svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ชมซากุระ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง!

04 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งเป็นโครงการหลวงแห่งแรกที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงมีพระราชดำริจัดตั้งขึ้นโดยพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์

ไฮไลท์หลักของการมาเที่ยวดอยอ่างขาง ตั้งอยู่บนทิวเขา ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ คือ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งเป็นโครงการหลวงแห่งแรกที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงมีพระราชดำริจัดตั้งขึ้นโดยพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อซื้อที่ดินและไร่ในบริเวณดอยอ่างขางส่วนหนึ่ง จากนั้นจึงโปรดเกล้าฯ ตั้งโครงการหลวงขึ้น เพื่อใช้เป็น สถานีวิจัยและทดลองปลูกพืชเมืองหนาวชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผัก ไม้ผล ไม้ดอกเมืองหนาว 

ชมซากุระ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง!


เพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรชาวเขาในการนำพืชเหล่านี้มาเพาะปลูกเพื่อสร้างรายได้แทนการปลูกฝิ่น ซึ่งต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานนามว่า สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ด้วยความสวยงามของดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด ทำให้ต่อมาสถานีเกษตรฯ จึงได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวชมภายในสถานีฯได้   โดยใช้รถส่วนตัวขับเข้าไปชมหรือใช้บริการรถรางนำเที่ยวของสถานี  ค่าบริการเข้าชมคนละ 50 บาท ค่ายานพาหนะคันละ 50 บาท โดยลักษณะการขับรถเที่ยวจะเป็นวงกลมวนกลับมายังจุดเดิมบริเวณหน้าทางเข้า ซื้อบัตร 1 ครั้ง จะเข้ามาชมกี่รอบก็ได้ในวันเดียวกัน ภายในสถานีฯ จอดแวะถ่ายภาพได้ตลอดทุกจุด แต่จะมีจุดท่องเที่ยวหลัก คือ สวนสมเด็จซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้า ติดกันคือโรงเรือนเพาะพันธุ์กุหลาบ และเรือนดอกไม้ตั้งอยู่ตรงข้ามสวนสมเด็จ  

ชมซากุระ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง!


ถัดไปบริเวณใจกลางสถานี ฯ คือ สวน 80  สวนกุหลาบอังกฤษ และสโมสรอ่างขางซึ่งเป็นร้านอาหารและร้านกาแฟ  ไปจบโปรแกรมที่สวนบ๊วยและโรงเรือนรวบรวมพันธุ์ผักซึ่งอยู่ตรงข้ามสวนบ๊วย ดอกไม้เมืองหนาวในสวนสมเด็จจะปลูกหมุนเวียนในทุกปีและแตกต่างกันตามฤดูกาล เพราะฉะนั้นมาเที่ยวในแต่ละปีก็จะเห็นการจัดสวน ดอกไม้ พันธุ์ไม้ที่ต่างกัน สวนบ๊วยอีกหนึ่งจุดแวะยอดฮิต
ในช่วงเดือนมกราคมสามารถชมดอกซากุระแท้บานอวดโฉม ภายในสถานีฯ ซึ่งดอกไม้สีชมพูที่บานไม่ใช่ดอกนางพญาเสือโคร่งแต่จะเป็นดอกซากุระแท้ทั้งหมด ซึ่งมีจุดที่น่าสนใจดังนี้

ชมซากุระ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง!


ชมซากุระ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง!


ชมซากุระ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง!


ชมซากุระ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง!


ริมถนนระหว่างทางรอบสถานี
สวนกุหลาบอังกฤษ
สวน 80
ดอกซากุระแท้ระหว่างทางรอบสถานี

logoline