svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.191 ปฏิบัติตามยุทธวิธีเจรจาช่วยชายชราเครียดโรครุมเร้า ใช้มีดทำร้ายตัวเองจนสำเร็จ

03 มกราคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ191ใช้ยุทธวิธีเจรจาเกลี้ยชายชราใช้อาวุธมีดพยายามทำร้ายตัวเองในบ้านพักย่านจรัญฯ เนื่องจากเครียดโรครุมเร้า กระทั่งตำรวจอาศัยโอกาสชายรายนี้เผลอเข้าแย่งมีดชวยเหลือจนสำเร็จ พร้อมชื่นชมชุดทำงาน

เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 2 มกราคม ที่บก.สปพ.191 พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ191เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 1 มกราคม เวลาประมาณ 21.00 น.ที่ผ่านมา ตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ191 ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุผ่านฟ้าว่ามีชายคุ้มคลั่งใช้อาวุธมีดทำร้ายตัวเอง ภายในบ้านพักใกล้ปากซอยจรัญสนิทวงศ์ 4 แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบ
เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ บริเวณด้านหน้าปิดประตูรั้วเหล็ก แต่สามารถมองรอดเข้าไปพบชายชรากำลังถืออาวุธมีดปลอกผลไม้ยาวประมาณ 5 นิ้ว ทำร้ายตัวเองอยู่ที่เก้าอี้กลางบ้าน โดยระบุสาเหตุเกิดจากอาการเครียดป่วยหลายโรค จากนั้นทางตำรวจ

ตร.191 ปฏิบัติตามยุทธวิธีเจรจาช่วยชายชราเครียดโรครุมเร้า ใช้มีดทำร้ายตัวเองจนสำเร็จ


โดยมี ด.ต.ศรันย์ ก้อนทอง ผบ.หมู่งานสายตรวจ3 กก.สายตรวจ และส.ต.ท.ชูเกียรติ สุดสังข์ ผบ.หมู่งานสายตรวจ3กก.สายตรวจ จึงดำเนินการเจรจาเกลี้ยกล่อม ตลอดจนหาจังหวะที่ทางชายรายนี้เผลอ จึงทำการแย่งอาวุธมีดเป็นผลสำเร็จ โดยเจ้าตัวได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ก่อนให้ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยทำการปฐมพยาบาล และให้ทางญาติเข้าปลอบ รวมทั้งทำความเข้าใจกัน
พ.ต.อ.ปิยรัช กล่าวอีกว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ตามนโยบาย พล.ต.ต. สำราญ นวลมา ผบก.สปพ. เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ได้มอบขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่สายตรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม โดยเข้าเกลี้ยกล่อม และปลดอาวุธมีดออกจากมือชายที่พยายามทำร้ายร่างกายตัวเอง ตามหลักสูตรยุทธวิธีที่ทางผู้บังคับบัญชาได้ทำการฝึกอบรมมา ได้อย่างเข้มแข็ง ตั้งใจทำงานตามขั้นตอน 
บางสถานการณ์ไม่ได้อยู่ในตำรา แต่ครั้งนี้ได้ใช้วิชาการเจรจาต่อรอง ในการเจาะเข้าไปในจิตใจของผู้ก่อเหตุ ได้ปฏิบัติตามระดับการใช้กำลัง และหลักสากลในการเข้าเผชิญเหตุ เลี่ยงที่จะใช้ความรุนแรงให้น้อยที่สุด เพื่อลดการบาดเจ็บสูญเสียจึงขอชื่นชม และในนามของผู้บังคับบัญชาขอมอบรางวัลเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน ในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ เหนือสิ่งอื่นใดตัวเจ้าหน้าที่เองต้องปลอดภัย ซึ่งการปฏิบัติหร้าที่ครั้งนี้ถือได้ช่วยอีก1 ชีวิต เป็นบุญเป็นกุศลด้วย ผกก.สายตรวจฯ ระบุ

logoline