svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รู้จัก IRGC กองกำลังอิหร่านนำร่องโจมตีสหรัฐฯ

08 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม หรือ IRGC (Islamic Revolutionary Guards Corps) ที่ถูกระบุตามข่าวว่าเป็นกองกำลังที่ยิงมิสไซล์ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักนั้น ถือเป็นกองกำลังใหญ่อันดับ 2 ของอิหร่านรองจาก "กองทัพแห่งชาติอิหร่าน"

IRGC มีกำลังพลมากกว่า 120,000 นาย โครงสร้างการบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อผู้นำสูงสุด

รู้จัก IRGC กองกำลังอิหร่านนำร่องโจมตีสหรัฐฯ


กำลังพล ประกอบด้วย ทหารบก มีกำลังกว่า 100,000 นาย ภารกิจหลักคือการต่อต้านการก่อความไม่สงบภายในประเทศ
ทหารเรือ มีกำลังพล 20,000 นาย ในจำนวนนี้เป็นนาวิกโยธิน 5,000 นาย ยุทโธปกรณ์สำคัญได้แก่ เรือโจมตีขนาดเล็ก 1,500 ลำ / เครื่องบินรุ่น Bavar-2 (ข้อมูลหลายแหล่งระบุว่าเป็นเรือที่บินได้) ซึ่งอิหร่านผลิตเอง / เฮลิคอปเตอร์รุ่น Mi-17 จากจีน / อาวุธปล่อยต่อต้านเรือหลายรุ่นที่ผลิตเอง / เรือตรวจการณ์ชั้นต่างๆ รวม 126 ลำ / เรือสะเทินน้ำสะเทินบก สำหรับลำเลียงพลและยุทโธปกรณ์ / เรือสนับสนุนกำลังพล และเฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียง
ทหารอากาศของ IRGC ไม่ปรากฏข้อมูลจำนวนกำลังพล แต่มียุทโธปกรณ์ที่สำคัญ คือ เครื่องบิน Su-25 (อ่านว่า ซู เซเว่นตี้ไฟว์) จำนวน 10 เครื่อง / ยูเอวี หรือ "อากาศยานไร้คนขับ" ที่ผลิตเอง หลายรุ่น / นอกจากนี้ยังมีกองกำลังขีปนาวุธหรือ Missile Force อยู่ในกำกับ โดยมีขีปนาวุธพิสัยไกลแบบผิวพื้นสู่ผิวพื้นที่ผลิตเอง ระยะยิ่งกว่า 1,000 กิโลเมตรหลายรุ่น (มิสไซล์ที่ใช้ยิงฐานทัพสหรัฐอาจมาจากกองกำลังนี้)

นอกจากนัน้ยังมีกองกำลังปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งก็คือ "กองกำลังคุดส์" หรือ "คุดส์ ฟอร์ซ" เป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่างประเทศ มีกำลังพลในประจำการประมาณ 15,000 นาย โดย นายพลโซไลมานี ผู้ล่วงลับ เป็น ผบ.กองกำลังนี้
ขณะเดียวกันยังมีกองกำลังอาสาสมัครทหารพราน ซึ่งอิหร่านอ้างว่ามีสมาชิกมากถึง 12.6 ล้านนาย แต่นักวิเคราะห์คาดว่ามีกำลังพลประจำการอยู่จริง 90,000 นาย และกำลังพลสำรอง 300,000 นาย
สำหรับขีดความสามารถของกองทัพอิหร่าน ถือว่าสูงที่สุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยในปี 2560 อิหร่านใช้จ่ายงบด้านการทหารประมาณ 16.035 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 3.75% ของจีดีพี มากเป็นอันดับ 15 ของโลก แถมยังมีการพัฒนาอาวุธขึ้นมาใช้งานเองในช่วงที่ต้องเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากสหประชาชาตและประเทศตะวันตกด้วย แต่ผลอีกด้านหนึ่งก็ทำให้อุตสาหกรรมการทหารของอิหร่านมีความก้าวหน้าอย่างมาก สามารถผลิตรถถัง รถหุ้มเกราะ อาวุธปล่อยนำวิถี เรือดำน้ำ เรือรบ เรือพิฆาตติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิธีระบบเรดาร์ เคร่อ่งบินขับไล่ และอากาศยานไร้คนขับ หรือ "โดรน" ได้เอง
นอกจากนั้นอิหร่านยังเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่กองทัพมีขีดความสามารถในการทำสงครามบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือ "ไซเบอร์ วอร์แฟร์" อีกด้วย ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคน รวมทั้งนักวิชาการไทยก็เชื่อว่าอิหร่านน่าจะใช้ "ไซเบอร์ แอทแทค" โจมตีสหรัฐฯ ด้วย

รู้จัก IRGC กองกำลังอิหร่านนำร่องโจมตีสหรัฐฯ

logoline