svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าชายแฮร์รี่ เตรียมสละฐานันดรศักดิ์

09 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงประกาศเมื่อค่ำวันพุธ ( 8 ม.ค.) ว่าจะลดบทบาทการเป็น "สมาชิกชั้นสูง"ของราชวงศ์อังกฤษ และจะทรงงานเพื่อให้มี "อิสระทางการเงิน" ขณะยังคงถวายการสนับสนุนสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองอย่างเต็มที่

"หลังจากที่ได้ทบทวนและหารือภายในเป็นเวลาหลายเดือน เราเลือกปีนี้เริ่มต้นการเปลี่ยนผ่าน โดยหวังว่าจะช่วยสร้าง บทบาทใหม่ที่ก้าวหน้าขึ้นภายในสถาบัน"

เจ้าชายแฮร์รี่ เตรียมสละฐานันดรศักดิ์


มีรายงานวา แฮร์รี และเมแกน ไม่ได้หารือกับสมาชิกราชวงศ์คนใด ก่อนตัดสินใจ และการประกาศของพระองค์ ก่อความรู้สึกผิดหวังร้าวลึกในราชวัง
พระราชวังบัคกิงแฮม ออกแถลงการณ์หลังจากทั้งสองโพสต์อินสตาแกรม ว่า "การหารือกับดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์อยู่ในขั้นเริ่มต้น เราเข้าใจความปรารถนาของทั้งสองที่ต้องการดำเนินแนวทางต่างออกไป แต่นี่คือประเด็นซับซ้อนที่จะต้องใช้เวลาในการคลี่คลาย"
การประกาศของเจ้าชายแฮร์รีและพระชายา บ่งว่า ทั้งคู่จะดำเนินชีวิตแบบส่วนพระองค์อย่างที่ต้องการมาตลอด ทั้งสองมีแผนจะแบ่งเวลาระหว่างสหราชอาณาจักรกับอเมริกาเหนือ โดยระบุว่า การสร้างความสมดุลทางภูมิศาสตร์จะช่วยให้พวกเราเลี้ยงดูลูกชายให้ซาบซึ้งถึงราชประเพณีที่ถือกำเนิดมา ขณะเดียวกัน ก็ให้ครอบครัวมีพื้นที่สำหรับมุ่งไปยังบทใหม่ รวมถึงการเปิดตัวองค์กรการกุศลใหม่

โพสต์อินสตาแกรมระบุด้วยว่า จะเผยรายละเอียดเรื่องก้าวเดินต่อไปอันน่าตื่นเต้นในอนาคต ขณะจะยังร่วมมือกับสมเด็จพระราชินี เจ้าชายแห่งเวลส์ (พระราชบิดา) ดยุคแห่งเคมบริดจ์ (เจ้าชายวิลเลียม) และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป

เจ้าชายแฮร์รี่ เตรียมสละฐานันดรศักดิ์


ตลอดเวลาที่ผ่านมา ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงมีสัมพันธ์ไม่ดีนักกับสื่ออังกฤษ เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว ทั้งสองประกาศว่า เมแกนจะฟ้องเดลีเมล์ กรณีตีพิมพ์จดหมายส่วนตัวที่เขียนถึงบิดา แต่แทบลอยด์ยักษ์ใหญ่ปฏิเสธ
ขณะที่เจ้าชายแฮร์รี ออกมาโจมตีแทบลอยด์ใหญ่แดนผู้ดีว่า กระทำหยาบคายต่อภรรยาของพระองค์ และเปรียบเทียบว่าสื่อปฏิบัติต่อเมแกน เหมือนกับที่เจ้าหญิงไดอานา พระมารดาของพระองค์เคยเผชิญ ก่อนสิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุรถยนต์ในกรุงปารีสขณะหลบหนีการไล่ล่าของปาปารัสซี นอกจากนี้ พระองค์ทรงยอมรับว่าไม่ได้สนิทสนมกับพระเชษฐาเหมือนเดิม

logoline