svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

น้ำน่านผ่านพิษณุโลกแห้ง หวั่นแล้งลากยาว

07 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำยม น้ำน่าน เหลือน้อยเสี่ยงขาดน้ำใช้อุปโภคบริโภค ต้องระบายน้ำออกมารักษาระบบนิเวศน์หล่อเลี้ยง 22จั งหวัด ลุ่มเจ้าพระยา ล่าสุด น้ำน่าน ผ่านเทศบาลเมืองพิษณุโลก เหือดแห้ง ลดระดับลงเร็วกว่าทุกปี

สถานการณ์ภัยแล้งในลุ่มน้ำน่านที่ไหลผ่าน จ.พิษณุโลก โดยน้ำน่านที่มาจากอุตรดิตถ์ อำเภอพรหมพิราม ผ่านเข้าเขต อ.เมืองพิษณุโลก ต่อไปทางใต้ อ.บางกระทุ่ม ความยาวที่ไหลผ่านพิษณุโลกประมาณ 127.5 กิโลเมตร ตลอดทั้งสายมีปริมาณน้ำน้อยไม่โดยต่างกัน โดยเฉพาะช่วงไหลผ่านตัวเมืองพิษณุโลก เห็นสัญญาณของภัยแล้งที่จะกระทบยาวถึงกลางปี 2563

น้ำน่านผ่านพิษณุโลกแห้ง หวั่นแล้งลากยาว

สำหรับการระบายน้ำของแต่ละเขื่อนที่จะช่วยรักษา ระบบนิเวศน์ และ ไล่ความเค็มแม่น้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำปิง เขื่อนภูมิพล 7 ล้าน ลบ.ม. ส่วนลุ่มน้ำน่าน เขื่อนสิริกิติ์ 9 ล้าน ลบ.ม. การระบายน้ำจังหวัดพิษณุโลก คือ เขื่อนเนเรศวร 5 ล้าน เขื่อนเเควน้อยบำรุงแดน 1.21 ล้าน ซึ่งน้ำที่ส่งไปทั้งหมดจะหล่อเลี้ยงถึง 22 จังหวัด ประชาชนที่อยู่ต้นน้ำจะต้องปฎิบัติตามแผนของกรมชลประทาน เพื่อแบ่งน้ำกันใช้ขณะที่พื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำด้านการเกษตร ของลุ่มน้ำยม อาจส่งผลกระทบการอุปโภคบริโภค ในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ พรหมพิราม บางระกำ วังทอง บางกระทุ่ม วัดโบสถ์ เพราะฝนที่ตกลงมาปี 2562 อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 30-35 ทำให้คาดว่าปีนี้จะแล้งยาวนานกว่า 6 เดือน

น้ำน่านผ่านพิษณุโลกแห้ง หวั่นแล้งลากยาว

logoline