม่าม โคไมนี ในกรุงเตหะราน ของประเทศอิหร่าน
จากเหตุการณ์ข้างต้นเบื้องต้นมีรายงานข่าวว่าเครื่องบินลำดังกล่าวนั้นขัดข้องทางเทคนิค ขณะที่คลิปที่มีการเผยแพร่ออกมานั้น ปรากฎเป็นลูกไฟกลางท้องฟ้า และ ค่อย ๆ ตกลงสู่พื้น และมีการระเบิดซ้ำอีกครั้ง
ขณะที่ล่าสุดนั้น ประเด็นนี้กลายเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก เมื่อทางด้าน นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ระบุว่าหน่วยงานข่าวกรองของแคนาดา และรวมถึงข้อมูลที่ได้รับจากพันธมิตร เผยว่าเครื่องบินพาณิชย์ของสายการบินยูเครนอินเตอร์แนชันแนลแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 752 ถูกยิงตกโดยขีปนาวุธ พื้นสู่อากาศ ของอิหร่าน
เช่นเดียวกับ ด้านนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์สัน ของอังกฤษ ระบุว่าหน่วยข่าวกรองของอังกฤษได้ข้อสรุปว่ามีข้อมูลว่าเที่ยวบินดังกล่าว ถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธ พื้นสู่อากาศ ของอิหร่าน อาจเป็นเรื่องที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิด ตอนนี้อังกฤษกำลังทำงานร่วมกับแคนาดา และนานาชาติ และเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างเต็มที่และโปร่งใส
เช่นเดียวกับนายโดน้ดล์ ทรัมป์ ก็พูดไปในทิศทางเดียวกับสองผู้นำข้างต้น ขณะที่ทางด้านสื่อของสหรัฐฯ และ ยุโรป ก็ให้ข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน ว่ามีวัตถุเคลื่อนที่เร็ว พุ่งตรงไปยังเครื่องบิน ก่อนที่เครื่องบินจะเกิดเพลิงลุกไหม้ และตกลงสู่พื้ดิน
ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้สหรัฐฯแคนาดาและกลุ่มประเทศตะวันตก แสดงหลักฐาน ว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส ถูกยิงด้วยขีปนาวุธ ก่อนตกใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติเตหะราน เมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา
ถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่เครื่องบินจะตกด้วยการถูกยิง??
ถ้าดูจากสถานการณ์ ที่เกิดขึ้น ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ จากความผิดพลาด ของระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่าน ก็เป็นไปได้เช่นกัน

หรือเป็นเพราะระบบป้องกันภัยทางอากาศทำเครื่องบินยูเครนตก?


เพราะ???
ในช่วงเวลาประมาณ ตี 3 ของคืนดังกล่าวนั้น กองทัพอิหร่าน ได้เปิดฉากโจมตีไปยังฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก 2 แห่งด้วยกันด้วยขีปนาวุธ ซึ่งช่วงเวลานั้น ทางด้านอิหร่าน ย่อมจะต้องมีระบบป้องกันภัย เพราะเกรงกว่าจะถูกสวนกลับ จากทางด้านสหรัฐฯ หรือพันธมิตร ด้วยขีปนาวุธเช่นเดียวกัน
และช่วงเช้ามืดที่เครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นบิน จึงอันตรายอย่างยิ่ง และเป็นไปได้ว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่าน ตรวจจับวัถตุต้องสงสัย ในอากาศ ก็เลยยิงทำลาย (อันนี้คือความเป็นไปได้ที่จะมีโอกาสเกิดขึ้น)
แล้วอิหร่านใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศรุ่นไหน?
รัฐบาลอิหร่านได้เปิดตัวระบบป้องกันขีปปนาวุธพิสัยไกล ไปเมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2562 ในงานอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศแห่งชาติของอิหร่าน
โดยอิหร่านแสดงระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ผลิตเองครั้งแรกในประเทศรุ่นนี้ด้วยชื่อ บาวาร์-373 อิหร่านเริ่มสร้างระบบบาวาร์ ซึ่งมีความหมายว่าความเชื่อภายหลังการซื้อระบบ S-300 ของรัสเซีย ถูกระงับเมื่อปี 2553 เนื่องจากการคว่ำบาตรของนานาชาติ
บาวาร์-373 เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศของอิหร่าน ด้วยพิสัยไกลกว่า 200 กิโลเมตร อิหร่านเคยบอกว่าระบบของอิหร่านนั้น ดีกว่า S-300 และใกล้เคียงกับ S-400
ด้านอามีร์ ฮาตามี รัฐมนตรีกลาโหมอิหร่าน ได้ให้ข้อมูลว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยไกล สามารถตรวจจับเป้าหมายหรือเครื่องบินในระยะไกลกว่า 300 กิโลเมตร และล็อกเป้าหมายที่ระยะประมาณ 250 กิโลเมตร และทำลายเป้าหมายได้ในระยะ 200 กิโลเมตร
ดังนั้นเหตุเครื่องบินยูเครน ตกครั้งนี้ ก็เป็นไปได้ว่า เกิดจากระบบป้องกันภัยทางอากาศทำงาน และพบวัตถุต้องสงสัยในอากาศ ในช่วงเวลาที่เพิ่งผ่านวิกฤติ ไม่กี่ชั่วโมง แต่ตอนนี้ทุกอย่าง เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น คงต้องรอผลการตรวจสอบกล่องดำ ซึ่งอยู่ในมืออิหร่าน และ อิหร่าน ก็ยืนยันว่า จะไม่ส่งให้สหรัฐฯ และ ยุโรปตรวจสอบ เพราะเกรงจะถูกบิดเบือนผลการตรวจสอบนั่นเอง
สถาพร เกื้อสกุล 10/1/2020

logoline