svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะ24 จังหวัดชายทะเล

29 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ทส."สั่งทช.ตั้ง"ศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว" ช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 2มกราคม 2563 พร้อมจัดเจ้าหน้าที่พร้อมดูแล 24 จังหวัดชายทะเล ด้าน "ปลัดจตุพร"วอนลดใช้พลาสติกและโฟม ก่อปัญหาหลังเทศกาลปีใหม่

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)จัดตั้ง "ศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว"ช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 2มกราคม2563 ในพื้นที่ 24 จังหวัดชายฝั่งทะเล พร้อมจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ ยานพาหนะและเรือรวมถึง เครื่องมือช่วยชีวิตที่จำเป็นชุดใหญ่เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวและประชาชนช่วงนี้ ตลอด 24 ชั่วโมงย้ำอยากให้ประชาชนทุกคนท่องเที่ยวอย่างมีความสุขและปลอดภัยวอนขอให้ทุกคนช่วยกันลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟมบรรจุอาหารเพื่อแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกล้นหลังสิ้นสุดเทศกาลปีใหม่นี้

ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะ24 จังหวัดชายทะเล

นายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่าตนได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดดูแลพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นกรณีพิเศษในช่วงเทศกาลปีใหม่สำหรับในภาพรวมของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เตรียมของขวัญจากใจทส. อีก 9 อย่างเตรียมมอบให้พี่น้องประชาชนทุกคน ได้แก่การตั้งจุดบริการและที่พักระหว่างระหว่างการเดินทาง การจัดกิจกรรมป่าในเมืองกว่า53 แห่ง ใน 35 จังหวัดการเปิดแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้ประชาชนได้เข้าชมฟรี กว่า113 แห่ง ใน 36 จังหวัด การแจกเมล็ดพันธุ์ไม้มีค่าและพันธุ์กล้วยไม้การให้บริการตรวจสอบอัญมณีและแร่ฟรีตลอดเดือนมกราคมการเปิดจุดบริการรับคืนซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าระหว่างวันที่ 19 - 29 ธันวาคม2562 การจัดคาราวานสิ่งแวดล้อมสร้างสุขประชาชน ระหว่างเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์2563 การตรวจลดมลพิษจากรถโดยสารประจำทาง รถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมถึงการจัดหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป็นของขวัญมอบให้พี่น้องประชาชนทุกคนได้มีความสุขในช่วงปีใหม่และเป็นของขวัญให้กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะ24 จังหวัดชายทะเล

ด้านนายจุตพร บุรุษพัฒน์ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันว่า ทส.ได้จัดเตรียมกิจกรรมและของแจกมากมายเป็นของขวัญจากใจ ทส. ให้กับทุกคนสำหรับการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับประชาชนตนได้สั่งการให้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์กู้ภัย ได้แก่ เรือทรัพยากรทางทะเลฯ รถยนต์ปฏิบัติการ อุปกรณ์เสื้อชูชีพ รถกู้ภัยอุปกรณ์ช่วยชีวิต และรถพยาบาลเตรียมพร้อมให้บริการและการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและประชาชนในระหว่างวันที่ 28ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 2มกราคม 2563 ตนได้สั่งการไว้ก่อนหน้านี้ให้ทุกหน่วยงานที่จัดตั้งศูนย์ดูแลประชาชนตรวจสอบเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จะใช้ภายในศูนย์ฯให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน อีกทั้งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ และให้บริการอย่างเท่าเทียมอย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคน "เรื่องการดูแลพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมทุ่มเทแรงกายแรงใจในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับทุกคนที่มาท่องเที่ยวในพื้นที่ของทส.ทั้งป่าเขาและทะเลแต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะขอความร่วมมือ คือขอให้ทุกคนท่องเที่ยวอย่างไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทิ้งขยะในที่ที่จัดเตรียมไว้ ลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟมบรรจุอาหารเพื่อจะได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาภายหลังช่วงเทศกาลและในระยะยาวขอให้ประชาชนทุกคนท่องเที่ยวธรรมชาติอย่างมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่และห่วงใยสิ่งแวดล้อม" ปลัดกล่าว

ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะ24 จังหวัดชายทะเล


นายโสภณ ทองดีอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้สัมภาษณ์ ณศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ จ.สุราษฎร์ธานี ว่า พื้นที่ 24จังหวัดชายฝั่งทะเลเป็นสถานที่จุดหมายปลายทางที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ในทุกปีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ จ.ภูเก็ตให้เข้าชมฟรีในช่วงเทศกาลปีใหม่ นอกจากนี้ ได้จัดตั้ง "ศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่"บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยวานนี้ (28 ธันวาคม 2562)ตนได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนยอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยโดยในช่วงเช้าวันนี้(29 ธันวาคม 2562) ได้มีพิธีเปิดศูนย์ฯที่ หาดป่าตอง จ.ภูเก็ตมีผู้ปฎิบัติงานจากหลายหน่วยงานมาร่วมพิธีกว่า500คนส่วนตนได้เดินทางมาเปิดศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ณ หาดแหลมโพธิ์ ต. พุมเรียง อ. ไชยา จ. สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็น การ บูรณาการร่วมกันกับจังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยในวันนี้ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ให้เกียรติมาร่วมเปิดศูนย์และปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำศูนย์ฯซึ่งการจัดงานในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากอำเภอไชยา เทศบาลตำบลพุมเรียงกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มณฑลทหารบกที่ 45 กองบิน 7โรงพยาบาลไชยา ตำรวจภูธร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครพิทักษ์ทะเลตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมในพิธีเปิดศูนย์ฯ ครั้งนี้ กว่า 550คน

ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะ24 จังหวัดชายทะเล


ด้านนายวิชวุทย์ จินโตผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวเสริมว่าจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางทะเลและสามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัดสุราษฎร์ธานีจนติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศโดยในช่วงเทศกาลปีใหม่หลายพื้นที่ท่องเที่ยวทางทะเลในจังหวัดสุราษฎร์ธานีต้องรองรับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากการดูแลและอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อาจจะไม่ทั่วถึงทางจังหวัดจึงได้จับมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในการดำเนินการร่วมกันภายใต้"ศูนย์อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่"และได้เลือกพื้นที่หาดแหลมโพธิ์ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งศูนย์ฯดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนสามารถท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุขและรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้นอย่างไรก็ตามตนได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ร่วมปฏิบัติงานและช่วยกันดูแลนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและขอวิงวอนไปยังนักท่องเที่ยวทุกท่านว่าขอให้ท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่าก่อมลพิษด้วยการทิ้งขยะไม่เป็นที่ เป็นทาง จะทำให้ธรรมชาติของสุราษฎาธานียังคงความสวยงามไปได้อีกนานเท่านาน ผวจ.วิชวุทย์ กล่าวย้ำ

ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะ24 จังหวัดชายทะเล

logoline