svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ส.จับมือภาคี ร่วมตรวจเข้มพนักงานขับรถประจำทาง ป้องอุบัติเหตุ

04 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยการปฏิบัติงานร่วมภาคี "สร้างความปลอดภัยในเทศกาลปีใหม่" ตรวจ "พขร-เด็กประจำรถ" กว่า 3 พันราย พบเสพยา 8 ราย ส่งบำบัด ดำเนินคดี เชื่อผลงานดี วอนผู้ประกอบการขนส่ง เข้มงวดพนักงานป้องดื่มสุรา สารเสพติด ก่อนปฏิบัติหน้าที่ คาดโทษ จำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่น

จากนโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ภายใต้ปฏิบัติการ "ฉลองเทศกาลปีใหม่ ปลอดภัยจากยาเสพติด" ในห้วงวันที่ 16 ธันวาคม 2562 - 4 มกราคม 2563 

ป.ป.ส.จับมือภาคี ร่วมตรวจเข้มพนักงานขับรถประจำทาง ป้องอุบัติเหตุ


ล่าสุด วันนี้ (4 มกราคม 2563 ) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า จากนโยบายดังกล่าว สำนักงาน ป.ป.ส.ได้ร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับยาเสพติดแก่ประชาชน ท่องเที่ยวปลอดภัยไม่ใช้ยาเสพติด ไม่รับฝากสิ่งของจากคนแปลกหน้า และการร้องเรียนยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 รวมทั้งดำเนินการสุ่มตรวจปัสสาวะและวัดระดับแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ ตรวจสัมภาระต้องสงสัยในพื้นที่สถานีขนส่งจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ 
จากข้อมูลของศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนในช่วงปีใหม่ พบว่า มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ 3,421 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3,499 คน และผู้เสียชีวิต 373 คน สาเหตุอุบัติเหตุสูงสุด คือ ขับรถเร็ว และยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดในปีนี้เกิดจากรถส่วนบุคคล คือ รถจักรยานยนต์ และไม่พบว่ามีอุบัติเหตุที่เกิดจากรถโดยสารสาธารณะเหมือนปีที่ผ่านมา ส่วนผู้ขับรถโดยสารเมื่อตรวจเจอสารเสพติดในร่างกาย แม้ผู้ขับรถโดยสารจะอ้างว่าไม่ได้เสพยาเสพติดแต่กินยาแก้หวัด ก็จะประสานกับขนส่งไม่อนุญาตให้ขับรถต่อ เพราะแม้จะกินยาแก้หวัดก็ทำให้ง่วงนอน ทำให้ขับรถเกิดอุบัติเหตุได้
โดยในปีนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ลงพื้นที่สถานีขนส่ง เพื่อสุ่มตรวจปัสสาวะ วัดระดับแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ พร้อมตรวจสัมภาระต้องสงสัยในสถานนีขนส่ง รวมทั้งสิ้น 28 แห่ง ประกอบด้วย สถานีขนส่งและจุดจอดรถ 18 แห่ง สถานีรถไฟ 3 แห่ง และสถานประกอบการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ 7 แห่ง พบของกลาง พืชกระท่อม 88.1 กิโลกรัม 
ทั้งนี้ การสุ่มตรวจ พนักงานขับรถฯ และพนักงานประจำรถ 2,979 ราย พบสารเสพติด 8 ราย จึงได้นำตัวส่งเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาระบบสมัครใจ 7 ราย และส่งดำเนินคดี 1 ราย ส่งผลให้ไม่เกิดอุบัติเหตุจากการขับรถ ถือเป็นความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่ตรวจเข้มในครั้งนี้ 
นอกจากนี้ ยังออกเยี่ยมเยียนประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชน โรงเรียน ศูนย์การเรียนรู้ดำเนินกิจกรรมป้องกันยาเสพติด เพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสารการแพร่ระบาดยาเสพติด พร้อมทั้งจัดกิจกรรมที่ผสมผสานกับประเพณีท้องถิ่น 8 แห่ง เพื่อร่วมสร้างพื้นที่ปลอดภัยห่างไกลยาเสพติด
นายนิยม กล่าวว่า ผลดำเนินงานปีนี้ ถือว่า ภาพรวมได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้สามารถสร้างการรับรู้กับการดำเนินงานด้านยาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาลได้ และแม้จะผ่านช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว สำนักงาน ป.ป.ส. ก็ยังขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งช่วยสอดส่องดูแล และป้องกันไม่ให้พนักงานดื่มสุราหรือเสพยาเสพติดขณะปฏิบัติหน้าที่  
หากพบว่า ผู้ประกอบการขนส่งรายใดฝ่าฝืน ต้องจำคุก 2 ปี หรือปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำรถเสพยาเสพติดต้องระวางโทษตามที่กฎหมายกำหนด แต่ถ้าเป็นผู้ขับรถโดยสารต้องระวางโทษสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด และฝากถึงประชาชนทุกคน ขอความร่วมมือร่วมกันสอดส่องเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้ง ได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline