svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

TOPTEN กีฬา 2019 - "ธีราทร" แข้งไทยคนแรกคว้าแชมป์เจ-ลีก

29 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังสิ้นเสียงนกหวีดในเกมที่ โยโกฮาม่า เอฟ. มารินอส เปิดบ้านถล่ม เอฟซี โตเกียว 3-0 เถลิงคว้าแชมป์เจ-ลีก ได้ในรอบ 15 ปี และยังทำให้ "เจ้าอุ้ม" ธีราทร บุญมาทัน กลายเป็นนักเตะไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของญี่ปุ่น

การเริ่มต้นเส้นทางของ "เจ้าอุ้ม" กับเวทีเจ-ลีก เต็มไปด้วยขวากหนามที่เป็นอุปสรรค ทั้งในเรื่องของความเข้าใจแทคติคและสปีดบอลของเจ-ลีก ที่เร็ว และโหดหินกว่าไมยลีกอยู่มาก ปีแรกกับการลงเล่นให้ วิสเซิล โกเบ ด้วยสัญญายืมตัว "เจ้าอุ้ม" ต้องต่อสู้พอสมควร เพื่อโอกาสในการลงสนาม ซึ่งนอกจากผลงานในสนามที่ต้องทำให้เป็นที่ยอมรับแล้ว นอกสนาม "เจ้าอุ้ม" ยังจะต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม , อากาศ และ ภาษา ที่ส่วนใหญ่ชาวญี่ปุ่นที่เป็นชาตินิยม จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารน้อยมาก แต่ "เจ้าอุ้ม" ก็ได้พิสูจน์จนเป็นที่ยอมรับในระดับนึง
บทพิสูจน์ต่อไป ใครเล่าจะรู้ว่าในนาทีการสุดท้ายของตลาดซื้อ-ขายนักเตะญี่ปุ่น "เจ้าอุ้ม" จะได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง ในเวทีเจลีก แม้ในช่วงต้นซีซั่น "เจ้าอุ้ม" จะได้รับโอกาสน้อยมาก จากโค้ช อังเก้ ปอสเตโคกลู กุนซือใหญ่ชาวออสซี่ของ เอฟ.มารินอส โดย 10 เกมแรกของซีซั่น "เจ้าอุ้ม" ได้ลงสนามเพียง 4 เกมเท่านั้น นั่นจึงทำให้เจ้าตัวรู้ได้เลยว่า ปีนี้ไม่ใช่งานง่ายของเขาอย่างแน่นอน ทำให้เขาต้องพิสูจน์ตัวเองมากขึ้น เพื่อความไว้วางใจจากโค้ช
หลังผ่าน 10 เกมแรกไป "เจ้าอุ้ม" เริ่มปรับตัวเข้ากับแทคติคของ อังเก้ ได้มากขึ้น จนทำให้เขาได้รับความไว้วางใจ และแบ็คซ้ายจากลุ่มน้ำเจ้าพระยาก็กลายมาเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆของ เอฟ.มารินอส ซึ่งเจ้าตัวมีจุดเด่นที่สามารถเติมเกมรุก และเปิดบอลได้อย่างแม่นยำ 
โดยสถิติการลงสนามในซีซั่นนี้ กับ โยโกฮาม่าเอฟ.มารินอส "เจ้าอุ้ม" ลงสนามไปทั้งสิ้น 2,656 นาที รวมทุกรายการ โดยเฉพาะในช่วง10 เกมสุดท้าย "เจ้าอุ้ม" ถือเป็นตัวหลักทางฝั่งซ้ายที่ อังเก้ จะขาดไม่ได้.. ยิง 3 จ่าย 4 และการคว้ารางวัลแมนออฟเดอะแมตช์ 2 ครั้งในซีซั่นนี้ คือ สถิติของเจ้าตัวที่ทำไว้กับ เอฟ.มารินอส  ซึ่งในเกมสุดท้ายที่เป็นนัดชี้ชะตา "เจ้าอุ้ม" ยิง 1 จ่าย 1 สร้างผลงานสะเด็ดสะเด่า จนแฟนบอลญี่ปุ่นต้องเอ่ยปากว่า "สุโค่ย"
จากผลงานของ "เจ้าอุ้ม" ในปีที่ผ่านมา ทำให้สื่อญี่ปุ่นต่างออกมายกย่องแข้งสยามรายนี้ ว่ามีดีจริง แม้ในวัย 29 ปี อาจเป็นช่วงท้ายของอาชีพค้าแข้งของนักเตะ แต้ "เจ้าอุ้ม" ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว ว่าเขาพร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่า ในปีหน้าจะมีแข้งไทยได้รับความไว้วางใจให้ไปค้าแข้งในเจ-ลีกมากขึ้น และชื่อของ "ธีราทร บุญมาทัน" จะยังคงเป็นที่กล่าวถึงในเวที เจ-ลีก อย่างแน่นอน.

logoline