svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนป่วยไข้หวัดใหญ่ แนะยึดหลัก ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด​ ปี​ 62​ ดับแล้ว​ 27​ ราย

09 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนให้ระวังป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ในช่วงฤดูหนาวนี้อย่างต่อเนื่อง หากมีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยร่างกาย ควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงควรดูแลเป็นพิเศษ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการป่วยและเสียชีวิตได้ พร้อมแนะให้ยึดหลัก "ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด" ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 63 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย ว่าพบผู้ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และมีการกลายพันธุ์ นั้น กรมควบคุมโรค ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต และขอชี้แจงว่าในประเทศไทยมีรายงานพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ได้ตลอดทั้งปี โรคนี้เป็นโรคที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล พบมากในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ซึ่งไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ และยังไม่พบการกลายพันธุ์ของไข้หวัดใหญ่ในไทย โดยส่วนใหญ่ในประเทศไทยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ (H1N1) กับ (H3N2) และสายพันธุ์บี

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ในปี 2562 มีรายงานผู้ป่วย 390,733 ราย เสียชีวิต 27 ราย กลุ่มอายุที่พบอัตราป่วยสูงสุดคือ กลุ่มเด็กเล็กและเด็กวัยเรียน ภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุด ได้แก่ ภาคกลาง รองลงมาเป็นภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ตามลำดับ และแม้ว่าจำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ในปี 2562 จะเพิ่มขึ้นจากปี 2561 แต่พบอัตราการเสียชีวิตน้อยลง เนื่องจากประเทศไทยมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง และมีการรักษาโดยใช้ยาต้านไวรัส อีกทั้งประชาชนสามารถเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพได้ครอบคลุมทุกพื้นที่

เตือนป่วยไข้หวัดใหญ่ แนะยึดหลัก ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด​ ปี​ 62​ ดับแล้ว​ 27​ ราย

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ในช่วงฤดูหนาวนี้ อาจพบแนวโน้มผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น กรมควบคุมโรค จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองอย่างต่อเนื่อง หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนแออัด เช่น งานแสดงต่างๆ และในสถานที่ที่มีกลุ่มคนอยู่รวมกัน เช่น โรงเรียน ค่ายทหาร เป็นต้น ควรมีการเฝ้าระวังการป่วยและคัดแยกผู้ป่วยออกจากคนที่ปกติ เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการรับเชื้อได้ง่าย ซึ่งโรคไข้หวัดใหญ่ สามารถติดต่อจากการสัมผัสสารคัดหลั่ง (น้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะ) ของผู้ป่วย ผ่านการไอหรือจามรดกัน โดยหลังจากได้รับเชื้อจะมีไข้สูง อาการคล้ายไข้หวัด แต่จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อมากและปวดศีรษะ อ่อนเพลีย แต่สามารถหายเองได้ใน 5-7 วัน กลุ่มเสี่ยงอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ปอดบวม หายใจลำบาก และอาจทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว และผู้ที่เป็นโรคอ้วน เป็นต้น หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง ควรรีบพบแพทย์ทันที 

เตือนป่วยไข้หวัดใหญ่ แนะยึดหลัก ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด​ ปี​ 62​ ดับแล้ว​ 27​ ราย

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนยึดหลัก"ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด" เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ ดังนี้ ปิด คือปิดปากและจมูกเมื่อไอ จาม ต้องใช้หน้ากากอนามัย ผ้า หรือกระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง ล้าง คือล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได เลี่ยง คือหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หยุด คือเมื่อป่วย ควรหยุดเรียน หยุดงาน แม้จะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพักรักษาตัวที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงขอให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากมีอาการข้างต้นให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาโดยเร็ว สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

logoline