svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดีป่าไม้เตรียมลงพื้นที่ฟันนายทุนรุกป่าม่อนแจ่ม

06 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริมและศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย หรือม่อนแจ่ม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่วันนี้พบว่า มีการบุกรุกพื้นที่สร้างเป็นรีสอร์ทกว่า 53 แห่งรวมพื้นที่กว่า 200 ไร่โดยในวันนี้นายอรรถพลเจริญชันษาอธิบดีกรมป่าไม้เตรียมลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์ของการดำเนินคดีผู้ที่บุกรุกและจะพูดคุยสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เตรียมลงพื้นที่มายังม่อนแจ่ม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมาติดตามสถานการณ์ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริมเพื่อสร้างรีสอร์ทบริการให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้เป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย
จุดเริ่มต้นของการลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้เกิดขึ้น หลังเมื่อวันพุธที่ 25 มิถุนายน ปี 2562 นายอรรถพลเจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้ประชุมหารือแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย (ม่อนแจ่ม) ตำบลโป่งแยง และ ตำบลแม่แรม อำเภอ แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุม 3 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกดำเนินการสำรวจแปลงที่ดินที่มีการก่อสร้างอาคารบ้านพัก/รีสอร์ท ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม โดยให้บันทึกข้อมุลเก็บรายละเอียดให้ครบถ้วน ทำการตรวจวัดค่าพิกัดด้วยเครื่องมือตรวจหาค่าพิกัดทางดาวเทียม (GPS) จัดทำรูปแปลง เพื่อนำมาทำการเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลถือครองพื้นที่ที่มีอยู่กับภาพถ่ายทางอากาศ ภาพถ่ายดาวเทียม และหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีป่าไม้เตรียมลงพื้นที่ฟันนายทุนรุกป่าม่อนแจ่ม


จากนั้นคณะทำงานฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่กรณีบ้านพัก/รีสอร์ท ในพื้นที่โครงการหลวงหนองหอย จำนวน 53 ราย เนื้อที่รวม 229 ไร่ พบชาวบ้าน 3 กลุ่ม / กลุ่มแรก เป็นผู้มีสิทธิอยู่อาศัยทำกินในโครงการหลวงหนองหอย จำนวน 38 ราย เนื้อที่รวม จำนวน 144 ไร่ / กลุ่มที่สอง เป็นผู้มีสิทธิอยู่อาศัยทำกินในโครงการหลวงหนองหอยแต่ทำเกินพื้นที่ จำนวน 12 ราย เนื้อที่รวม จำนวน 12 ไร่ และกลุ่มที่สามเป็นผู้ไม่มีสิทธิอยู่อาศัยในโครงการหลวงหนองหอย จำนวน 7 ราย ซึ่งทั้งหมดได้ถูกดำเนินคดีแล้ว
หนึ่งในนั้น พบว่า เจ้าของกิจการเป็นกลุ่มทุนต่างชาติ คือชาวจีนร่วมกับคนไทย ในนามบริษัท ม่อนดารา จำกัด ได้ทำเกินพื้นที่จากเอกสารสิทธิ์ที่ดิน 3 ไร่
การลงพื้นที่ของอธิบดีกรมป่าไม้และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องวันนี้จะลงพื้นที่มาถึงในช่วงบ่ายของวันนี้โดยจะเริ่มต้นจากการประชุมสรุปสถานการณ์ของการดำเนินการทั้งหมดก่อนที่คณะจะเดินทางมายังพื้นที่ม่อนแจ่มเพื่อจะประเมินดูว่าวันนี้จะดำเนินการอย่างไรบ้างและจะมีการพูดคุยสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน

logoline