svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ว่านหางจระเข้ รักษา แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

04 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หางตะเข้ ว่านไฟไหม้ ฯลฯ นอกจากโดดเด่นเรื่องช่วยรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกได้ดีแล้ว ยังสรรพคุณทางยาอีกมากมาย อาทิ ยางใช้เป็นยาระบาย ส่วนวุ้นใช้รักษาแผลเรื้อรังจาการฉายรังสี กระเพาะลำไส้อักเสบ แก้ฝีและตะมอย แก้ท้องผูก

โดยทางเพจ มูลนิธิหมอชาวบ้าน ได้ระบุข้อความไว้ว่า....
ว่านหางจระเข้ : แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก
ชื่ออื่นๆ : หางตะเข้ ว่านไฟไหม้ ฯลฯ นอกจากโดดเด่นเรื่องช่วยรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกได้ดีแล้ว ยังสรรพคุณทางยาอีกมากมาย อาทิ ยางใช้เป็นยาระบาย ส่วนวุ้นใช้รักษาแผลเรื้อรังจาการฉายรังสี กระเพาะลำไส้อักเสบ แก้ฝีและตะมอย แก้ท้องผูก แก้แผลในปาก ริดสีดวงทวาร นอกจากนี้ว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรที่ใช้เป็นเครื่องสำอางมาอย่างยาวนานนับพันปี มีบันทึกทั้งใน กรีก โรมัน ซาอุดีอาระเบีย จีน อินเดีย เล่ากันว่าเจลจากว่านหางจระเข้เป็นเคล็ดลับความงามของพระนางคลีโอพัตรา ช่วยป้องกันผิวแห้ง ทำให้เรียบลื่น เพิ่มความชุ่มชื้นต้านการอักเสบ ป้องกันแสงอัลตราไวโอเลต บำรุงผิวพรรณให้มีน้ำมีนวล
ตำรับยา :
1.รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลจากของมีคม แผลจากการถูกครูด ถลอก แก้ฝีแก้ตะมอย แผลที่ริมฝีปาก ใช้วุ้นจากใบทาบ่อยๆ หรือฝานแปะตรงบริเวณที่เป็นแผล
2.แก้ปวดศีรษะ ใช้กาบสดของต้น ฝานแฉลบๆ ปิดที่ขมับแก้ปวดศีรษะ
3.ยาระบาย ใช้ใบ น้ำคั้นจากใบตากแดดหรือเคี่ยวบนไฟจนแห้ง เรียกว่า ยาดำ กินวันละครั้งก่อนนอน
4.แก้กระเพาะลำไส้อักเสบ ใช้ใบมาปอกเปลือกออกเหลือแต่วุ้น กินวันละ 2 เวลา ครั้งละ 2 ช้อนโต๊ะ
5.แก้อาการปวดตามข้อ โดยการดื่มว่านหางจระเข้ทั้งน้ำ วุ้น หรืออาจจะใช้วิธีปอกส่วนนอกของใบออก เหลือแต่วุ้น นำไปแช่ตู้เย็นให้เย็นๆ จะช่วยให้รับประทานได้ง่าย รับประทานวันละ 2-3 ครั้งๆ ละ 1-2 ช้อนโต๊ะ
6.แก้ริดสีดวงทวาร เอาว่านหางจระเข้ปอกส่วนนอกของใบ แล้วเหลาให้ปลายแหลมเล็กน้อย แล้วใช้เหน็บในช่องทวารหนัก ถ้าจะให้เหน็บง่าย นำไปแช่ตู้เย็นหรือน้ำแข็งให้แข็ง จะทำให้สอดได้ง่าย ต้องหมั่นเหน็บวันละ 1-2 ครั้ง จนกว่าจะหาย
7.บำรุงผม ขจัดรังแค วุ้นจากใบสดชโลมบนเส้นผม ทำให้ผมดก เป็นเงางาม และเส้นผมสลวย ขจัดรังแค ช่วยรักษาแผลบนหนังศีรษะด้วย
8.รักษาผิวด่างดำบนใบหน้า บำรุงผิวพรรณให้มีน้ำมีนวล ลบรอยเหี่ยวย่น ใช้วุ้นทาบนใบหน้า หลังจากได้ทำความสะอาดผิวด้วยน้ำสะอาด
9.รักษาสิว ใช้วุ้นว่านทาบริเวณที่เป็นสิว จะทำให้สิวยุบตัว และไม่เป็นแผลเป็น
10.รักษาผิวบริเวณดวงตา บวมช้ำ ใช้วุ้นจากใบสด ตัดเป็นชิ้นขนาดพอดีกับเปลือกตา วางทับบนเปลือกตา
** สมุนไพรใกล้ตัว มุ่งเสนอสรรพคุณทางยา การนำไปใช้ควรพิจารณาอย่างรอบด้าน **

logoline