svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิเคราะห์​ 5​ เหตุจูงใจ​ โจรปล้นร้านทอง​ดับ​ 3​ ศพ​ ที่สังคมไม่อาจให้อภัยได้

10 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลอดทั้งวันนี้ข่าวที่คนสนใจมากที่สุดคือการตามจับตัวโจรปล้นทองอุกอาจกลางห้างดัง จ.ลพบุรี กราดยิงจนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย สาหัสอีก 4 ตำรวจเชื่อว่าคนร้ายยังคงไปไม่ไกลจากที่เกิดเหตุ ตลอดค่ำคืนที่ผ่านมาอาจเรียกได้ว่าตำรวจถึงกับปิดเมืองลพบุรี เพื่อล่าตัว ไม่จับเป็น ก็จับตาย

ไม่มีใครคาดคิดว่าการปล้นทองไปถาดหนึ่งจะถึงกับต้องใช้วิธีโหดร้ายป่าเถื่อน และเป็นการโจรกรรมที่ทำให้มีผู้ชีวิตจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะเด็กเล็กวัยเพียง 2 ขวบ และ ในคลิปที่มีการไลฟ์สด ได้ยินเสียงแม่ร้องเรียกลูกปริ่มจะขาดใจ คลิปดังกล่าวถูกแชร์ไปทั่ว สร้างความรู้สึกร่วมให้กับสังคม ประมาณผู้ก่อเหตุอย่างรุนแรง

อะไรผลักดันให้ชายคนนี้ต้องก่อเหตุปล้นร้านทองอย่างอุกอาจ ต่อไปนี้เป็นข้อสันนิษฐานที่ "วชิรวิทย์รายวัน" พอจะลองวิเคราะห์ออกมา

1. ภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่: คนร้ายอาจกำลังประสบปัญหาการเงินอย่างหนัก ตกงาน เป็นหนี้สิน ติดการพนัน หาทางออกไม่ได้จึงตัดสินใจปล้นทอง (ซึ่งราคากำลังพุ่งสูง) ในช่วงเวลาห้างใกล้ปิด ที่การรักษาความปลอดภัยมีความหละหลวม

2. ก่อความไม่สงบ: การเลือกสถานที่ปล้นทอง กลางห้างดังที่มีผู้คนพุกพร่าน อาจมีวัตถุประสงค์มากกว่าการชิงทรัพย์ ลักษณะการก่อเหตุโหดเหี้ยม ไม่ต่างจากเหตุความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งหากเป็นการก่อความไม่สงบจริง ก็คงต้องหาสาเหตุว่าก่อเหตุเพื่อหวังผลอะไร

3. ปัญหาความขัดแย้ง: อาจมีใครคนหนึ่ง หรือผู้เกี่ยวข้องทางใดทางหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการก่อเหตุครั้งนี้ อาจเป็นคู่กรณีกับคนร้ายที่มีปัญหาความขัดแย้งกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ที่ทำให้เกิดการล้างแค้น

4. ป่วย มีปัญหาทางจิต มีปม: เป็นไปได้หรือไม่ที่ชายคนนี้จะป่วยจิตเภท เช่น โรคซึมเศร้าจนก่อเหตุแบบขาดความยั้งคิด หรือคิดที่ว่าที่ทำไปนั้นถูกต้องแล้ว สะใจแล้ว เช่นเดียวกับที่เราเห็นในภาพยนตร์ ที่ตัวละครมีอาการป่วยทางจิต และถูกสังคมกดทับ กลั่นแกล้ง ทำให้รู้สึกด้อยค่า ผลักดันให้ก่อเหตุอุกอาจ

5. ความเสื่อมทรามทางศีลธรรม: ในขณะที่ผมเขียนบทความนี้ (06.00 น.) ตำรวจยังจับตัวคนร้ายไม่ได้ยังไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นใคร เคยมีประวัติการก่อเหตุอาชญากรรมอะไรก่อนหน้านี้หรือไม่ แต่หากเขาเป็นคนปกติทั่วไป ที่คิดวางแผนมาแล้วว่าจะต้องกราดยิง ทุกคนที่ขวางหน้า มีผู้เสียชีวิต ก็ไม่ใช่คนธรรมดาแน่นอน อาจเคยก่อเหตุในลักษณะเดียวกันมาก่อน คุ้นชินกับการใช้ความรุนแรง จึงขาดการยั้งคิดและก่อเหตุอุกอาจ

แต่ไม่ว่าด้วยสาเหตุใด หรืออาจหลายสาเหตุประกอบกัน หรืออาจไม่ใช่ทั้ง 5 สาเหตุ การกระทำครั้งนี้ยากที่สังคมจะให้อภัย และสะท้อนให้เห็นว่า เหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ แม้แต่ในสถานที่ที่มีการรักษาความปลอดภัย ตามาตรฐานแล้วก็ตาม

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV22

logoline