svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

10 สถานที่ "วชิรวิทย์รายวัน" เดินทางไปทำข่าวกับประเด็นที่น่าสนใจ รอบปี 2562

31 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ท่องโลกข้อมูลข่าวสารออนไลน์ คงจะคุ้นหูคุ้นตากันบ้าง ไม่มากก็น้อย สำหรับคอลัมน์ "วชิรวิทย์รายวัน" ที่เริ่มเผยแพร่บทความแทบทุกวันไม่มีวันหยุด มาตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 2562 เป็นผลเนื่องมาจาก Media Disruption ที่นักข่าวต้องปรับตัว ปรับรูปแบบการสื่อสารดั้งเดิมมาสู่แพลตฟรอมออนไลน์ แต่กระนั้นวิธีการทำข่าวยังเหมือนเดิมนั่นคือการลงพื้นที่จริง โดยต่อไปนี้เป็น 10 สถานที่ที่ "วชิรวิทย์รายวัน" เดินทางไปทำข่าว กับประเด็นที่น่าสนใจในปี 2562

10 สถานที่ "วชิรวิทย์รายวัน"  เดินทางไปทำข่าวกับประเด็นที่น่าสนใจ รอบปี 2562

1) ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่


ปัญหาฝุ่นPM 2.5ในพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อช่วงต้นปี 2562 นับว่ารุนแรงวิกฤตมากกว่าทุกปีอันเนื่องมาจากการเผาป่าของชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่


"วชิรวิทย์รายวัน"ได้ลงพื้นที่ไปทำข่าวเกี่ยวกับปัญหาการเผาป่าจนเกิดปัญหาหมอกควันตามมาได้พบกับเด็กอายุเพียงแค่ 5 ขวบที่มีเลือดกำเดาไหล เพราะว่าสูดฝุ่นพิษเข้าไปจนพ่อแม่ต้องอพยพย้ายออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย


ขณะเดียวกันก็ได้พบกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างด้านที่ทำกินระหว่างรัฐกับกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ว่าจะเป็นต้นเหตุของการเผาป่าหรือไม่ซึ่งท้ายที่สุดแล้วกลุ่มชาติพันธ์ปฏิเสธทั้งยังโยนเผือกร้อนให้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ว่าเผาป่าเพื่อเอางบหรือไม่


อีกปัญหาหนึ่งคือการปลูกพืชเชิงเดี่ยวอย่างข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่ต้องใช้วิธีการเผาเท่านั้น เพื่อเปลี่ยนรอบการผลิตคนรุ่นใหม่ในพื้นที่พยายามแก้ไขปัญหานี้ โดยการเปลี่ยนจากปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มาแนะนำให้ชาวบ้านปลูกเป็นไร่กุหลาบอินทรีย์ซึ่งมีรายได้ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


10 สถานที่ "วชิรวิทย์รายวัน"  เดินทางไปทำข่าวกับประเด็นที่น่าสนใจ รอบปี 2562


2)สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์


งานมหกรรมกัญชาโลก"พันธุ์บุรีรัมย์" ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตฐานที่มั่นสำคัญของพรรคภูมิใจไทยในขณะนั้นกำลังจัดร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อผลักดันนโยบายกัญชาเสรี


เช้าวันที่19 เมษายน 2562 ผู้คนนับแสนคนต่อแถวเพื่อเข้าร่วมชมนิทรรศการต่างๆภายในงานซึ่งในช่วงเวลานั้น กัญชายังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ในงานนี้ก็สามารถหาชมต้นกัญชาเป็นๆมีผลิตภัณฑ์ต่างๆเกี่ยวกับกัญชารวมไปถึงโรงเรือนการเพาะปลูกอย่างเปิดเผยรวมทั้งยังมีหน่วยเคลื่อนที่ของสาธารณสุขจังหวัดมาตั้งจุดบริการให้ประชาชนเข้าจดแจ้งครอบครองกัญชาอีกด้วยนับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญก่อนที่พรรคภูมิใจไทยจะผลักดันนโยบายกัญชาเสรี จนกระทั่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามความร่วมมือกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาในที่สุด


10 สถานที่ "วชิรวิทย์รายวัน"  เดินทางไปทำข่าวกับประเด็นที่น่าสนใจ รอบปี 2562


3)สะพานปลา จ.ระนอง


รัฐบาลไทยพยายามแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้แรงงานให้เข้ารูปเข้ารอย หรือที่เรียกว่า IUU จนกระทั่งเป็นที่ยอมรับ จากสหภาพยุโรป


แต่ผลกระทบจากการจัดระเบียบประมงกลับเกิดขึ้นกับชาวประมงจำนวนหลายพันคนด้วยกฎระเบียบที่ยิบย่อยซับซ้อนและค่าปรับตามกฎหมายที่สูงทำให้เพิ่มต้นทุนการออกประมงไปแต่ละครั้ง


ชาวประมงบางส่วนจอดเรือไม่ทำประมงต่อไปอีกเกิดเป็นปัญหาปากท้องขาดแคลนรายได้ เรื่องนี้จึงกลายเป็นข้อถกเถียงว่าด้านหนึ่งการจัดระเบียบประมงส่งผลดีต่อการควบคุมการทำประมงให้มีน้อยลงทรัพยากรทางทะเล สามารถฟื้นฟูขึ้นมาได้


แต่ในอีกด้านหนึ่งก็ไปกระทบกับผู้ประกอบการและชาวประมงที่รับความเดือดร้อนปัญหาประมงจึงยังเป็นที่ยืดเยื้อมาตลอดกระทั่งช่วงปลายปีที่มีม็อบประมงเข้ามาบุกหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์


10 สถานที่ "วชิรวิทย์รายวัน"  เดินทางไปทำข่าวกับประเด็นที่น่าสนใจ รอบปี 2562


4)เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น


ชุมชนรอบเขื่อนอุบลรัตน์เป็นชุมชนที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่หนาแน่น ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่ทำไร่ทำนาอยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาล


โรงพยาบาลอุบลรัตน์เป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอ แต่ก็อยู่ห่างจากชุมชน หลายสิบกิโลเมตรการเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก ราวเดือนเดือนมิถุนายน ปี 2562กลายเป็นโด่ดดัง มีมิจฉาชีพหลอกขาย"บัตรพลังงาน" ที่ชาวบ้านหลงเชื่อจนกระทั่งกลายเป็นแชร์ลูกโซ่ขายบัตรละ 2000-3000 บาท


เมื่อนำมาพิสูจน์ทางการแพทย์พบว่าไม่มีสรรพคุณในการรักษาโรคแถมยังมีอันตรายจากรังสี x ที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ต้องนำไปทำลายอย่างถูกต้อง


ปรากฏการ"บัตรพลังงาน" ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ห่างไกลอาจสะท้อนปัญหาด้านสาธารณสุขที่ไม่ครอบคลุมทั่วถึง รวมทั้งความเชื่อของชาวบ้านต่อการรักษาโรคที่ไม่อิงตามหลักวิทยาศาสตร์


10 สถานที่ "วชิรวิทย์รายวัน"  เดินทางไปทำข่าวกับประเด็นที่น่าสนใจ รอบปี 2562


5)เขื่อนไซยะบุรี แม่น้ำโขง สปป.ลาว


ราวเดือนกรกฎาคม2562สภาพแม่น้ำโขงที่แห้งขอดกระทบกับการทำประมงของชาวบ้านดั้งเดิมในพื้นที่จังหวัดเลย และหนองคายทำให้เกิดคำถามว่า เป็นผลกระทบจากการสร้างเขื่อนในเขตสปป.ลาว นั่นคือ เขื่อนไซยะบุรีหรือไม่


ภาพของพื้นทรายใต้ท้องน้ำของแม่น้ำโขงที่ปรากฏให้เห็นทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ จนในที่สุด บริษัทช.การช่าง ในนามของ ซีเคพาวเวอร์ ผู้ก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรี ซึ่งเป็นกลุ่มทุนไทยที่ไปลงทุนในประเทศลาว ต้องเชิญสื่อมวลชนเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมกับอธิบายว่าเขื่อนมีรูปแบบเป็นฝายชะลอน้ำ ไม่ใช่อ่างเก็บน้ำ


แม่น้ำโขงแห้งที่เกิดขึ้นจึงไม่ได้มีสาเหตุจากเขื่อนไซยะบุรี แต่เกิดจากภัยธรรมชาติที่รุนแรงที่สุดในรอบ100 ปี รวมทั้งประเทศจีนไม่ปล่อยน้ำลงมา ล่าสุดในแม่น้ำโขงจะมีเขื่อนเกิดขึ้นอีกแห่งซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นนั้นคือ "เขื่อนหลวงพระบาง" ซึ่งหลายฝ่ายยอมรับว่า อาจจะทราบผลกระทบที่หนักหน่วงและทำให้แม่น้ำโขงต้องปิดตำนานลงในที่สุด


10 สถานที่ "วชิรวิทย์รายวัน"  เดินทางไปทำข่าวกับประเด็นที่น่าสนใจ รอบปี 2562


6)น้ำท่วมพิจิตร พิษณุโลก


ช่วงปลายเดือนสิงหาคมต่อเนื่องถึงต้นเดือนกันยายน ปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและเข้าท่วมหลายพื้นที่ของภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งก่อนหน้านี้ในพื้นที่เดียวกันประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ข้าวยืนต้นตายเกิดปัญหาแย่งชิงน้ำ แต่ไม่กี่เดือนต่อมา เกิดปัญหาน้ำท่วม สร้างความสับสนต่อชาวบ้านต่อความเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ ที่ปั่นป่วน


10 สถานที่ "วชิรวิทย์รายวัน"  เดินทางไปทำข่าวกับประเด็นที่น่าสนใจ รอบปี 2562


7)อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี


กลางเดือนกันยายน2562 ดีเอสไอ แถลงข่าวพบโครงกระดูกมนุษย์ซึ่งมี DNA ที่สอดคล้องกับ นายบิลลี่ (พอละจี) รักจงเจริญ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจานที่หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อ 5 ปีก่อน จากปัญหาความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ทำให้คดีการหายตัว กลายเป็นคดีฆาตกรรม


อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนับเป็นผืนป่าใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ รัฐบาลไทยได้เสนอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่เพราะปัญหาความขัดแย้งกับกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ทำให้UN ยังไม่พิจารณาอนุมัติขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกและให้รัฐบาลไทยกลับไปแก้ปัญหาให้เรียบร้อย


การพบโครงกระดูกของนายบิลลี่จึงสะท้อนได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่า ความขัดแย้งที่ดินในผืนป่า ต้องแลกมาด้วยชีวิต


10 สถานที่ "วชิรวิทย์รายวัน"  เดินทางไปทำข่าวกับประเด็นที่น่าสนใจ รอบปี 2562


8)บ้านปงสนุก จังหวัดน่าน


ก่อนมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ให้แบน 3 สารเคมีการเกษตร "วชิรวิทย์รายวัน" ลงพื้นที่ไปยังจังหวัดน่านซึ่งเป็นจังหวัดที่ใช้สารเคมีการเกษตรมากที่สุด จังหวัดหนึ่งของประเทศ จากผลการตรวจเลือดของประชาชนพบสารตกค้างที่เป็นสารเคมีในเลือดทั้งหมู่บ้านปงสนุก อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งความเสี่ยงเกิดโรคมะเร็ง


แม้ในชีวิตประจำวันชาวบ้านจะต้องใช้สารเคมีเพื่อการทำเกษตร แต่สำหรับพืชผักสวนครัว พวกเขาหันมาปลูกแบบอินทรีย์เอาไว้กินเองเพื่อหลีกเลี่ยงสารพิษเข้าสู่ร่างกาย จากมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย ล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน2562 ที่เลื่อนแบนพาราควอต และควอไพลิฟอส มีผลใน 6 เดือน หรือขีดเส้นตายไว้ที่เดือนมิถุนายนปี 2563 นั้น จะถูกซื้อเวลาอายุไม่แบนสารเคมีไปอีกหรือไม่จึงต้องเฝ้าติดตามต่อไป


10 สถานที่ "วชิรวิทย์รายวัน"  เดินทางไปทำข่าวกับประเด็นที่น่าสนใจ รอบปี 2562


9)ฟาร์มไก่ปารีณา จังหวัดราชบุรี


ในเดือนพฤศจิกายนคงไม่มีประเด็นไหนร้อนแรงเท่ากับประเด็น ปารีณาครอบครองที่ดิน 1,700 ไร่สิ่งที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับปัญหาที่ดินทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำและมาตรฐานในการดำเนินคดี


1,700ไร่คือตัวเลขที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. ก่อนเข้ารับตำแหน่ง เมื่อมีการตรวจสอบพื้นที่จริงทั้งจาก ส.ป.ก. และกรมป่าไม้พบว่ามีที่ดินอยู่เพียงแค่เกือบๆ 700 ไร่เท่านั้น ที่เหลือคือการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเกิน


ขณะเดียวกันพื้นที่จำนวน700 ไร่มี 41 ไร่ที่ รุกล้ำเข้าไปในป่าสงวนฯ และป่า ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484ส่วนที่เหลืออีก 600 กว่าไร่ นั้นอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก. ประชาชนต่างจับตาดูการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ว่าจะเอาผิดนางสาวปารีณาซึ่งเป็นตัวชนให้กับรัฐบาล ได้มากน้อยแค่ไหนและดูเหมือนว่าการดำเนินคดีเป็นไปอย่างล่าช้า โดยเฉพาะกับพื้นที่จำนวนกว่า 600 ไร่ที่เหลือที่อยู่ในเขตส.ป.ก. ยังไม่สามารถหาเจ้าภาพในการดำเนินคดีเอาผิดกับนางสาวปารีณาได้ ต่างจากกรณีของชาวบ้านที่บุกรุกป่าและถูกดำเนินคดีติดคุก ด้วยเวลาอันรวดเร็ว


การถือครองที่ดินจำนวนมากของนักการเมืองผู้มีอิทธิพล รวมถึงนักธุรกิจ ทำให้ถูกสังคมตั้งข้อสังเกตว่า ชาวบ้านที่เป็นผู้ยากไร้เป็นเกษตรกรตัวจริงได้รับการจัดสรรที่ดินอย่างเป็นธรรมหรือไม่ปัญหาที่ดินจึงเป็นปัญหาใหญ่ที่จะยังคงได้รับความสนใจและต่อเนื่องข้ามปีอีกเช่นกัน


10 สถานที่ "วชิรวิทย์รายวัน"  เดินทางไปทำข่าวกับประเด็นที่น่าสนใจ รอบปี 2562


10)แม่น้ำปิงแห้ง จังหวัดตาก


ยังไม่ทันจะหมดปี2562 ในช่วงปลายเดือนธันวาคม "วชิรวิทย์รายวัน" ก็ต้องเริ่มตระเวนดูพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งบางพื้นที่ แหล่งน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาเริ่มแห้งประปาเริ่มแจ้งเตือนให้ประชาชนสำรองน้ำ


เมื่อเดินทางไปดูยังพื้นที่ต้นน้ำอย่างแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นหนึ่งในแม่น้ำ 4 สาย ที่ไหลรวมกันเป็นลุ่มน้ำเจ้าพระยา พบว่าปีนี้น้ำแห้งขอดจนสามารถลงไปยืนรายงานข่าวกลางท้องแม่น้ำได้นับว่าภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี


ขณะที่เขื่อนภูมิพลมีน้ำต่ำกว่าปีที่แล้วถึง 3 พันล้านลูกบาศก์เมตร ต้องลดการระบายน้ำลงเหลือเพียงวันละ7 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงทำนายได้เลยว่า ในปี 2563 ภัยแล้งจะรุนแรงและเป็นข่าวใหญ่ของปี

logoline