svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

10ข่าวเด่นกีฬารอบปี2562 - แบน"รัสเซีย"จากเวทีกีฬาโลก4ปี

04 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นเรื่องช็อกวงการกีฬาส่งท้ายปีนี้ เมื่อหนึ่งในชาติมหาอำนาจในวงการกีฬาอย่างประเทศรัสเซีย ถูกแบนห้ามลงแข่งขันระดับโลกทุกรายการถึง 4 ปี ซึ่งรวมถึงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและฟุตบอลโลกด้วย ความเป็นมาของเรื่องนี้เป็นอย่างไร ติดตามได้จากรายงาน

ย้อนกลับไปในปี 2018 คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี มีมติลงโทษทัพนักกีฬาทีมชาติรัสเซียห้ามเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองเปียงชาง ประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากนักกีฬารัสเซียหลายรายมีการใช้สารกระตุ้นระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2014 ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย
จากการสอบสวนคดีดังกล่าว ได้พัวพันกับศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามของรัสเซีย ซึ่งปฏิเสธจะให้ความร่วมมือกับองร์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก หรือ วาด้า ในการส่งข้อมูลให้ผู้สืบสวน โดยนาย กริกอรี่ ร็อดเชนคอฟ อดีตหัวหน้าห้องวิจัยต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของรัสเซีย ออกมาสารภาพว่าพวกเขาเปลี่ยนแปลงและลบข้อมูลบางอย่าง เพื่อทำให้ตรวจไม่พบว่านักกีฬาเหล่านั้นใช้สารกระตุ้น โดยได้รับคำสั่งมาจากรัฐบาลรัสเซีย
จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ต้องลงมาสอบสวนและตรวจหาสารกระตุ้นใหม่ด้วยตัวเอง จนนำมาสู่การสั่งแบนห้ามรัสเซียลงแข่งขันในระดับนานาชาติเป็นระยะเวลาถึง 4 ปี รวมถึงมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และ ฟุตบอลโลก ซึ่งนับเป็นบทลงโทษที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา
อย่างไรก็ตาม ไอโอซี ได้เปิดช่องให้นักกีฬารัสเซียที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองได้ สามารถเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้ โดยลงแข่งขันภายใต้ธงของโอลิมปิก ซึ่งเป็นกรณีเดียวกับที่เกิดขึ้นตอนโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่ประเทศเกาหลีใต้
หลังจากที่มีการประกาศบทลงโทษออกมา ก็มาเสียงต่อต้านจากทางฝั่งรัสเซียทันที โดยประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ออกแถลงการณ์ประนามการกระทำของวาด้าโดยบอกว่านี่เป็นเรื่องการเมืองที่เอากีฬามาบังหน้า ขณะที่นายกรัฐมนตรี ดมิทรี เมดเวเดฟ ก็บอกว่า บทลงโทษนี้เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการจ้องทำลายรัสเซีย ส่วนหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านกีฬาและการต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของรัสเซียก็ยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์บทลงโทษครั้งนี้แน่นอน และยังต้องการให้ศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬา หรือ ซีเอเอส เข้ามาไต่สวนเรื่องนี้ พร้อมระบุว่า รัสเซียมีหลักฐานทางกฎหมายเพียงพอที่จะปกป้องนักกีฬาของตนเอง
คงต้องติดตามกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วบทลงโทษนี้จะถูกนำมาบังคับใช้ได้จริงหรือไม่ แต่หากเป็นจริงอาจส่งผลกระทบต่อวงการกีฬามากพอสมควร รวมถึงฟุตบอลยูโร 2020 ที่รัสเซียเองก็เป็นหนึ่งใน 12 ประเทศเจ้าภาพ โดยยังไม่รู้ว่าจะต้องถึงกับคัดเลือกเจ้าภาพกันใหม่ด้วยหรือไม่

logoline