svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปชช.เริ่มเข้าสนามหลวง ร่วมสวดมนต์ข้ามปี มงคลปีใหม่

31 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กิจกรมเพียบ ก.วัฒนธรรม-กรมการศาสนา จัดสวดมนต์ข้ามปี ถวายพระพรชัยมงคล ก่อนเข้าศักราชใหม่ ขณะที่สภาศิลปินแห่งชาติ ร้องประสานเสียง 150 ปีชาตกาลหลวงปู่มั่น

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.62 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ได้จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ถวายพระราชกุศลเสริมสิริมงคลทั่วไทย พ.ศ 2563 ซึ่งช่วงเย็นนี้ ก็ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไป ได้เข้ามาสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งอัญเชิญจากพระบรมมหาราชวัง มาประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยจะให้ประชาชนได้สักการะ จนถึงวันขึ้นปีใหม่ 1 ม.ค.63

ปชช.เริ่มเข้าสนามหลวง ร่วมสวดมนต์ข้ามปี มงคลปีใหม่



โดยเมื่อเวลา 18.00 น.มีกิจกรรมการแสดง วัฒนธรรมไทย จากสภาศิลปินแห่งชาติ 150 คน อาทิ นายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี อดีตสมาชิกวงคาราบาว ที่ได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล) ประจำปี พ.ศ.2559 ,นางโฉมฉาย อรุณฉาน มีชื่อจริงว่า นิตยา อรุณวงศ์ อดีตนักร้องลูกกรุงประจำวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์ , นายวินัย พันธุรักษ์ หนึ่งในสมาชิกก่อตั้งวง ดิอิมพอสซิเบิล ซึ่งร่วมขับร้องเพลงประสานเสียง บทเพลง " 150 ปีชาตกาล หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต บุคคลสำคัญของโลก" พร้อมจัดทำเป็น MV มิวสิควีดีโอ เทิดเกียรติคุณเนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต (ซึ่งจะครบ 150 ปี ในวันที่ 20 ม.ค.63)
ซึ่งองค์การยูเนสโก ได้ประกาศเมื่อเดือน พ.ย.62 ยกย่องให้พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพ ในวาระ ปี 2563-2564 และได้รับการบรรจุให้มีการเฉลิมฉลองครบชาตกาล 150 ปีชาตกาล ในวันที่ 20 ม.ค.63 หลังจากนั้นก็จะมีการแสดงโขน ของกลุ่มศิลปากร เรื่อง "รามเกียรติ์ยั้งราวี สวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศล" รวมทั้งการแสดงชุดระบำและการฟ้อนต่างๆรวม 6 ชุดโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ขณะที่การสวดมนต์ข้ามปีได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ 68 รูปมายังมณฑลพิธีท้องสนามหลวงเพื่อนำสวดตั้งแต่ช่วงเวลา 21.00 น. ซึ่งช่วงข้ามศักราชใหม่พระสงฆ์จะประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์และสวดบทชัยมงคลคาถาวัดทั่วประเทศลั่นฆ้องชัยจำนวน 9 ครั้ง ตั้งแต่เวลา 23.40 - 00.10 น.
โดยก่อนจะเริ่มประกอบพิธีเจริญพุทธมนต์นั้น จะมีกิจกรรมแสดงธรรม สวดมนต์ และพิธีถวายพระพรชัยมงคล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีนั้น ได้เริ่มเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2548 ภายใต้ "โครงการส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ" เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าวัดใกล้ชิดพระศาสนามากยิ่งขึ้นทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วนจึงได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา

logoline