svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" จ่อตั้งคณะเฉพาะกิจควบคุมนักโทษโรคจิต

31 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม ยังไม่พอใจผลงานปี62 ยันต้องผลักดันนโยบายให้เป็นรูปธรรมจับต้องได้ ลั่นเอาจริงเอาจังทุกเรื่อง เริ่มปี63ตั้งคณะเฉพาะกิจควบคุมนักโทษโรคจิต-ผู้กระทำผิดทางเพศ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวอวยพรปีใหม่ว่า ในวารดิถีขึ้นปีใหม่ 2563 เป็นช่วงระยะเวลาที่ต้องบอกว่า เป็นจุดเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของทุกคน โดยอะไรที่อยากลืม หรือปรับเปลี่ยน ก็ถือเวลาปรับเปลี่ยนได้ ส่วนอะไรที่ดีอยู่แล้วขอให้ปฎิบัติในสิ่งที่ดีต่อไป ขอให้ประชาชน ข้าราชการทุกคน โชคดีมีความสุข สมหวังในสิ่งที่สมปรารถนาทุกประการ และเป็นที่พึ่งที่หวังด้วยกัน
นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงภาพรวมการทำงานในปี 2562 ว่า ตนอยู่ในตำแหน่งมาประมาณ 5 เดือน แม้ว่าจะมีผลงานและนโยบายออกมาหลายเรื่อง เพราะตนว่างเว้นจากการเมืองไปประมาณ 10 ปี ในระหว่านั้นตนมีความคิดมากมาย ดังนั้นเมื่อกลับเข้ามาจึงอยากเร่งทำงานให้พี่น้องประชาชน แต่ตนยังไม่ค่อยพอใจการทำงานเท่าไรนัก เพราะว่ายังไม่มีรูปธรรมต่างๆให้ประชาชนได้เห็น ขณะนี้ยังเป็นเพียงนามธรรมเท่านั้น ดังนั้นในปี 2563 ตนจึงอยากทำนโยบายต่างๆให้สัมฤทธิ์ผล ไม่ว่าจะเป็นการปลดล็อกใบกระท่อม ซึ่งล่าสุดกระทรวงยุติธรรมได้ลงนามเอ็มโอยูร่วมกับกระทรวงสาธารณะสุข ในการศึกษาข้อมูลและแนวทางการใช้ประโยชน์ รวมถึงการผลักดันการตั้งกรรมาธิการศึกษาในสภาด้วย โดยเป้าหมายคืออยากปลดล็อกให้ประชาชนสามารถปลูกเพื่อทำเป็นอาชีพได้ รวมถึงการใช้ในทางการแพทย์ เพราะกระท่อมมีฤทธิ์ทางยาที่เป็นประโยชน์มาก
นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า อีกเรื่องคือ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขังในเรือนจำ เราอยากสร้างอาชีพให้พวกเขา เพราะเมื่อพ้นโทษออกมาแล้วจะได้มีอาชีพ ไม่กลับไปก่ออาชญากรรมอีก ส่วนเรื่องปัญหาความแออัดในคุก ตนจะให้นักโทษสร้างเตียงนอนอีกชั้นหนึ่งเพื่อลดความแออัดในเรือนจำ ซึ่งไม่ต้องก่อสร้างเรือนจำเพิ่มให้เปลืองงบประมาณ วันนี้เรามีเรือนจำทั่วประเทศ 134 แห่ง ถือว่ามากพอแล้วหากเราสร้างเตียงนอน 2 ชั้นได้จะเพิ่มที่นอนได้อีกเกือบ 1 แสนคน โดยใช้เงินเพียง 200 ล้านบาทเท่านั้น และผู้เสพยาเสพติดไม่ควรที่จะติดคุกแต่ควรนำไปบำบัด เพราะเขาคือผู้ป่วย แตกต่างจากผู้ค้าและผู้ผลิตที่เราต้องจับติดคุกและควรมีโทษที่หนัก นอกจากนี้เรื่องอาหารในเรือนจำ ต้องมีคุณภาพ เพราะเมื่อเราเสียเงินจากรัฐแล้วต้องอย่าให้เขาเสียสิทธิ ซึ่งตนจะให้ทางมหาวิทยาลัยต่างๆที่เชี่ยวชาญเข้าไปช่วยตรวจสอบ
"กระทรวงยุติธรรม ถูกถามเข้ามามากในเรื่องของฆาตกรโรคจิต หรือ Sex offender (ผู้กระทำผิดทางเพศ) โดยทางกระทรวงมีมาตรการเร่งด่วนในการดำเนินการควบคุมติดตาม ซึ่งจะมีการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ ประกอบด้วย กรมคุมประพฤติ กรมราชทัณฑ์ ดีเอสไอ และจะขอความร่วมมือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะแจ้งเบาะแสของคนที่มีปัญหา เพื่อให้ประชาชนทราบผ่านทางสถานีตำรวจต่างๆ โดยคนที่ยังถูกหมายจับ หรือ ถูกตามตัวอยู่ รวมถึงคนที่กำลังจะถูกปล่อยตัว จะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดส่งให้สถานีตำรวจ ขณะที่ กรมคุมประพฤติ กรมราชทัณฑ์ ดีเอสไอ จะร่วมเป็นคณะทำงาน เพื่อติดตามรายละเอียดต่างๆในระยะเร่งด่วน ก่อนที่จะมีกฎหมายสมบูรณ์แบบมาบังคับใช้ และจะเห็นเป็นรูปประธรรมในช่วงปีใหม่ 2563 ทันที โดยต้องทำเลยในส่วนนี้ แต่ยอมรับว่า ยังใช้กฎหมายที่สมบูรณ์แบบไม่ได้" นายสมศักดิ์ กล่าว

logoline