svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลดาวัลลิ์ กังขานโยบายลดถุงพลาสติก ชี้ผู้ค้า-ร้านขายของไม่ต้องรับภาระ

06 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ กังขานโยบายลดถุงพลาสติก ทำไมผู้ค้า ร้านขายของไม่ต้องรับภาระ มองกลับอีกด้านสร้างภาระให้ประชาชน แนะใช้ถุงพลาสติกผลิตจากมันสำปะหลังแทน

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นมาที่รัฐบาลโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมมือกับ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้องดให้ถุงพลาสติกกับลูกค้า 
โดยให้ลูกค้านำถุงผ้าหรือภาชนะอย่างอื่นมาใส่ สินค้าเอง แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ดี เพื่อลดปริมาณขยะจากถุงพลาสติกที่ไทยมีปัญหาเรื่องนี้อย่างมากและคนไทยกำลังปรับตัว
แต่ตนมีข้อกังขา ทำไมไม่ให้ผู้ผลิตหรือร้านค้าร้านขายดังกล่าว รับภาระในการจัดเตรียมถุงกระดาษ แบบบางๆ เป็นวัสดุรีไซเคิลที่ย่อยสลายง่ายไว้บริการลูกค้า ซึ่งอยู่ในวิสัยที่กระทำได้ ในต่างประเทศ 
อาทิ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ เขาก็ทำเช่นนี้ และที่น่าสนใจคือมีการผลิตถุงกระดาษ ถุงพลาสติกใส่ของจากธรรมชาติ เช่น มันสำปะหลังที่ย่อยสลายง่าย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้ประโยชน์ได้เช่นเดียวกับถุงพลาสติก หากรัฐบาลส่งเสริมก็จะช่วยให้มันสำปะหลังมีราคาสูงขึ้น และใช้มาตรการจูงใจให้ผลิตและจำหน่ายในราคาที่ไม่แพง ส่วนลูกค้าคนไหนจัดเตรียม ถุงผ้าหรือวัสดุอื่นใดมาจากบ้าน ก็เป็นสิ่งที่ดี
นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการแสดงออกในลักษณะประชดประชันเกิดขึ้นโดยทั่วไป ปรากฏเป็นคลิปและข้อความต่างๆในสื่อออนไลน์ เช่น การใช้กระป๋องตักน้ำ ถุงปุ๋ย ตะกร้าใบใหญ่ ฯลฯ มาใส่สินค้าที่ร้านสะดวกซื้อ

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวต่อไปว่า ต้นทุนของร้านค้าที่ลดลงจากการไม่ต้องให้ถุง หรือมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายถุงผ้า เหตุใดจึงไม่มีการพูดถึงราคาสินค้า ซึ่งไม่ได้ลดลงเลย
"การรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนที่จะร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการใช้ถุงพลาสติกนั้นตนเห็นด้วย แต่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลที่สร้างภาระให้กับประชาชนจำนวนหนึ่งโดยที่พ่อค้าร้านขายของได้ประโยชน์และได้กำไรอย่างเดียว ปกติชาวบ้านก็มีชีวิตที่ลำบากอยู่แล้ว ทั้งปัญหาการเดินทาง การกินการอยู่ การตกงานขาดรายได้ การมีรายได้ไม่เพียงพอ รัฐบาลคำนึงถึงปัญหาเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน ตนอยากให้รัฐบาลไปรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้กับห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อว่าอย่าเอากำไร ลูกค้ามากเกินไปนัก" นางลดาวัลลิ์กล่าวทิ้งท้าย

logoline