svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพจดัง เตือน! ผู้ชายเป็นมะเร็งเต้านมได้

05 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มะเร็งเต้านมนี่คนไทยสมัยนี้น่าจะรู้จักกันเยอะละว่า เป็นมะเร็งร้ายอันดับหนึ่งที่ผู้หญิงทั่วโลกทุกข์ทรมานกับมันมาก ความระยำของโรคมะเร็งชนิดนี้ ที่ต่างจากมะเร็งชนิดอื่นแบบสุดๆ คือ มะเร็งชนิดอื่นๆเนี่ย ถ้าเจอระยะแรกๆ มักจะไม่ค่อยแพร่กระจาย รักษาไม่ยาก แต่มะเร็งเต้านม ต่อให้เจอระยะแรก ก็มีโอกาสที่โรคนี้มันจะแพร่กระจายไปไกลแล้ว เพราะตรงเต้านมมันมีเส้นเลือด ท่อน้ำเหลืองโคตรเยอะ ทำให้การรักษาหลักของมะเร็งเต้านมคือการทำเคมีบำบัด ปัจจุบันมีผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านมประมาณ ยี่สิบกว่าคนในประชากรแสนคน และเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ของมะเร็งที่ผู้หญิงไทยเป็นกัน

เพจดังอย่าง Drama-addict ได้โพสต์ถึงเรื่องราวของ "มะเร็งเต้านม" ว่าปัจจุบันนี้ผู้ชายสามารถที่เป็นโรคนี้ได้ ถ้าใช้ชีวิตโดยไม่ช่วงสสุขภาพ เช่น ดื่มเหล้าแดกเบียร์จัดๆ ไม่ว่าจะเพศไหน อายุเท่าไหร่ ก็มีสิทธิเป็นได้หมด

เพจดัง เตือน! ผู้ชายเป็นมะเร็งเต้านมได้

โดยเพจดังได้โพสต์ว่า...........
คือมะเร็งเต้านม ไม่ได้เป็นเฉพาะผู้หญิงว่ะครับ ผู้ชายก็เป็นได้ ถึงจะไม่บ่อยเท่าผู้หญิง แต่ก็มีผู้ชายเป็นมะเร็งเต้านมเหมือนกัน และคนที่เป็น กว่าจะรู้ตัว ก็มักเป็นหนักแล้ว เพราะคิดว่าผู้ชายไม่มีทางเป็นมะเร็งเต้านม กว่าจะรู้ตัวว่าที่เป็นอยู่คือมะเร็งและยอมไปหาหมอก็มักเป็นระยะหลังๆ แล้ว
อิงจากสถิติที่อเมริกา มีชายเป็นมะเร็งเต้านมประมาณ 1% จากผู้ป่วยมะเร็งเต้านมทั้งหมด ปัจจุบันมีชายเป็นมะเร็งเต้านมประมาณ 2500 คน เสียชีวิตไปแล้ว 500 คน
ความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมในผู้ชาย คือ มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม เป็นโรคอ้วน และดื่มเหล้าแดกเบียร์จัดๆ
ดังนั้นก็ฝากถึงผู้ชายที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ว่า ว่างๆก็คลำๆเต้านมตัวเองเล่นๆมั่งก็ได้ และถ้าเจอก้อน หรือเจออะไรแปลกๆ เช่น ผิวหนังตรงเต้านมมันเปลี่ยนแปลงไป หรือมีน้ำสีแปลกๆไหลออกมาจากหัวนม อย่าประมาท รีบไปหาหมอตรวจหาสาเหตุให้ไว
อ่านมาถึงจุดนี้ น่าจะเห็นภาพว่า มะเร็ง ขนาดมะเร็งเต้านม ผู้ชายยังเป็นได้เลย เรื่องโรคมะเร็งเนี่ย มันใกล้ตัวเราขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะเพศไหน อายุเท่าไหร่ ก็มีสิทธิเป็นได้หมด และทุกวันนี้มะเร็งเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนไทยอันดับต้นๆ ที่เกริ่นมาไม่ใช่แค่มะเร็งเต้านมนะ ยอดฮิตไม่แพ้กันที่คนไทยเป็นแล้วเสียชีวิตเยอะมากๆมีทั้ง มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด มะเร็งปากมดลูก ซึ่งสถิติไม่น้อยไปกว่ามะเร็งเต้านมเลย ดังนั้นหาความรู้และหมั่นตรวจสุขภาพกันให้ดี ต่อให้เป็นขึ้นมาก็จะได้รักษากันตั้งแต่เนิ่นๆได้

logoline