svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบซากฉลามวาฬลอยกลางทะเล จ.ภูเก็ต

03 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบซากฉลามวาฬตายลอยกลางทะเลระหว่างเกาะเฮราชา จ.ภูเก็ต ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่6 สั่งนำเรือออกตรวจสอบและค้นหา แต่ยังไม่พบซากดังกล่าว

ช่วงบ่าย (3ม.ค.63) โซเซียลมีเดียทั้งกลุ่มไลน์ต่างๆ และเฟซบุ๊กเกี่ยวกับข่าวสารในภูเก็ตได้มีการเผยแพร่วิดิโอคลิปความยาวประมาณ46วินาที ซึ่งเป็นภาพของซากฉลามวาฬขนาดใหญ่ซึ่งหางขาดลอยอยู่กลางทะเล ใกล้กับซากฉลามวาฬมีชายสองคนดำน้ำอยู่ใกล้ๆ ขณะเดียวกัน เห็นภาพของคนอยู่บนเรือที่ออกมาดู คาดว่าน่าจะเป็นเรือท่องเที่ยว โดยเบื้องต้นมีข้อมูลด้วยว่า จุดที่พบฉลามวาฬดังกล่าว อยู่ระหว่างเกาะราชา-เกาะเฮ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต เบื้องต้นหางขาด เจ้าหน้าที่กำลังเดินทางไปตรวจสอบ

พบซากฉลามวาฬลอยกลางทะเล จ.ภูเก็ต


นอกจากนี้ทางเพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ก็ได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการพบซากฉลามวาฬ ระบุว่า"เศร้าอีกแล้ว พบฉลามวาฬลอยเสียชีวิตเกาะเฮ ภูเก็ต" ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. อันดามันตอนบน รับแจ้งจาก คุณเอกทัศน์ นาวีว่อง ว่าพบซากฉลามวาฬบริเวณระหว่างเกาะเฮ และเกาะราชา โดยห่างจากด้านหลังของเกาะเฮเป็นระยะทางประมาณ 1-2 กม. จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นพบว่าเป็นฉลามวาฬ เพศเมีย วัยรุ่น ขนาดความยาวประมาณ 8 ม. สภาพซากสด บริเวณส่วนหางตั้งแต่ส่วนของครีบก้น (Anal fin)จนถึงปลายหางสูญหายไป และไม่พบบาดแผลภายนอกส่วนอื่นๆ ที่ชัดเจน จึงได้ประสานงาน สทช.ที่ 6 ออกลาดตระเวนค้นหาซากฉลามวาฬ นำเรือ ทช. 308 เพื่อลากซากกลับมาผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

พบซากฉลามวาฬลอยกลางทะเล จ.ภูเก็ต


ขณะเดียวกันเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. วันเดียวกัน (3 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จ.ภูเก็ต ภายใต้การสั่งการของนายประถม รัสมี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่6 (พังงา) หรือ สทช.6ได้สั่งการให้นายประจวบ โมฆรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลฯ นำเรือ ทช.308 ออกจากท่าเทียบเรือศูนย์วิจัย ทช. ฯ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เพื่อไปทำการค้นหาซากฉลามวาฬดังกล่าว ตามพิกัดที่ได้รับแจ้ง โดยใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมง แต่ก็ไม่พบซากฉลามวาฬดังกล่าว เนื่องจากเป็นเวลาพลบค่ำ ทำให้การค้นหาลำบาก จึงได้นำเรือกลับเข้าฝั่ง และจะออกดำเนินการค้นใหม่ในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.63)

พบซากฉลามวาฬลอยกลางทะเล จ.ภูเก็ต

logoline