svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กโจ๊ก" ฉะแหลก "ไบโอเมทริกซ์" ใช้ไม่ได้จริง ส่วนรถสายตรวจอัจฉริยะ 900 ล้าน สุดท้ายใช้แค่นำขบวน

08 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เปิดโปงเครื่องสแกนด์ "ไบโอเมทริกซ์" ใช้ไม่ได้จริง และการจับกุมคนร้ายส่วนใหญ่เป็นฝีมือตำรวจล้วนๆ จวกยับรถ BMW สายตรวจอัจฉริยะ ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จัดซื้อในราคากว่า 900 ล้านบาท สุดท้ายนำไปใช้เพียงแค่นำขบวน ทั้งที่หน่วยงานอื่นใช้รถที่ราคาถูกกว่า

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยภายหลังเดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลบางรัก กรณีคนร้ายก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงกระหน่ำรถส่วนตัว 8 นัด เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา ว่า วันนี้ได้เข้าให้ข้อมูลหลายส่วน ทั้งเรื่องโครงการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างเครื่องไบโอเมทริกซ์ หรือเครื่องพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ที่ตนเซ็นยกเลิกคำสั่งสมัยเป็นผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเชื่อว่าสาเหตุเกิดจากเรื่องดังกล่าว พร้อมกับนำเอกสารรายงานแจ้งปัญหาการใช้งาน "ไบโอเมทริกซ์" ซึ่งผู้หวังดีได้ส่งมาให้ ยืนยันว่าระบบนี้ไม่ได้ดีจริง และที่จับได้หลายๆคดีเป็นเพราะฝีมือตำรวจทั้งนั้น

"บิ๊กโจ๊ก" ฉะแหลก "ไบโอเมทริกซ์" ใช้ไม่ได้จริง ส่วนรถสายตรวจอัจฉริยะ 900 ล้าน สุดท้ายใช้แค่นำขบวน


นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับการติดตามคนร้ายที่ขับรถจักรยานยนต์ ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงรถยนต์ส่วนตัว รวมถึงให้ข้อมูลในเรื่องรถเบนซ์สีดำต้องสงสัย ที่ขับเข้ามาวน เวียนภายในบริเวณร้านนวดแผนโบราณก่อนเกิดเหตุ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลได้ว่า ผู้ก่อเหตุเป็นใคร
ส่วนเรื่องรถสายตรวจอัจฉริยะยี่ห้อ BMW ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จัดซื้อจัดจ้าง ราคากว่า 900 ล้านบาท แต่นำไปใช้เพียงแค่นำขบวน ทั้งที่หน่วยงานอื่นใช้รถที่ราคาถูกกว่า ซึ่งโครงการดังกล่าวมีค่าซ่อมบำรุงที่ค่อนข้างสูง และตนมองว่าเป็นการนำภาษีประชาชนมาใช้ โดยไม่เกิดประโยชน์สูงสุด

logoline