svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักท่องเที่ยวแห่กราบไอ้ไข่ส่งท้ายปี 62 แน่นวัดเจดีย์

31 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยวแห่กราบไอ้ไข่ส่งท้ายปี 62 แน่นวัดเจดีย์ -เผยไม่มีที่ว่างสำหรับคนมาสาย-แฉปั่นราคาวัตถุมงคลสูงลิ่วหลายสิบเท่า-หวน กระแสความนิยมเหมือนจตุคามรามเทพ

(31 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ของทุกวันที่ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต่อนับปีใหม่ ที่วัดเจดีย์ " ไอ้ไข่ " ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้มีประชาชนจากทั่วสารทิศเป็นจำนวนมากเดินทางมาทำบุญกราบไหว้ขอพรและแก้บน "ไอ้ไข่" หรือ "ตาไข่" เด็กวัดเจดีย์ สุดยอกกุมารเทพส่งท้ายปีเก่า 2562 ต้อนรับปีใหม่ 2563 เพื่อเป็นมงคลกับชีวิตในการเริ่มต้นปีใหม่ 2563 โดยมีการจุดประทัดเซ่นไหว้และแก้บน เสียงประทัดดังต่อเนื่องตลอดทั้งวัน เนื่องจากประชาชนและนักท่องเที่ยวประสบความสำเร็จในการบนบานเมื่อครั้งก่อน ๆ จึงถือโอกาสเดินทางมากราบไหว้ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนแน่นไปทั้งวัดแทบไม่มีที่ยืนก็ว่าได้ ในขณะที่ถนนทางเขาวัดเจดีย์ 4 ทิศทางการจราจรติดขัดอย่างหนักนานนับชั่วโมง แต่ประชาชนและนักท่องเที่ยวก็ไม่ได้ย้อท้อเพราะต่างตั้งใจที่จะเดินทางไปกราบขอพรไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ให้ได้

นักท่องเที่ยวแห่กราบไอ้ไข่ส่งท้ายปี 62 แน่นวัดเจดีย์

จากการสอบถามพบว่าประมาณ 50 เปอร์เซนต์ของประชาชนและนักท่องเที่ยวเคยเดินทางมากราบไหว้ขอพระไอ้ไข่มาแล้ว และหลังบนบานในเรื่องราวต่าง ๆ เช่น เรื่องการเรียน เรื่องการงาน เรื่องธุรกิจ รวมทั้งเรื่องโชคลาภ ทำให้มีผู้สมหวัง ประสบความสำเร็จตามที่บนบาน จึงใช้ช่วงเทศกาลหยุดยาวเนื่องในส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่เดินทางมาเป็นหมู่คณะทั้งครอบครัว และบริษัทนำเที่ยวต่าง ๆ ก่อนจะแวะหาสิ่งของแก้บนตามร้านจำหน่ายจำนวนมากที่เปิดริมทางเข้าทุกเส้นทาง เช่น รูปปั้นไก่ ชุดทหาร ปืนและของเด็กเล่นต่าง ๆ น้ำแดง รวมทั้งซื้อประทัดมาจุดแก้บนเสีงดังต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ของวัดที่เป็นคนทำหน้าที่จุดประทัดให้กับประชาชนเพื่อแก้บน เปิดเผยว่าตลอดทั้งวันที่มีการจุดประทัด จากการนับกล่องที่ใส่ประทัดรวมๆแล้ว จะอยู่ที่วันละ 4-5 ล้านนัด น่าจะเป็นจุดที่มีการจุดประทัดแก้บนมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ เพราะผู้ประสบความสำเร็จในการบนบานขอพรไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์มีจำนวนมาก ประกอบกับช่วงนี้เปช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวแห่กันมามากเป็นพิเศษ จนแน่นวัดทุกตารางนิ้วของพื้นที่วัด แน่นไปด้วยผู้คนแทบไม่มียืน ทั้ง ๆ ที่บริเวณวัดกว้างขวางหลายสิบไร่ แต่มีคนมารวมอยู่ในที่เดียวจำนวนมากต้องเบียดเสียดกันท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว แต่ทุกคนก็ไม่ได้ย่อท้อแม้แต่น้อย ส่วนถนน 4 เส้นทางเขาวัดเจดีย์แน้นขนัดไปด้วยยวดยานพาหนะ การจราจรติดยาวเหยียด

นักท่องเที่ยวแห่กราบไอ้ไข่ส่งท้ายปี 62 แน่นวัดเจดีย์

ในขณะที่นักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เรื่องาวของไอ้ไข่ วัดเจดีย์ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช แม้จะพิสูจน์ในทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้ แต่ประชาชนและนักท่องเที่ยวพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าได้ไข่ขอได้ไหว้รับจริง ๆ ที่สำคัญเรื่องโชคลาภมีคนถูกลอตเตอรี่ ถูกหวยต่อเนื่องทุกงวด ล่าสุดเมื่อ 2 งวดก่อนหน้านี้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง ใน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ถูกรางวัลที่ 1 จำนวน 2 ใบ รับเงิน 12 ล้าน จึงนับเป็นประวัติศาสตร์ของกุมารเทพแห่งความสำเร็จในยุคนนี้อย่างแท้จริง ทำให้ผู้คนจากทั่วทกสารทิศมีความเชื่อความศรัทธาต่อไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ สำหรับตนประกอบธุรกิจล้มละลายจนมาบนบานขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์เมื่อ 3 ปีก่อนปรากฏว่าธุรกิจกลับเจริญรุ่งเรื่องกลับมามีฐานะอย่างไม่น่าเชื่อ จึงเดินทางมาแก้บนและกราบไหว้ขอพรทุกปี ๆ ละ 2 ครั้งช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเทศกาลปีใหม่ ส่วนแผงจำหน่ายลอตเตอรี่ในวัดจำนวนมากจ่างขายดิบขายดีเหมือนเทน้ำเทท่าก็ว่าได้

นักท่องเที่ยวแห่กราบไอ้ไข่ส่งท้ายปี 62 แน่นวัดเจดีย์


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากวัดเจดีย์แล้วทุกวัดที่เกี่ยวข้องกับไอ้ไข่วัดเจดีย์ เช่น วัดสระสี่มุม ต.สิชล อ.สิชล วัดชุมโลง ต.สระแก้ว อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช หรือวัดคงาเลียบ ต.ท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ต่างมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปกราบไหว้ขอพรรูปเหมือนไอ้ไข่จนแน่นวัดเช่นกัน โดยกระแสไอ้ไข่ วัดเจดีย์ สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดนครศรีธรรมราชปีละกว่า 100 ล้านบาท อย่างไรก็ตามผู้ที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับวัดเจดีย์ พยายามจะโฆษณาประชาสัมพันธ์ว่าวัตถุมงคลไอ้ไข่ของแท้ต้องสร้างทั่ดเจดีย์ ต.ฉลองเท่านั้น ส่วนการจัดสร้างที่วัดอื่น ๆ เป็นของปลอม ในขณะที่ใน

นักท่องเที่ยวแห่กราบไอ้ไข่ส่งท้ายปี 62 แน่นวัดเจดีย์

การจัดสร้างวัตถุมงคลไอ้ไข่ทุกรูปแบบ จะมีการปั่นราคาโดยวิธีการว่าจ้างคนไปลงทะเบียนหรือเขาแถวรับแจกวัตถุมงคลที่จัดสร้างจัดเกลี้ยงวัด ก่อนจะนำมาปั่นราคาสูงกว่าค่าเช่าที่ทางวัดประกาศหลายสิบเท่า เช่น จากราคา 99 บาท เป็น 20,000 บาท จากราคา 999 บาทเป็น 90,000-100,000 บาทเป็นต้น และจะไม่สามารถหาเช่าได้ในวัดจะมีเฉพาะในส่วนของคนที่ใกล้ชิดกับทางวัดเท่านั้น

"โดยมีการออกมาเปิดโปงเบื้องหลังในโลกโซเชี่ยลอย่างต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มคนที่ใกล้ชิดกับทางวัดมีฐานะร่ำรวยในช่วง 4-5 ปีนี้ไม่น้อยกว่านละ 5-10 ล้านบาท ทำให้หลายฝ่ายต่างเป็นห่วงว่าพฤติกรรมของคนที่ใกล้ชิดจะสร้างความเสื่อมเสีย เสื่อมศรัทธาเช่นเดียวกับกระแสจตุคามรามเทพ ที่ฟีเวอร์สุด ๆ ระหว่างปี 2444-2550 ทำให้เงินสะพัด 4-5 หมื่นล้าน แต่ในที่สุดกระแสความนิยมก็ลดลงจนมาถึงปัจจุบัน จึงอยากให้ทางวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบจัดระเบียบเรื่องวัตถุมงคลไอ้ไข่วัดเจดีย์ ก่อนที่สถานการณ์จะเสื่อมถอยลงเหมือนจตุคามรามเทพ"
logoline