svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กปน.เตรียมย้ายจุดสูบน้ำดิบประปา​ จากสำแลไปบางไทร​ ใน​ 3-5​ ปี​

06 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการการประปานครหลวง เผย วางแผนย้ายจุดสูบน้ำดิบผลิตน้ำประปาสำแล ร้อยกว่าปี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ไปอยู่จุดใหม่ที่บางไทร พระนครศรีอยุธยา เลี่ยงปัญหาน้ำเค็มลุกจากภาวะ Climate Change การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 63 นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำเค็มเข้ารุกมาถึงสถานีสูบน้ำดิบผลิตน้ำประปาสำแล จ.ปทุมธานี ทำให้ต้องหยุดสูบบางช่วง และใช้น้ำดิบสำหรับผลิตประปา จากน้ำเจ้าพระยาให้น้อยลง โดยปรับมาใช้น้ำจากแม่น้ำแม่กลองที่ผันเข้ามาเพิ่มให้มากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ได้แจ้งประชาชนไปแล้วว่าน้ำประปาจะมีการเปลี่ยนแปลงจากปัญหาน้ำเค็มรุก โดยให้กลุ่มเสี่ยงที่เป็นโรคไต เบาหวาน หลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำประปา แต่ยืนยันว่าน้ำประปายังมีคุณภาพ ยกเว้นค่าความเค็มที่บางช่วงอาจเกิน 250 มิลลิกรัมต่อลิตร ตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนด แต่วันนี้ความเค็มยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

กปน.เตรียมย้ายจุดสูบน้ำดิบประปา​ จากสำแลไปบางไทร​ ใน​ 3-5​ ปี​



ผู้ว่าการประปานครหลวง ยอมรับว่าการที่น้ำเค็มรุกเข้ามาถึงจุดสถานีสูบน้ำดิบ ทำให้มีต้นทุนในการผลิตน้ำประปาสูงขึ้น จากค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาเครื่องสูบน้ำ ค่าไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น จะการสูบไม่ต่อเนื่อง ส่วนค่าปรับคุณภาพของน้ำประปา การประปาส่วนนครหลวง ต้องแบบรับต้นทุนนี้มานานแล้ว เนื่องจากคุณภาพน้ำดิบที่เป็นอยู่ค่อนข้างต่ำ มีสาหร่าย จำนวนมาก แต่ยังไม่มีนโยบายขึ้นค่าน้ำประปาแต่อย่างใด

นอกจากการใช้น้ำจากแม่น้ำแม่กลอง สำรองไว้ผลิตน้ำประปาแล้ว อีกมาตรการระยะสั้น คือเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ผลิตน้ำประปา 4 จุด ได้แก่โรงงานผลิตน้ำบางเขน สถานีสูบจ่ายน้ำมีนบุรี สถานีสูบจ่ายน้ำลาดกระบัง และสถานีสูบจ่ายน้ำสำโรง รวมกันจะมีกำลังการผลิต 11,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

กปน.เตรียมย้ายจุดสูบน้ำดิบประปา​ จากสำแลไปบางไทร​ ใน​ 3-5​ ปี​



ส่วนแผนระยะกลาง ระยะยาวได้วางแผนย้ายสถานีสูบน้ำดิบผลิตน้ำประปา จากสถานีสูบน้ำสำแล จ.ปทุมธานีซึ่งตั้งมาเป็นเวลากว่า 100 ปีตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แต่ด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ผลกระทบจากภาวะโลกร้อน อาจทำให้มีความจำเป็นต้องย้ายจุดสูบน้ำดิบขึ้นไปอีก 20 กิโลเมตร เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำเค็มรุกล้ำ ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยจุดที่เหมาะสมที่สุดแล้วเป็นเป้าหมายคือ บริเวณอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งการย้ายจุดสูบน้ำดิบดังกล่าว จะเกิดขึ้นในแผน ระยะเวลา 3 - 5 ปีใช้งบประมาณกว่า 1 พันล้านบาท

logoline