svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพนตากอนไม่แหกกฎสงคราม หลังทรัมป์ขู่บึ้มอิหร่าน

08 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยันสหรัฐจะยึดกฎหมายสงคราม หลังประธานาธิบดีขู่รายวันจะเล่นงานอิหร่านที่เป้าหมายทางวัฒนธรรม คำขู่ของ"ทรัมป์" ถูกวิจารณ์อย่างหนักเพราะขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศ

นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่าสหรัฐจะไม่เล็งเป้าสถานที่ทางวัฒนธรรมของอิหร่าน เพราะนั่นคือกฎหมายสงคราม และยอมรับว่า การโจมตีสถานที่ทางวัฒนธรรมโดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพเลย จะเป็นอาชญากรรมสงคราม


เพนตากอนไม่แหกกฎสงคราม หลังทรัมป์ขู่บึ้มอิหร่าน



"เราจะปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม" เอสเปอร์กล่าวที่กระทรวงกลาโหม เมื่อถูกถามว่าสถานที่ทางวัฒนธรรมจะเป็นเป้าโจมตีหรือไม่หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตขู่เมื่อสุดสัปดาห์ว่าสถานที่สำคัญและแหล่งวัฒนธรรม 52 แห่งของอิหร่าน คือเป้าหมายที่เล็งไว้ หากอิหร่านโจมตีสหรัฐ เพื่อตอบโต้การลอบปลิดชีพนายพลกอเซ็ม สุไลมานีผู้นำกองกำลังทรงอิทธิพลของอิหร่าน


ต่อมา ทรัมป์ย้ำอีกครั้งกับนักข่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ว่า "พวกเขาได้รับอนุญาตให้ฆ่าคนของเรา ทำคนของเราบาดเจ็บพิการเสียขาขาอนุญาตให้ใช้ระเบิดเล่นงานข้างทาง และระเบิดคนของเรา แล้วเราจะไม่ได้รับอนุญาตให้แตะต้องสถานที่ทางวัฒนธรรมอย่างนั้นหรือ"

เพนตากอนไม่แหกกฎสงคราม หลังทรัมป์ขู่บึ้มอิหร่าน




คำขู่ของทรัมป์ ถูกวิจารณ์เซ็งแซ่ เพราะการทำเช่นนั้น ขัดกฎหมายระหว่างประเทศ และนโยบายของสหรัฐก็เลี่ยงแตะต้องพื้นที่ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมเสมอมา


เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ บอกซีเอ็นเอ็นว่า ในรัฐบาลของทรัมป์เอง ก็มีเสียงคัดค้านกว้างขวาง ประวัติศาสตร์ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าการพุ่งเป้าสถานที่ผู้คนผูกพันทางวัฒนธรรม ไม่เพียงแต่ผิดในแง่ศีลธรรม แต่ยังทำลายตัวเอง โดยเฉพาะชาวเปอร์เซีย ที่ภูมิใจในประวัติศาสตร์ของตนเอง ทั้งด้านบทกวี ศิลปะ ตรรกศาสตร์ และวิทยาศาสตร์


ขณะที่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กลับกล่าวปกป้องทรัมป์ ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า หากจำเป็นต้องปกป้องผลประโยชน์สหรัฐ เราอาจทำเช่นนั้น

logoline