svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ขู่คว่ำบาตรอิรัก หลังถูกไล่ส่งทหารสหรัฐฯ

06 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิรัก หลังสภาอิรักมีมติเรียกร้องให้ทหารสหรัฐถอนกำลังออกไปจากอิรักเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐรุกล้ำอธิปไตยจากการลงมือสังหารนายพลอิหร่านในดินแดนอิรัก

นายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกากล่าวขณะอยู่ในเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน เมื่อวานนี้ว่า หากอิรักต้องการให้สหรัฐถอนทหารอเมริกันออกไป สหรัฐฯก็จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเป็นการตอบโต้อย่างที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ซึ่งจะหนักหน่วงกว่าเมื่อเทียบกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่ออิหร่านด้วยซ้ำ และสหรัฐฯจะไม่ถอนทัพจนกว่าอิรักจะยอมจ่ายค่าตั้งฐานทัพสหรัฐฯในอิรัก ซึ่งแพงมหาศาลหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ
คำขู่ของทรัมป์มีขึ้นหลังจากสมาชิกสภานิติบัญญัติอิรักมีมติเรียกร้องให้รัฐบาลอิรัก ยุติข้อตกลงกับสหรัฐฯ ที่เปิดทางให้สหรัฐฯส่งทหารเข้ามาในอิรักตั้งแต่เมื่อกว่า 4 ปีก่อน เพื่อเข้ามาสู้รบกับกลุ่มไอเอส แต่หลายฝ่ายกังวลว่า หากอิรักให้สหรัฐถอนทหารประมาณ 5,200 นายออกไป อาจจะส่งผลเสียต่อการสู้รบกับกลุ่มไอเอส และอาจทำให้กลุ่มไอเอสในอิรักฟื้นคืนกลับมาอีกครั้ง
ขณะที่นักวิเคราะห์แสดงความกังวลต่อท่าทีแข็งกร้าวของทรัมป์ โดยบอกว่า ทรัมป์ถูกล้อมรอบด้วยพวกสายเหยี่ยวกระหายสงคราม บวกกับความมั่นใจตัวเองและการหาเสียงเลือกตั้ง ทำให้เขาประเมินว่า การใช้วาทะแข็งกร้าวจะเรียกคะแนนเสียงภายในประเทศได้ นอกจากนี้หากทหารอเมริกันต้องถอนตัวจากอิรักจริง ก็ถือว่าอิหร่านมีชัยเหนือสหรัฐในสงครามแย่งชิงอิทธิพลในดินแดนอิรัก

"ทรัมป์" ขู่คว่ำบาตรอิรัก หลังถูกไล่ส่งทหารสหรัฐฯ

logoline