svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

10ข่าวเด่นกีฬารอบปี2562 - "อเล็กซ์ อัลบอน"กับปีทองในวงการฟอร์มูล่าวัน

04 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทย ไม่มีใครที่จะทำผลงานได้ร้อนแรงไปกว่า อเล็กซ์ อัลบอน ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในศึกฟอร์มูล่าวันทั้งๆที่เพิ่งจะเข้าร่วมการแข่งขันเป็นปีแรก จนคว้ารางวัลนักขับหน้าใหม่แห่งปีมาครองได้สำเร็จ ไปย้อนรอยผลงานของเขากันอีกครั้งจากรายงานพิเศษ

จากนับขับวัยรุ่นคนหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะหมดอนาคตกับการไปโลดแล่นในศึกฟอร์มูล่าวันไปแล้ว แต่ใครจะเชื่อว่าเมื่อโอกาสมาถึง อเล็กซ์ อัลบอน กลับคว้าเอาไว้ได้แถมยังทำได้ดีกว่าที่ใครๆจะคาดคิดเสียอีก
โชคชะตาของ อเล็กซ์ อัลบอน ในวงการฟอร์มูล่าวัน อาจกล่าวได้ว่าเริ่มต้นมาจากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงตัวนักขับหลายๆรายในวงการ โดยเฉพาะทีมโตโร่รอสโซ่ที่ประสบปัญหาเสียนักแข่งไปให้ทีมอื่นทั้งหมด เริ่มจากนักแข่งเบอร์ 1 ในทีมอย่าง ปิแอร์ แกสลี่ ถูกทีมแม่อย่าง เร้ดบูล เรซซิ่ง เรียกตัวไปขับให้ทีมแทน แดเนี่ยล ริคคิอาร์โด้ ซึ่งออกไปอยู่ทีมเรโนลต์ ทำให้โตโรรอสโซ่ต้องมีการเปลี่ยนนักแข่งใหม่ โดยตำแหน่งของแกสลี่ พวกเขาตัดสินใจเรียกตัว แดเนี่ยล คิฟยาต นักแข่งชาวรัสเซียให้กลับมาพิสูจน์ฝีมืออีกครั้ง ส่วนอีกตำแหน่งพวกเขาหันกลับมาหา อเล็กซ์ อัลบอน อดีตเด็กปั้นของทีมและแม้จะต้องมีการเจรจาเพื่อฉีกสัญญากับทีมนิสสันในศึกฟอร์มูล่าอี. แต่ทุกฝ่ายต่างก็เข้าใจว่า การได้เป็นนักแข่งเอฟวัน ถือเป็นความฝันของนักแข่งทุกราย และในที่สุด โตโร่รอสโซ่ ก็ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า อเล็กซ์ อัลบอน นักแข่งลูกครึ่งไทย-อังกฤษ จะมาขับให้กับทีมในฤดูกาล 2019 อย่างเป็นทางการ
และแค่เริ่มต้นได้ไม่เท่าไร อัลบอนก็สร้างความประหลาดใจให้หลายๆ คน ด้วยการเก็บแต้มจากการติดอันดับ 9 ของสนามที่ 2 ที่บาห์เรน ต่อด้วยอันดับ 10 ที่จีน หลังจากนั้นก็ยังทำแต้มได้อีก 3 สนาม กระทั่งจบการแข่งขันที่ฮังการี ทีมเร้ดบูลล์ เรซซิ่ง ก็ประกาศว่า อัลบอน จะขยับจากโตโร รอสโซ่ ไปขับให้เร้ดบูลล์จนจบซีซั่นนี้ แทนที่ของ ปิแอร์ แกสลี่ ที่สลับไปขับให้โตโร่รอสโซ่แทน
ด้วยฟอร์มการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม ผนวกกับรถที่สมบูรณ์พร้อมกว่าเดิม ส่งผลให้ อเล็กซ์ อัลบอน ยิ่งทำผลงานได้ดีกว่าเดิมอีก โดยนับตั้งแต่มาขับให้เร้ดบูลล์ เขาเข้าเส้นชัยหลุดจาก 6 อันดับแรกไปแค่สนามเดียว และเกือบจะได้ขึ้นโพเดี้ยมด้วยซ้ำหลังจบอันดับ 4 ในศึก "เจแปนนีส กรังด์ปรีซ์" ที่ญี่ปุ่น ทั้งที่เพิ่งจะได้ขับที่สนามซูซูกะ เซอร์กิต เป็นครั้งแรก
ซึ่งจากผลงานอันโดดเด่นของอัลบอนนี้เอง ส่งผลให้ อเล็กซ์ อัลบอน ผงาดคว้ารางวัลนักขับหน้าใหม่แห่งปี หรือ รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ ประจำฤดูกาลนี้ จากการประกาศของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ เอฟไอเอ นอกจากนี้ก็ยังทำให้ทีมเร้ดบูลล์ เรซซิ่ง แถลงยืนยันเรียบร้อยว่า เขาจะอยู่กับทีมต่อไปในปีหน้า โดยจะทำหน้าที่นักขับมือ 2 ของทีมต่อไปตามเดิม 
จุดเด่นของ อเล็กซ์ อัลบอน เคยมีนักวิจารณ์กล่าวไว้ว่า นักขับคนนี้ต่างจากดาวรุ่งคนอื่นๆ เพราะมีความพยายามที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับรถที่ตัวเองขับอยู่ตลอดเวลา มักจะพกสมุดโน้ตเล่มเล็กๆไว้กับตัวเพื่อบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับรถและสนาม นอกจากนี้ยังรับมือกับความกดดันได้ดีมาก ทั้งๆที่เพิ่งได้เข้าสู่วงการเป็นปีแรก 
จึงน่าติดตามอย่างยิ่่งว่าในฤดูกาล 2020 ที่จะถึงนี้ ผลงานของนักขับชาวไทยรายนี้จะเป็นอย่างไร และจะทำได้ดีกว่าเดิมถึงขึ้นได้ขึ้นรับรางวัลบนโพเดี้ยม รวมถึงคว้าแชมป์ได้อย่างที่ฝันหรือไม่

logoline