svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เปิดระบบทำบัตรตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์

08 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าแก้ปัญหาตัวแทนดำเนินคดีลิขสิทธิ์ เปิดระบบทำบัตรตัวแทนดำเนินคดีลิขสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมจัดประชุมชี้แจงให้ข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ คาดช่วยลดปัญหาการแอบอ้างและหาประโยชน์อันมิควรจากการจับกุมดำเนินคดีได้

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาแก้ไขประกาศแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ โดยนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) มาประยุกต์ใช้ตรวจสอบตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ เพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อมูลการมอบอำนาจดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ของตัวแทนได้โดยง่ายตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ขณะนี้เริ่มมีเจ้าของลิขสิทธิ์และตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์เข้าระบบเพื่อมาทดสอบและทำบัตรตัวแทนฯ แล้ว โดยตนได้มอบนโยบายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งประชาสัมพันธ์ให้เจ้าของลิขสิทธิ์และตัวแทนเจ้าของสิทธิ์เข้ามาทำบัตรตัวแทนฯ  

กรมทรัพย์สินทางปัญญาขานรับนโยบายดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดประชุมชี้แจงการแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินละเมิดลิขสิทธิ์ ณ กรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีเจ้าของลิขสิทธิ์และตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ให้ความสนใจเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวกว่า 50 คน สาระสำคัญของการประชุมเพื่อให้เจ้าของลิขสิทธิ์และตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ทราบถึงคุณสมบัติ เอกสาร หลักฐาน ขั้นตอน วิธีการยื่นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-form) ในระบบ ซึ่งตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีความประสงค์จะทำบัตรต้องมีคุณสมบัติตามประกาศกรมทรัพย์สินทางปัญญา เช่น อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ จบการศึกษาไม่ต่ำกว่า ปวส. หรือเทียบเท่า ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งต้องได้รับการอบรมหรือทดสอบความรู้เกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์และจริยธรรมเบื้องต้น เพื่อคัดกรองบุคคลที่จะมาขอรับบัตรตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นต้น  

นายวีรศักดิ์ ขอความร่วมมือเจ้าของลิขสิทธิ์และตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่ได้ให้อำนาจไว้อย่างเคร่งครัด พร้อมเน้นย้ำให้เจ้าของลิขสิทธิ์กำชับตัวแทนที่ออกไปดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องดำเนินการอย่างสุภาพ แต่งกายเรียบร้อย ไม่ดำเนินการขัดต่อกฎหมายหรือละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น เพื่อยกระดับการบังคับใช้กฎหมายลิขสิทธิ์ให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเกิดความเป็นธรรมในสังคม รวมทั้งเป็นการจัดระเบียบตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์อีกทางหนึ่งด้วย
ทั้งนี้ เจ้าของลิขสิทธิ์และตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์สามารถแจ้งข้อมูลตัวแทนการดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ณ สำนักลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-547-4633 หรือเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา www.ipthailand.go.th

logoline