svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เตือนหมอกควันมาเร็ว-ยาวนาน

09 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มช. เตือนหมอกควันมาเร็วกว่าทุกปี หลังชาวบ้านชิงเผาก่อนมีมาตรการห้ามเผา ชี้มีแนวโน้มเจอปัญหาหมอกควันยาวนานถึงเดือนพฤษภาคม 63 ขณะที่คุณภาพอากาศค่าฝุ่นPM2.5 ในหลายจุดของจังหวัดเชียงใหม่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ด้านศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ รายงานพบจุดความร้อนเริ่มหนาแน่น มากสุดในพื้นที่อำเภอฮอด อำเภอดอยเต่า อำเภอแม่แจ่ม

เมื่อเวลา 09.00น.วันที่ 9 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีคุณภาพอากาศเพื่อสุขภาพชาวเชียงใหม่ ผ่านเว็บไซต์www.cmaqhi.org ่ภายใต้ความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ดอยสะเก็ด และจังหวัดเชียงใหม่ ได้สร้างขึ้นเพื่อให้ชาวเชียงใหม่ได้รับรู้คุณภาพอากาศในทุกอำเภอทั้งแบบเวลาจริงทุกชั่วโมง และแบบค่าเฉลี่ยใน 24 ชม.ที่ผ่านมา พร้อมคำอธิบายระดับดัชนีคุณภาพอากาศ และคำเตือนเพื่อลดความเสี่ยงจากผลกระทบของมลพิษอากาศต่อสุขภาพชาวเชียงใหม่ โดยเช้าวันนี้ที่

เตือนหมอกควันมาเร็ว-ยาวนาน


บริเวณจุดวัดวัดคุณภาพอากาศที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 วัดได้ 39 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์สีส้ม คุณภาพอากาศไม่ดีต่อกลุ่มเสียง โดยประชาชนที่ไวต่อมลพิษมากกว่าคนทั่วไป ควรงดกิจกรรมนอกอาคารทุกชนิด เช่นเดียวกับประชาชนในกลุ่มเสี่ยงควรลดกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงงานหนัก หรือเป็นเวลานาน โดยประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มสัมผัสได้ถึงกลิ่นควันจากการเผา รวมถึงการมองเห็นอากาศที่มีสีขาวขุ่น โดยบางรายเริ่มนำเอาหน้ากากอนามัยมาใส่ และถือว่าปีนี้ปัญหาหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่มาเร็วกว่าทุกปี

ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นไปตามคาดการณ์ว่า ปีนี้ปัญหาหมอกควันจะมาเร็วกว่าทุกปี และจะมีระยะเวลายาวนานกว่าเดิมในช่วงตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562-พฤษภาคม 2563 ส่วนหนึ่งเกิดจากการเผาของชาวบ้านที่เร็วขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงห้ามเผา ซึ่งคาดว่าอาจจะประกาศในช่วงสิ้นเดือนมกราคม หรือกลางเดือนกุมภาพันธ์ จึงทำให้ช่วงเวลาของการหยุดเผาสั้นลง แต่ไม่น่าจะรุนแรงเท่ากับปีก่อน โดยประเมินจากเชื้อเพลิงที่สะสมในป่าน้อยลง ซึ่งจากการติดตามความเคลื่อนไหวของคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่พบว่า มีสัญญานสีแดงมาตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว แต่การตั้งรับของประชาชนมีการตื่นตัวมากขึ้นเช่นเดียวกับภาครัฐน่าจะตอบสนองการแก้ไขปัญหาได้เร็วกว่าปีก่อนๆ
ขณะที่ศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่าจากข้อมูลของ fire.gistda.or.thในวันที่ 8 มกราคม 2563 พบจุดความร้อนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 14 จุด ป่าอนุรักษ์ 23 จุด ชุมชน และเขตสปก.พื้นที่ละ 2 จุด และในพื้นที่หลายอำเภอ รวมทั้งหมด 41 จุด มากที่สุดที่อำเภอฮอด รองลงมาคือ อำเภอดอยเต่า และอำเภอแม่แจ่ม โดยในวันที่ 9 มกราคม 2563 สภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่วันนี้มีค่าฝุ่นละอองสูงขึ้น โดยค่าPM2.5 ที่สถานีวัดช้างเผือกวัดได้ 58ไมโคกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และสถานนีศรีภูมิ วัดได้ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพต่อประชาชน สาเหตุเกิดจากลักษณะภูมิประเทศตัวเมืองเป็นแอ่งกระทะมีภูเขาล้อมรอบ สภาพอากาศนิ่ง ความเร็วลมต่ำ และการจราจรในพื้นที่ตัวเมือง ทำให้การระบายตัวของฝุ่นควันเป็นไปได้ยาก ประกอบกับทิศทางลมที่พัดพาฝุ่นควันจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

เตือนหมอกควันมาเร็ว-ยาวนาน

เตือนหมอกควันมาเร็ว-ยาวนาน

เตือนหมอกควันมาเร็ว-ยาวนาน

เตือนหมอกควันมาเร็ว-ยาวนาน

เตือนหมอกควันมาเร็ว-ยาวนาน

logoline