svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายรณณรงค์ เผย ถ้าระดับ "บิ๊กโจ๊ก" ไม่ปลอดภัย ปชช.จะปลอดภัยได้ยังไง

08 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี คนร้ายบุกถล่มยิงรถ "พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล" หรือ "บิ๊กโจ๊ก" ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) และอดีต ผบช. สตม. ทำให้รถได้รับความเสียหาย ขณะที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ปลอดภัย เนื่องจากไม่ได้อยู่ในรถ โดยคาดว่ามือปืนถูกจ้างมายิงข่มขู่

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55  - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (8 ม.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล  ผู้ช่วยอธิการบดีและประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาที่มหาวิทยาลัยรังสิต และ รศ.นพ. วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ รองอธิการบดี มศว. เพื่อคลี่ปมประเด็นนี้

ทนายรณณรงค์ เผย ถ้าระดับ "บิ๊กโจ๊ก" ไม่ปลอดภัย ปชช.จะปลอดภัยได้ยังไง



คุยกับ "ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร" ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม
ในสายตาทนายเกิดเรื่องนี้ได้ยังไง?ทนาย : "เรื่องนี้เรื่องใหญ่นะ ปกติเราไม่เคยเจอตร.ที่มีบารมีเยอะขนาดนี้ สองปีที่ผ่านมาไม่มีใครดังเท่าบิ๊กโจ๊กแล้ว คนกล้ายิงรถบิ๊กโจ๊กไม่ธรรมดา คิดว่าไม่ใช่ตร. ด้วยกันยิง ผมมองว่าคนยิงแบบนี้ไม่ธรรมดา จริงๆ เขานั่งมอเตอร์ไซค์มา หันปืนก็ยิงกระจกได้ ทำไมต้องยิงตาตุ่ม"

ทนายรณณรงค์ เผย ถ้าระดับ "บิ๊กโจ๊ก" ไม่ปลอดภัย ปชช.จะปลอดภัยได้ยังไง

คนที่จะทำ อะไรคือแรงจูงใจ และคิดเรื่องการจัดฉากไหม?รศ.นพ. วีระศักดิ์ : "ผมคิดว่าโดยตัวท่านสุรเชษฐ์ ท่านก็รู้ ท่านพูดเรื่องเหตุการณ์ชัดเจนว่าน่าจะเกิดจากอะไร ส่วนใหญ่ตัวผู้ถูกกระทำจะทราบเรื่องดี ผมว่าแรงจูงใจก็น่าจะตามที่่ท่านพูดถึง ส่วนเรื่องการยิง ผมว่าเป็นการกระทำโดยขบวนการ ไม่สามารถทำได้แค่รถสองคัน อาจไม่เพียงแค่นี้ เพราะแค่สองคันจะทำงานใหญ่กับบุคคลระดับนี้ต้องมากกว่านี้ ส่วนจัดฉากหรือไม่ต้องรอดูยาวๆ ให้สังคมตัดสิน มันเป็นเดิมพันนะ ถ้าตร.มีพยานหลักฐานชัดเจนว่าเป็นการจัดฉาก ผมคิดว่าเรื่องนี้เรื่องใหญ่มาก"รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ : "ประเด็นแรกเป็นเรื่องแรงจูงใจ ท่านสุรเชษฐ์ ท่านให้น้ำหนักไปเรื่องตำแหน่งที่ท่านเคยดำรงอยู่ ทางฝ่ายสืบสวนเองอาจให้ความสำคัยประเด็นนี้เป็นอันดับแรก แต่ก็ไม่ตัดประเด็นอื่น แต่ให้ข้อสังเกตว่าท่านสุรเชษฐ์เป็นที่ปรึกษาพิเศษท่านนายกฯ และนายกฯ คุมสำนักงานตร.แห่งชาติ นั่นหมายความว่า โดยปกติแล้ว บรรทัดฐานไม่ว่าจะพลตำรวจโท รากหญ้า ต้องได้รับการติดตามคนร้ายเท่าเทียมกัน แต่นี่ท่านเป็นที่ปรึกษาพิเศษนายกฯ  และคุมตร. อีก ฉะนั้นการติดตามคนร้าย มีผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชน"

ทนายรณณรงค์ เผย ถ้าระดับ "บิ๊กโจ๊ก" ไม่ปลอดภัย ปชช.จะปลอดภัยได้ยังไง

ทนายรณณรงค์ เผย ถ้าระดับ "บิ๊กโจ๊ก" ไม่ปลอดภัย ปชช.จะปลอดภัยได้ยังไง

ทนาย : "บ้านเราแปลกอย่างหนึ่ง ทำไมเวลารถประชาชนหรือรถคนมีอิทธิพลทางการเมืองโดนยิง ชอบสันนิษฐานว่าถูกจัดฉาก ก็ไม่ตาย มันก็อ้างได้ ไม่ได้แปลว่าเป็นการจัดฉาก อาจเป็นการข่มขู่ก็ได้ ถ้าวันนั้นจังหวะดวงถึงฆาต ก็ไม่มีใครรับประกันว่าเมื่อสักครู่จะได้โฟนอินหรือเปล่า คดีนี้ประชาชนสนใจ คนถืออำนาจรัฐ พล.ต.ท. ขีดเส้นมั้ยว่าใช้เวลากี่วันในการจับคนร้าย ถ้าระดับพล.ต.ท. ยังไม่มีความปลอดภัย แล้วประชาชนจะปลอดภัยได้อย่างไร อย่างนี้ก็ยิงใครก็ได้สิ"

logoline