svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่า ผอ.ให้นักเรียนทำบุญกฐินคนละ 499 บาท

08 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่า ผอ.โรงเรียนที่จังหวัดขอนแก่น ให้นักเรียนร่วมทำบุญทอดกฐินคนละ 499 บาท ทำให้ผู้ครองที่มีฐานะยากจนไม่พอใจ ขณะที่ ผอ.เผยสามารถทำบุญได้ตามศรัทธา....

 วันที่ 8 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม ตำบลภูเวียง อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น เพื่อเข้าพบกับผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่อสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีจัดงานกฐินระดมทุนสร้างโดม และให้นักเรียนใส่ซองคนละ 499 บาท และขู่ว่าถ้าไม่บริจาคจะตามถึงบ้าน
นายคมสันต์ ชุมอภัย ผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงกรณีการแจกซองกฐินให้นักเรียน และการบังคับให้นักเรียนจ่ายเงินคนละ 499 บาท เพื่อสร้างโดมในโรงเรียน ว่า กระแสโซเชียลที่มีการพูดคุยกันนั้น บางเรื่องเป็นเรื่องจริง โดยเป็นการจัดขึ้นของเครือข่ายผู้ปกครองและศิษย์เก่า ที่ตั้งใจจะสร้างโดมในโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนก็อนุญาตให้ใช้สถานที่ 
แต่บางเรื่องเป็นการเข้าใจผิดเช่นการบังคับจ่ายเงินทำบุญ เพราะได้แจ้งให้ทุกคนทราบแล้วว่า ทำบุญตามศรัทธา และเรื่องทั้งหมดเกิดจากการเข้าใจผิดของนักเรียนบางคนที่ไม่มาเรียน ไม่มาร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียน รับข้อมูลไปผิดๆแล้วไปสื่อสารต่อๆกันในทางที่ผิด
ซึ่งเมื่อวันที่ 4 มกราคม 63 ที่ผ่านมา ในโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมพบปะกัน ซึ่งมีทั้งเครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียน และศิษย์เก่า ร่วมกันทำอาหารออกโรงทานในโรงเรียน เป็นการรับประทานอาหาร พบปะกันฉันท์พี่น้อง และทางเครือข่ายผู้ปกครองและศิษย์เก่า ได้มีการหารือกันว่า จะสร้างอาคารเอนกประสงค์ขึ้นภายในโรงเรียน 
โดยที่ทางโรงเรียนไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงแค่อนุญาตให้ใช้สถานที่ ในการสร้างโดม และจะมีการจัดทำบุญกฐินสร้างโดม โดยตั้งกองกฐินกองละ 499 บาท จึงมีการหารือกับคณะกรรมการสถานศึกษาถึงเรื่องดังกล่าว โดยสรุปว่าโรงเรียนอนุญาตให้ทางเครือข่ายสร้างโดมในโรงเรียนได้ และจะมีการลงมือสร้างในปี 2564

ดราม่า ผอ.ให้นักเรียนทำบุญกฐินคนละ 499 บาท


ส่วนกองกฐินกองละ 499 บาท หรือการแจกซองให้นักเรียนร่วมทำบุญนั้น ได้บอกกับนักเรียนและอาจารย์หัวหน้าสายชั้นเรียนทราบแล้วว่า ทุกคนทำบุญตามศรัทธา ไม่ได้บังคับว่าต้อง 499 บาททุกคน แต่ได้เน้นย้ำว่าเงินที่จะทำบุญนั้น ให้ได้มาจากการออมของนักเรียนเอง เมื่อครบกำหนดถึงวันทำบุญก็ให้นำมาร่วมบุญกัน เพราะจะหัดให้นักเรียนรู้จักการออม 
และในส่วนที่บอกว่าจะตามไปดูที่บ้านนั้น ก็เนื่องจากว่า การให้นักเรียนออมแล้ว แต่นักเรียนยังไม่มีเงิน ก็จะให้ครูฝ่ายปกครองลงไปพบนักเรียนและครอบครัวที่บ้านว่า ติดขัดในเรื่องใดบ้าง ความเป็นอยู่ในครอบครัว ขัดสนมากน้อยเพียงใด เพื่อจะนำมาต่อยอดในการหาทางช่วยเหลือนักเรียนรายดังกล่าว ไม่ใช่การไปทวงถามเงินใส่ซองกฐินตามที่ทุกคนเข้าใจ             จากการสอบถามนักเรียนทุกระดับชั้นเบื้องต้นก็พบว่า นักเรียนชั้นม.6 ได้มีการแจ้งจากทางโรงเรียนว่าให้ช่วยกันโดยการออมและนำเงินมาสมทบกับกองกฐินภายในระยะเวลากำหนด ซึ่งทางนักเรียนชั้นม.6 ก็เต็มใจช่วย ส่วนทางนักเรียนชั้น ม.4 ก็พบว่าไม่ทราบเรื่องการเก็บเงินกฐินดังกล่าวทราบแค่เพียงว่าหัวหน้าสายและหัวหน้าชั้นได้เข้าร่วมประชุมกับทางโรงเรียนแล้วก็เงียบไป             ส่วนทางนักเรียนชั้น ม.1 ได้บอกกับทางผู้สื่อข่าวว่า ก็คิดว่าเงินจำนวนนี้เยอะเกินไปแต่ทางครูประจำชั้นบอกไว้ว่าใส่เท่าไหร่ก็ได้ แต่ครูบางคนก็บอกว่าให้ใส่ซอง 499 บาท หรือว่า 500 บาท ส่วนคนที่ไม่พร้อมจะจ่ายทางอาจารย์ก็บังคับให้จ่ายภายในพรุ่งนี้หรือว่าไม่เกินวันต่อไป

logoline