svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แกนนำยางฯปัดดราม่าราคาน้ำยาง​ 4​ โลร้อย

07 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำยางฯปัดดราม่าราคาน้ำยาง4โลร้อย เหตุโรงงานปิดช่วงปิดใหม่หยุดยาว วอนพรรคร่วมรัฐบาลร่วมมือกันเร่งแก้ราคาในประเทศตกต่ำสวนทางตลาดโลก.................. ..

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 63 นายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สคยท.) เปิดเผยกรณีดราม่าราคาน้ำยางสดในโลกโซเซียลเหลือ4โลร้อย ว่าต้องเห็นใจพี่น้องชาวสวนยางรายย่อยที่หาเช้ากินค่ำ จำเป็นต้องกรีดยางในช่วงวันหยุดปีใหม่ ทำให้ถูกกดราคาน้ำยางสดเหลือเพียง 26-28 บาท จาก 35-38 บาทในช่วงเวลาปกติ

"มีบางคนจับมาเป็นประเด็นออกข่าวผ่านสื่อเสียใหญ่โต ว่าราคาน้ำยางสดตกต่ำเหลือ 4 โล 100 โดยไม่อธิบายเหตุผลประกอบว่าช่วงปีใหม่โรงงานส่วนใหญ่ปิดทำการ ดังนั้นพอโรงงานเปิดทำการ ล่าสุดน้ำยางก็ดีดตัวกลับมาที่ 39 บาท(ราคาหน้าโรงงาน)เป็นธรรมดาที่คนทั่วไปมักชอบกระจายข่าวร้าย มากกว่าการขยายข่าวดี แต่เราในฐานะเกษตรกรที่ดี ก็ควรให้ข่าวสารและข้อมูลกับพี่น้องชาวสวนยางอย่างตรงไปตรงมาและถูกต้อง ไม่ต้องชี้นำหรือมีวาระซ่อนเร้น ชาวบ้านเขาฉลาดพอที่จะเข้าใจได้ด้วยตัวเองแต่ความจริงวันนี้ราคายางก็ยังตกต่ำอยู่เมื่อเปรียบเทียบกับทิศทางราคายางของโลกที่ต้องขยับสูงขึ้น จากสาเหตุปริมาณยางที่หายไปจากโรคใบร่วงเกือบ 1 ล้านตัน และสถานการณ์สงครามระหว่างอเมริกาและอิหร่านที่กำลังปะทุ "นายสุนทร กล่าว

นายสุนทร กล่าวว่าอยากเห็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งพรรคร่วมรัฐบาล เกษตรกร สถาบันเกษตรกร และเจ้าภาพหลักคือการยางแห่งประเทศไทย ที่ควรจับมือและช่วยกันผลักดันราคายางให้สูงขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวสวนยางไม่ขายขาดทุน

logoline