svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หวั่นปริมาณน้ำอาจลากยาวไม่ถึงสิ้นแล้ง!

04 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แต่ในเมื่อน้ำยังไหลอยู่ หลายคนรู้สึกว่าไม่ได้รับผลกระทบอะไร จนกว่าน้ำที่มีเหลืออยู่เพียง 30% จะหมด ทั้งๆที่ฝนยังไม่ตกมาเติม เมื่อนั้นจึงจะได้รู้สึกว่าภัยแล้งมันน่ากลัวแค่ไหน.

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าปริมาณน้ำในเขื่อน ไม่สามารถจะลากยาวไปจนถึงสิ้นแล้งได้ ภาพอันน่าวิตกกังวล นอกจากภาคการเกษตร จะต้องแบกรับภาวะขาดทุนแล้ว สัตว์เลี้ยงต่างๆก็จะไม่มีน้ำพอกิน ยังไม่นับรวมน้ำประปาถ้าหากหยุดไหล ชีวิตประจำวันของคนเดือดร้อนแน่นอนโดยเฉพาะการเข้าห้องน้ำห้องท่า

มีความเป็นไปได้มากเลยทีเดียว ที่เรากำลังจะเดินหน้าไปถึงจุดที่เกิดวิกฤตแบบนั้น เห็นได้จากช่วงเริ่มต้นของฤดูแล้ง ยังรุนแรงขนาดนี้ น้ำที่มีเหลืออยู่ในเขื่อนทั้งหมดรวมกัน 30% จะสามารถลากยาวไปจนถึงเดือนพฤษภาคมหรือไม่ แล้วเมื่อถึงเดือนพฤษภาคม เกิดฝนทิ้งช่วงขึ้นมาอีก จะหาน้ำจากไหน

อันที่จริงเราก็เพิ่งจะเผชิญภัยแล้ง อย่างหนักไปเมื่อปี 2558 ครบรอบ 4 ปีภัยแล้งกลับมาเจอกันอีกครั้ง นี่อาจเป็นปรากฏการณ์เชิงสถิติว่าเราจะต้องเจอภัยแล้งทุกๆ 4 ปี และอาจเจอน้ำท่วมใหญ่อีกทุกๆ 4 ปี เพราะฉะนั้นแผนตั้งรับปรับตัวกับภัยธรรมชาติจึงเป็นสิ่งจำเป็น

เมื่อเกิดภัยแล้ง น้ำในเขื่อนและน้ำท่ามีไม่พอใช้ ก็จำเป็นต้องเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ ในการเจาะน้ำบาดาลก็มีค่าใช้จ่าย และไม่อาจคาดหวังว่าจะได้น้ำปริมาณมากๆ อีกทั้งยังเป็นผลเสียทำให้เกิดดินทรุดอีกด้วย แต่ไม่มีทางเลือก การสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ ก็มีความจำเป็น

โครงการในการวางแผนเพิ่มต้นทุนน้ำให้กับเขื่อนใหญ่ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ภาครัฐพยายามผลักดัน การผันน้ำจากอีกลุ่มน้ำหนึ่งมายังอีกลุ่มน้ำหนึ่ง ดูเหมือนเป็นแนวคิดที่ได้รับการยอมรับ และกำลังจะทำให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติมน้ำในเขื่อนภูมิพล โดยการผันน้ำมาจากลุ่มน้ำยวม หรือในแถบภาคอีสานจะผันน้ำโขงเข้ามาสู่ แม่น้ำสาขาคือแม่น้ำเลย ชี มูล ไปจนถึงเขื่อนอุบลรัตน์

แต่คำถามก็คือ มันจะเป็นไปตามที่เราคาดหวังหรือไม่ ว่าจะมีน้ำมาเติมเพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่น้ำโขงเห็นได้ชัดเจนว่าตอนนี้ก็เกิดภาวะแห้งแล้งไม่ต่างกัน จากการสร้างเขื่อนใหญ่ที่อยู่ต้นน้ำ

หลายคนอาจยังรู้สึกไม่วิตก ตื่นกลัว เพราะแม้น้ำประปาจะเริ่มมีรสกร่อย จากภาวะน้ำเค็มที่รุกเข้ามาถึงจังหวัดปทุมธานี จุดที่มีการสูบน้ำดิบขึ้นมาผลิตน้ำประปา โดยที่ไม่มีน้ำเหนือเพียงพอที่จะไปผลักดัน

แต่ในเมื่อน้ำยังไหลอยู่ หลายคนรู้สึกว่าไม่ได้รับผลกระทบอะไร จนกว่าน้ำที่มีเหลืออยู่เพียง 30% จะหมด ทั้งๆที่ฝนยังไม่ตกมาเติม เมื่อนั้นจึงจะได้รู้สึกว่าภัยแล้งมันน่ากลัวแค่ไหน.

หวั่นปริมาณน้ำอาจลากยาวไม่ถึงสิ้นแล้ง!



#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV22

logoline