svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สถานการณ์ "สหรัฐ-อิหร่าน" เชื่อไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่จะเกิดสงครามจิตวิทยา

06 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (6 ม.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "ผศ.ร.ต.อ.ดร.วิเชียร ตันศิริมงคล" อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และ "ดร.ศราวุฒิ อารีย์" ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณี "นายโดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งโจมตีทางอากาศในกรุงแบกแดด ของอิรัก สังหาร "นายพลกอเซม สุไลมานี" ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ "คุดส์" ผู้ทรงอิทธิพลเบอร์ 2 ของอิหร่าน

สถานการณ์ "สหรัฐ-อิหร่าน" เชื่อไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่จะเกิดสงครามจิตวิทยา


ทำไมทรัมป์ถึงต้องการสังหาร?
ดร.ศราวุฒิ : "หลายคนเชื่อว่าเป็นเรื่องการโยงไปเรื่องการเมืองภายในสหรัฐอเมริกา เพราะว่าตอนนี้ทรัมป์ค่อนข้างยุ่งพอสมควรเรื่องอิมพีชเมนต์ อันเนื่องมาจากกำลังจะโดนถอดถอน ถูกโจมตีเยอะแยะมากมาย มันก็คล้ายๆ กับช่วงบิล คลินตัน ที่สั่งถล่มอิรักเหมือนกัน ผมคิดว่ากระแสความสนใจของสังคมอเมริกันก็เบี่ยงเบนไป"
เขากำลังดึงคะแนนนิยมกลับมา และไม่ต้องพูดเรื่องอิมพีชเมนต์มาก เขาอ้างว่าทำแบบนี้เพื่อดำรงความยุติธรรม?
ผศ.ร.ต.อ.ดร.วิเชียร : "สหรัฐอเมริกาจะเป็นแบบนี้ตลอด ไปถามสหรัฐอเมริกาว่าทำไมไปสังหารนายพลกอเซ็ม เขาบอกนายพลกอเซ็มอยู่เบื้องหลังทำให้อิหร่านไปสนับสนุนกลุ่มตัวแทน หนักกว่านั้นคือโจมตีสถานทูตสหรัฐในอิรัก ซึ่งเขาบอกคนอยู่เบื้องหลังคือกลุ่มติดอาวุธที่ถูกเทรนสนับสนุนโดยอิหร่าน ทั้งที่พูดตลอดว่าชีวิตคนอเมริกา และผลประโยชน์สหรัฐอเมริกาในตะวันออกกลางได้รับความเสี่ยง เพราะกลุ่มที่อิหร่านไปเทรนอยู่เบื้องหลัง"

สถานการณ์ "สหรัฐ-อิหร่าน" เชื่อไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่จะเกิดสงครามจิตวิทยา


เขาพูดว่านายพลกอเซ็มเป็นอันตรายต่อสหรัฐ?
ผศ.ร.ต.อ.ดร.วิเชียร : "เขาพูดแบบนั้นตลอด ผลประโยชน์ของชาติของเขามันกระจาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยู่ในตะวันออกกลางเยอะมาก อย่าลืมว่าทหารสหรัฐอเมริกาทุกวันนี้ยังประจำอยู่ตะวันออกกลางหลายๆ ประเทศ ไม่ได้ประจำอยู่อิรักอย่างเดียว ตอนนี้ในตะวันออกกลาง มีลักษณะที่แปลกอยู่อย่าง คือความนิยมชมชอบความเป็นอิหร่าน หรือความเป็นฮีโร่นายพลกอเซม มันสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตรงนี้น่าสนใจ เพราะฉะนั้นเขาคิดว่าถ้าจะมองถึงภัยคุกคาม ผลประโยชน์สหรัฐ ในตะวันออกกลางคืออิหร่าน ในเมื่ออิหร่านใครล่ะครับ คือเบอร์สองอย่างที่อาจารย์พูด คนนี้มีศักยภาพมากทั้งการเป็นผู้นำ เป็นคนมีบุคลิกภาพการเป็นผู้นำสูง เพราะเขาเป็นหน่วยรบ ถ้าเปรียบบ้านเราก็พวกหน่วยรบพิเศษ เขาไม่ใช่ผู้นำกองทัพใส่ยูนิฟอร์มติดดาวนั่งห้องแอร์ ถ้าดูประวัติเขาเป็นนักรบที่ได้ใจคน บู๊ตลอดชีวิต"

สถานการณ์ "สหรัฐ-อิหร่าน" เชื่อไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่จะเกิดสงครามจิตวิทยา


เขาวางแผนฆ่ายังไง จริงไหมที่วางแผนทางโทรศัพท์?
ดร.ศราวุฒิ : "เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่พูดกันว่ามีการวางแผน แต่ถ้าไปดูนิตยสารนึง เขาบอกเรื่องพยายามฆ่าสุไลมานี จริงๆ มีทั้งนานแล้ว ย้อนไปตั้งแต่สมัยบุชด้วยซ้ำไป เลยมาถึงโอบามา แต่ผู้นำสหรัฐอเมริกาไม่ทำ เพราะถ้าทำไปแล้วผลที่ตามมาคาดเดาได้ยาก มีความเสี่ยงมาก วันนี้ปรากฎว่าอะไรที่ประธานาธิบดีคนก่อนๆ ไม่ทำ แต่ทรัมป์ทำ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ"

สถานการณ์ "สหรัฐ-อิหร่าน" เชื่อไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่จะเกิดสงครามจิตวิทยา

เขาบอกคนๆ นี้อันตรายกับคนอเมริกา?
ดร.ศราวุฒิ : "ผมคิดว่าสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างนี้ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา เวลาจะไปโค่นล้มซัดดัม อุสเซน ปี 2003 เขาบอกว่าซัดดัมเป็นเผด็จการ มีอาวุธร้ายแรงไว้ในครอบครอง ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ท้ายที่สุดแล้วไปทำสงคราม ผลที่ตามมาจากสงครามอิรักปี 2003 มันมโหฬารมาก มันยิ่งใหญ่มาก แล้วความเสียหายที่เกิดจากปี 2003 จนถึงวันนี้มันเยอะแยกมากมาย วันนี้อิรักยังไม่เป็นประเทศที่สงบเลย"

สถานการณ์ "สหรัฐ-อิหร่าน" เชื่อไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่จะเกิดสงครามจิตวิทยา


เขาเป็นนายพลต้องมีบอดี้การ์ด ทำไมเขาโดนสังหารได้ อะไรทำให้พลาด?
ผศ.ร.ต.อ.ดร.วิเชียร : "เป็นข่าวลือว่าเขาอาจถูกหักหลัง สิ่งที่คาดคะเนกัน คนระดับนี้ไปไหนมาไหนต้องมีการรักษาความปลอดภัย แต่เนื่องจากบุคลิกเขาเขาเป็นนักรบพิเศษ เขาจะปรากฎตัวอยู่ในแนวหน้าตลอด เขาจะต่างจากบินลาเดนหรือบักห์ดาดีที่ถูกสังหาร เขาไม่เคยหลบ เขาอยู่แบบเปิดเผยตลอด ตรงนี้ก็เป็นเป้านิ่ง ก็ตรงกับที่ดร.ศราวุฒิพูด สหรัฐถ้าจะสังหารตัวนายพล สามารถสังหารได้ตั้งนานแล้ว ทำไมไม่สังหาร ทำไมตอนนี้เป็นจังหวะที่ดีที่สังหารท่านกอเซม แล้วใช้จรวดแค่ 2 ลูก ลูกแรกยิงคันที่หนึ่ง ลูกสองยิงคันที่สอง ถ้าพูดในเชิงการปฏิบัติการพิเศษ ถือว่าการปฏิบัติครั้งนี้ประสบความสำเร็จงดงามมาก เพราะไม่พลาดเลยแม้แต่ลูกเดียว เพราะตอนยิงรถกำลังวิ่งนะ ไม่ได้จอดนิ่ง เพราะสงครามอ่าวที่ผ่านมา ครั้งที่ 1 2 ที่เราดู เป็นการโชว์เคส เป็นการโชว์อาวุธ สหรัฐจะติดกล้องวงจรปิดในหัวรบเลย และโชว์ให้เห็นว่ายิงเข้าเป้าหมด แต่นั่นเป็นเป้านิ่ง แต่นี่เป้าเคลื่อนไหว อันนั้นเป็นลักษณะที่เป็นเทคโนโลยีชั้นสูง การทำให้จรวดสองอันวิ่งเข้าไป ก็น่าสังเกตว่ายิงโดยโดรน ต่อไปจะทำให้ทิศทางการรบเปลี่ยนไป เพราะใช้เครื่องบินที่ไม่มีคนขับ แล้วต้นทุนโดรนถูกมาก ลำละ 500 ล้านบาท คิดเป็นเงินไทย จะทำให้ต่อไปนี้ ทุกกองทัพจะสั่งซื้อโดรน"

สถานการณ์ "สหรัฐ-อิหร่าน" เชื่อไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่จะเกิดสงครามจิตวิทยา


นายพลสุไลมานีสังหารเรียบร้อย ทำไมทรัมป์ยังส่งทหารเข้าไปประจำการเพิ่มเติม?
ดร.ศราวุฒิ : "ผมว่าสมรภูมิที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกากับอิหร่าน คือการแย่งชิงประเทศอิรัก ซึ่งอิรักมีความสำคัญสำหรับอิหร่าน เขาต้องการสิ่งที่เรียกว่าเส้นทางอิทธิพลอิหร่านลากไปจากเตหะรานยันเลบานอน นี่คือสิ่งที่อิหร่านพยายามสร้างขึ้นเพื่อปกป้องการคุกคามของสหรัฐอเมริกา"
เพื่อลดอิทธิพลอิหร่าน ถ้าทรัมป์ทำตรงนี้จะส่งผลต่อคะแนนนิยมทรัมป์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ไหม?
ดร.ศราวุฒิ : "ผมว่าเวลานี้ในเมื่อทรัมป์ตัดสินใจ ประเมินในลักษณะการสังหารสุไลมานี สิ่งที่ตามมาคือคนอเมริกันลุกฮือขึ้นมาต่อต้านการทำสงครามกับอิหร่าน ทรัมป์อาจเสียคะแนนนิยม แต่อย่างไรก็ตาม ทรัมป์อาจได้คะแนนนิยมจากยีสต์ ล็อบบี้ ในสหรัฐออเมริกา ซึ่งคนเหล่านี้มีอิทธิต่อการเลือกผู้นำของสหรัฐอเมริกา"

ตอนนี้อิหร่านชักธงแดง สัญลักษณ์พร้อมทำสงคราม เรื่องสงครามโลกครั้งที่ 3 จะเป็นยังไง?
ดร.ศราวุฒิ : "ผมว่าตอนนี้สงครามจิตวิทยาเริ่มขึ้น อิหร่านชักธงแดง ก็เป็นส่วนหนึ่งของสงครามจิตวิทยาเพื่อข่มขู่สหรัฐว่าอิหร่านเอาแน่ เพราะสหรัฐเองก็ไม่ต้องการทำให้เกิดสงครามใหญ่ ไม่ต้องการทำให้เกิดสงครามที่ขยายออกไปในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพราะถ้าดูกลุ่มประเทศในอ่าวเปอร์เซีย อิรักมีความสำคัญสำหรับสหรัฐ เป็นประเทศที่ไม่มีทางออก รอบๆ ประเทศอิรัก เราจะเห็นว่าล้วนแล้วแต่มีทรัพยากร ทั้งน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ พลังงานไฟฟ้า เขาเลยสนใจประเทศอิรัก สำหรับสหรัฐแล้ว เขาไม่ปล่อยให้อิรักอยู่ภายใต้อิทธิพลของอิหร่าน ถ้าติดตามข่าว ประเทศอิราเอลเข้ามาโจมตีไนซีเรียหลายครั้ง ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสงครามกลางเมืองเลย เขาต้องการตัดขาดเส้นอิทธิพลของอิหร่าน ไม่ให้ระเบียงยาวไปถึงเลบานอน วันนี้ถ้าวันนี้อิหร่านสามารถสร้างอิทธิพลได้ แลนด์คอริดอร์ก็จะสมบูรณ์ สหรัฐก็ไม่ต้องการเห็น"
จะมีการแก้แค้นเกิดขึ้นไหม?
ผศ.ร.ต.อ.ดร.วิเชียร : "การทำสงคราม ถ้าทำแบบเปิดเผยค่าใช้จ่ายมหาศาล จริงอยู่การไปสังหารนายพลกอเซม ประเทศไหนก็ตามเขาก็ต้องรู้สึก บางประเทศอาจมากกว่าชักธงแดงด้วยซ้ำ ถ้าเป็นบางประเทศเขาไปเผาสถานทูตซะด้วยซ้ำ ย้อนมาถึงเรื่องการทำสงคราม ต้องดูความพร้อม อิหร่านเป็นประเทศที่ไม้เบื่อไม้เมากับสหรัฐมานาน ตลอด 30 ปี ที่ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐเป็นองุ่นเปรี้ยว อิหร่านโดนหลายอย่าง โดยเฉพาะการปิดล้อมทางการค้า การส่งออกน้ำมันอิหร่านไม่ราบรื่่นหรอก สมัยก่อนอิหร่านเคยเป็นประเทศที่รวยมาก พอตอนหลังเปลี่ยนเป็นระบบรีพลับบลิก มีผู้นำทางศาสนาเป็นอันดับหนึ่งก็ถูกสหรัฐกับโลกตะวันตกต่อต้าน สหรัฐเป็นตัวนำ เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจอิหร่าน ปัจจุบันในโลกอาหรับรองบ๊วย อันดับ 13 หนี้เยอะมาก ความยากจนเยอะมาก คนว่างงานสูงมาก ตรงนี้อิหร่านต้องไปเตรียมความพร้อมตัวเอง ว่ามีความพร้อมจะรบเปิดเผยกับสหรัฐอเมริกาหรือเปล่า"

สถานการณ์ "สหรัฐ-อิหร่าน" เชื่อไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่จะเกิดสงครามจิตวิทยา


จะมีถึงขั้นใช้นิวเคลียร์กันไหม?
ผศ.ร.ต.อ.ดร.วิเชียร : "คงยัง เขาว่ากันว่าถึงแม้อิหร่านจะมียูเรเนียมที่จะพัฒนาสารกัมมันตรังสี แต่ยังไม่ถึงขึ้นผลิตเป็นอาวุธได้ ทีนี้ย้อนกลับมาที่ว่าถ้าสงครามขนาดใหญ่ไม่เกิด จะเกิดอะไร ก็ต้องเป็นสงครามย่อยๆ ส่วนหนึ่งที่อิหร่านเศรษฐกิจไม่ดี เพราะเขาไปช่วยกลุ่มต่างๆ ที่เป็นการรบ นายพลกอเซม ใช้เงินที่เป็นงบประมาณอิหร่านในการรบที่ต่างๆ มหาศาล"
ในที่สุดแล้ว ใกล้ๆ กับเลบานอน มีอิสราเอล ซาอุดิอาระเบียจะโดนด้วยหรือเปล่า?

ดร. ศราวุฒิ : "น่าจะเป็นแนวร่วมกับสหรัฐอเมริกามากกว่า เพราะก่อนหน้านี้เข้าใจว่าอาหรับเป็นศัตรูกับอิสราเอล แต่ตอนนี้ภูมิรัฐศาสตร์เปลี่ยนไป ตอนนี้ซาอุดิอาระเบีย เป็นแนวร่วมกับอิสราเอล เพราะมีศัตรูตัวเดียวกัน ทั้งที่คนละศาสนากันเลย เขาผนึกกำลังและเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ"
จริงหรือเปล่า ตอนนี้มีการขนอาวุธไปซ่อนในอิสราเอล?
ดร.ศราวุฒิ : "เรื่องนี้ลับมาก จริงๆ สหรัฐสนับสนุนการเงินและอาวุธให้อิสราเอลอยู่แล้ว ตลอดช่วงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา อิสราเอลถึงสามารถพัฒนาด้านเทคโนโลยี อาวุธ เศรษฐกิจของประเทศได้รุดหน้ากว่าประเทศอาหรับอื่นๆ อิสราเอลมีความพร้อมโจมตีชาติอาหรับต่างๆ จะเห็นได้ว่าสงครามต่างๆ อิสราเอลเป็นฝ่ายชนะตลอด เพราะมีการพัฒนาในเรื่องอาวุธ ขณะเดียวกันได้รับการสนับสนุนจากชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา"
ฝ่ายสหรัฐมีใครบ้าง?
ผศ.ร.ต.อ.ดร.วิเชียร : "ตอนนี้คนโดดไปสนับสนุนสหรัฐต้องลังเล เพราะสิ่งที่สหรัฐทำเขาเรียกว่าปลุกกระแสชาตินิยมในโลกอาหรับเยอะมาก ถ้าไปเข้าข้างสหรัฐ มีความพร้อมเหมือนสหรัฐหรือเปล่า เขาไม่เกรงกลัวใครเพราะมีงบด้านความมั่นคงเยอะมาก เขามีหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย มีหน่วยงานที่เกี่ยวกับข้อมูลการก่อการร้ายเยอะ ฉะนั้นเขามีความพร้อม และมีงบประมาณเยอะ ขณะเดียวกันประเทศอื่นที่ไปเข้าข้างสหรัฐอเมริกา คุณก็ต้องเป็นเป้าของอิหร่านในการโจมตี"
ฝ่ายอิหร่าน?
ผศ.ร.ต.อ.ดร.วิเชียร : "ตอนนี้กำลังใจมาเต็ม แม้กระทั่งจะเป็นในโลกอาหรับด้วยกัน ที่ไม่ใช่เป็นคนส่วนใหญ่ ที่เป็นพวกเดียวกับอิหร่าน กลายมาร่วมมือกันในระดับหนึ่ง"
ตรงกลางมีใครบ้าง?
ผศ.ร.ต.อ.ดร.วิเชียร : "ตรงกลางคือพวกยุโรป ที่บอกให้ใช้ความอดทน รัสเซียกับจีนน่าจะเห็นใจอิหร่านมากกว่า ขณะเดียวกัน คนที่อยู่กับสหรัฐอเมริกามากๆ ก็พูดได้ไม่เต็มปาก เพราะสิ่งที่ทำมันขัดสายตาเหลือเกิน ความเป็นอาหรับถูกปลุกขึ้นมา"
ดร.ศราวุฒิ : "ถ้าจะแบ่งอาหรับ แบ่งเป็น 3 ประเทศ หนึ่งกลุ่มที่สหรัฐทำอะไรก็จะทำตาม เป็นกลุ่มนิยมชมชอบสหรัฐอเมริกา กลุ่มประเทศในอ่าวเปอร์เซีย โอมาน บาห์เรนต่างๆ อีกกลุ่มคือต่อต้านอเมริกัน คืออิหร่าน ซีเรีย กลุ่มที่น่าสนใจคือกลุ่มอยู่ตรงกลาง ถ้าดีก็สนับสนุน ไม่ดีก็ต่อต้านคือตุรกี เติร์กเป็นมุสลิม เพียงแต่ว่าชาติพันธุ์แตกต่างกัน"

สถานการณ์ "สหรัฐ-อิหร่าน" เชื่อไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่จะเกิดสงครามจิตวิทยา


ถ้าเกิดสงครามย่อยขึ้นบริเวณพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว เศรษฐกิจไทยเป็นไง?
ดร. ศราวุฒิ : "ถ้าไปปิดตรงช่องแคบฮอร์มุซที่เดียว ผมว่าเศรษฐกิจโลกแย่ เพราะน้ำมันไหลออกจากช่องแคบตรงนี้ 35 เปอร์เซ็นต์ ถ้าช่องแคบถูกปิด จะกระทบเศรษฐกิจโลกทั้งหมด เพราะอิหร่านคุมน่านน้ำนี้อยู่"ผศ.ร.ต.อ.ดร.วิเชียร : "ช่องแคบฮอร์มุซสำคัญมาก เพราะหลายคนไม่รู้ ประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลกคือสหรัฐอเมริกา ไม่ใช่โลกอาหรับนะ ผลิตเอง ใช้เองอันดับหนึ่ง ร้อยละ 18 ในโลก แต่ตอนนี้สิ่งที่เกิดอันดับแรก สหรัฐได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เพราะเขาผลิตเอง ใช้เอง แต่คนที่จะแย่ที่สุดคือประเทศเซาท์อีส เอเชีย ที่ต้องใช้น้ำมันตรงนี้ คือญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ไทย ออสเตรเลีย ทั้งหมดจะได้รับผลกระทบเยอะมาก สิ่งที่เกิดระยะสั้น ที่ทำให้น้ำมันราคาขึ้น ไม่อยากบอกว่าประเทศเหล่านี้รู้เห็นเป็นใจหรือเปล่า อย่าลืมว่ารายได้หลักของรัสเซียมาจากน้ำมัน การที่น้ำมันราคาขึ้น รัสเซียก็ค่อนข้างแฮปปี้ หลายประเทศในยุโรป การพึ่งพาน้ำมันค่อนข้างคงตัว แต่ประเทศที่จะเดือดร้อนคือประเทศในแถบเรา รวมถึงประเทศไทยเรา"

logoline