svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พลตรีคาอานี ผู้นำหน่วยรบพิเศษคุดส์ คนใหม่ ผ่านสงครามโชกโชน ไม่แพ้ โซไลมานี

10 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลตรีคาอานี ผู้นำหน่วยรบพิเศษคุดส์ คนใหม่ ผ่านสงครามโชกโชน ไม่แพ้ โซไลมานี หลังอิหร่าน ได้ประกาศแต่งตั้ง พลตรีอิสมาอีล คาอานี เป็นผู้บัญชาการคนใหม่ของหน่วยรบพิเศษคุดส์ สังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน

พลตรีคาอานี อายุ 63 ปี เกิดที่เมืองมาชฮัด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิหร่าน ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับสองและเป็นสถานที่แสวงบุญของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ เขาเข้าร่วมกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านเมื่อปี 1980

พลตรีคาอานี ผู้นำหน่วยรบพิเศษคุดส์ คนใหม่ ผ่านสงครามโชกโชน ไม่แพ้ โซไลมานี


พลตรีคาอานีร่วมรบในสงครามอิหร่าน-อิรัก ระหว่างปี 1980 ถึง 1988 ซึ่งเป็นการสนับสนุนกำลังของรัฐบาลใหม่ของอิหร่านต่อสู้กับประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ของอิรัก
เขาเข้าร่วมหน่วยรบพิเศษคุดส์ และไปประจำการอยู่ที่เมืองคอราซัน ซึ่งอยู่ระหว่างอัฟกานิสถานและเติร์กเมนิสถาน
หน้าที่ในรับผิดชอบหลักของนายพลคนนี้ในหน่วยรบพิเศษคุดส์ ไม่ปรากฎแน่ชัด แต่เชื่อกันว่า พลตรีกัสเซ็ม โซไลมานี ดูแลปฏิบัติการทางฝั่งตะวันตก พลตรีคาอานี ดูแลผลประโยชน์ของอิหร่านในฝั่งตะวันออก เช่น ปราบปรามผู้ค้ายาเสพติด และช่วยเหลือกลุ่มพันธมิตรภาคเหนือ ในการต่อสู้กับกลุ่มตาลีบัน และคาดว่าเขายังดูแลกิจการรายวันในหน่วยรบอีกด้วย
พลตรี คาอานี มีความใกล้ชิดกับทางด้าน พลตรีโซไลมานี เขาเคยกล่าวว่าแนบแน่นกันอย่างยิ่ง เพราะผ่านวิกฤติมาด้วยกันหลายครั้ง และเติบโตมาด้วยกันในสงคราม

logoline