svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมสุขภาพจิต แนะ 5 ข้อ รับมือฝุ่น PM 2.5

09 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสุขภาพจิต ห่วงใยสุขภาพจิตของประชาชนจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอแนะนำ 5 วิธีดูแลสุขภาพทางใจ

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 63 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงสถานการณ์ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยอยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งอาจทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกเครียดและวิตกกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกรมสุขภาพจิต ขอแนะนำแนวทางในการดูแลสุขภาพใจให้กับประชาชน เพื่อช่วยให้สามารถปรับตัว ปรับวิธีคิด และสามารถรับมือกับสถานการณ์ในช่วงฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐานได้ด้วยวิธีการ 5 ข้อ ดังนี้

กรมสุขภาพจิต แนะ 5 ข้อ รับมือฝุ่น PM 2.5



1. มีสติและขอให้ติดตามข่าวสารสถานการณ์จากทางหน่วยงานราชการเป็นหลัก ซึ่งจะทำให้เราทราบถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหว สามารถปฏิบัติตัวตามคำแนะนำ และประเมินสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง จะทำให้ลดความเครียด และความวิตกกังวลลงได้

2. ปรับวิธีการคิด ซึ่งความคิดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คนเราเกิดความเครียด หากเรารู้จักปรับวิธีการคิด ให้คิดแบบยืดหยุ่น คิดหลายแง่มุม โดยการยอมรับ ปรับตัว และทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็จะช่วยลดความเครียดลงไปได้มาก

3. การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง จะช่วยทำให้ผ่อนคลาย ไม่มีความเครียด

4. หาวิธีการป้องกันฝุ่นละออง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เจ็บป่วยได้ง่าย เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ รวมทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัว ให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือการออกกำลังกายกลางแจ้งในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน หากต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านควรสวมหน้ากากอนามัยหรือ N 95 และผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรเตรียมยาประจำตัวให้พร้อม ซึ่งวิธีการเหล่านี้จะทำให้คลายความเครียดและวิตกกังวลลงไปได้

กรมสุขภาพจิต แนะ 5 ข้อ รับมือฝุ่น PM 2.5



5. เฝ้าระวังหรือสังเกตอาการ หากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ใจสั่น คลื่นไส้ หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ทั้งนี้ หากใครยังมีความเครียดมาก วิตกกังวล นอนไม่หลับ สามารถโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลจิตเวชในสังกัดกรมสุขภาพจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว

logoline