svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูติน ย่องเงียบพบอัสซาด เตรียมขยี้กบฎ ชิงพื้นที่สุดท้ายคืนซีเรีย

10 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงจังหวะที่ตะวันออกกลางกำลังวุ่นกันกับเรื่องอิหร่าน ยิงขีปนาวุธ ใส่กองทัพสหรัฐฯ ในอิรัก ...ปรากฎว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ก็เดินทางเงียบ ๆ ไปพบกับประธานาธิบดีบาซาร์ อัล อัสซาด ของซีเรีย ถึงถิ่น

ไปทำอะไร???
การเดินทางไปซีเรียครั้งนี้ของ ปูติน ไปเพื่อจะร่วมวางแผนกับ อัสซาด และ เสนาธิการทหารของทั้งสองฝ่าย เพื่อยึดจังหวัดอิดลิบ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มกบฏ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ คืนกลับอ้อมกอดของประเทศอีกครั้ง
สหรัฐฯ เข้าไปสนับสนุนกลุ่มกบฎซีเรีย โดยอ้างว่า เอาไว้ต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส นั่นเป็นเพียงเหตุผลแฝงเท่านั้น อันที่จริงแล้ว สหรัฐฯ หนุน กลุ่มนี้เพื่อไว้จัดการกับประธานาธิบดีบาซาร์ อัล อัสซาด ของซีเรีย ผู้สืบทอดอำนาจต่อจากบิดาของเขา และ ตระกูลอัสซาด เป็นตระกูลที่ไม่ยอมอ่อนข้อให้กับสหรัฐฯ เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ ในซีเรีย
ทำให้สหรัฐฯ กล่าวหาว่าพวกเขาเป็นเผด็จการ สหรัฐฯ ไปหนุนฝ่ายค้านในซีเรีย ออกมาเรียกร้องประท้วง และสุดท้ายจับอาวุธขึ้นมาสู้กับรัฐบาล ที่ผ่านมามีการเลือกตั้งใหม่ ขึ้นมาและท้ายที่สุดประชาชน ก็เลือกอัสซาด กลับมาอีกครั้ง แต่ผู้แพ้ ก็ยังไม่ยอม ยังเป็นขี้แพ้ชวนตี เพราะยังได้แรงหนุนจากสหรัฐฯ
จนสุดท้ายอัสซาด ก็ไปขอให้รัสเซีย เข้ามาช่วยรักษาสถานการณ์ ปรากฎว่ากลุ่มกบฎ ถูกไล่ต้อน ยึดคืนพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้เหลือพื้นที่สุดท้ายคือจังหวัดอิดลิบ ซีเรีย พยายามเจรจาให้กลุ่มกบฎ ทิ้งอาวุธ แล้วยอมคืนพื้นที่ แต่ยังไม่สำเร็จ เพราะมีกลุ่มหัวรุนแรง ยังคงยืนยันที่จะต่อสู้รักษาพื้นที่สุดท้ายอยู่

ดังนั้นการเจอกันของสองผู้นำครั้งนี้ ...จับตาดี ๆ ว่าหลังจากนี้ ... พวกเขาจะไล่ต้อนยึดคืนพื้นที่สุดท้ายกลับมาได้หรือ ไม่ หรือ กลุ่มกบฎ จะมียุทธวิธีตอบโต้อย่างไร หรือจะยอมจำนน วางอาวุธ กลับคืนสู่ซีเรีย ร่วมกันพัฒนาประเทศกันต่อไป...

logoline