svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่าน จะสู้กับ สหรัฐฯ อย่างไร?

05 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิหร่านต้องการแก้แค้นสหรัฐ หลังจาก "ทรัมป์" สังหาร ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ชี้ ยังไงสหรัฐฯต้องได้รับผลกระทบ ไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับศักยภาพของอิหร่าน...

สถาพร เกื้อสกุล ผู้ประกาศข่าวชื่อดังข่องเนชั่นทีวี โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ Sathaporn Inter News ถึงศักยภาพของอิหร่านที่จะต่อสู่กับสหรัฐอเมริกา หลังผู้นำสูงสุดของอิหร่านถูกปลิดชีพด้วยคำสั่งการของ โดนัลด์ ทรัมป์ โดยในโพสต์ระบุว่า
"อิหร่านจะสู้กับ สหรัฐฯ อย่างไร?.
เอลลี เกอรานมาเยห์ ผู้ช่วยด้านนโยบายจากสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในยุโรป เผยกับสำนักข่าว HuffPost ว่า อิหร่านรู้ตัวดีว่าไม่สามารถเอาชนะเหนือสหรัฐฯหากทำสงครามทางทหาร

แต่หากเป็นสงครามแบบกองโจร (insurgent-style attacks) อิหร่านได้เปรียบกว่าสหรัฐฯ

กองกำลังทหารอิหร่านเทียบไม่ได้กับกองทัพสหรัฐฯ การสู้รบของอิหร่านส่วนใหญ่จึงพึ่งพาการรบในแบบกองโจรเป็นหลัก

อิหร่านมีเครือข่ายกองกำลังติดอาวุธภายใต้การนำของโซเลมานีมายาวนาน และเป็นไปได้ว่าหลังการเสียชีวิตของโซเลมานีกองกำลังเหล่านี้อาจลุกขึ้นมาแก้แค้น ผลประโยชน์ ทรัพย์สิน รวมทั้งสถานทูต สถานกงสุล เส้นทางเดินเรือ และคลังน้ำมันของสหรัฐกระจายอยู่ทั่วโลก สิ่งเหล่านี้เสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการตอบโต้ของอิหร่าน

อีกประเด็นที่อิหร่านพอจะเอาคืนได้คือ อิหร่านจะเอาคืนสหรัฐฯ ด้วยการโจมตีทางไซเบอร์ก็มองข้ามไปไม่ได้ ที่ผ่านมาอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์หลายครั้ง อาทิ ปี 2012 โจมตีวอลล์สตรีทจนเว็บไซต์ล่มเพื่อเอาคืนมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ปี 2015 ตุรกีอ้างว่าอิหร่านโจมตีระบบโครงข่ายไฟฟ้าจนประชาชน 40 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้

อีก 2 ปีต่อมาอีเมลของเจ้าหน้าที่รัฐสภาอังกฤษถูกเล่นงานโดยแฮกเกอร์ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับอิหร่าน และเมื่อต้นปีที่แล้วแฮกเกอร์อิหร่านล้วงข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯไปหลายเทราไบท์

ไม่ว่าด้วยข้ออ้างอะไรก็ตามที่สหรัฐฯ สังหารโซเลมานี แต่ท้ายที่สุดแล้วสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบจากการถูกตอบโต้อย่างแน่นอน จะรุนแรงมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพของอิหร่าน"ชมโพสต์ต้นฉบับ

อิหร่าน จะสู้กับ สหรัฐฯ อย่างไร?

logoline