svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เข้มกฎหมายขายสุราให้เด็กต่ำกว่า20ปี

28 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.น้อมนำกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ระดมแพทย์พยาบาล สหวิชาชีพเกือบ 2 แสน ดูแลช่วง 7 วันอันตราย ย้ำ!!!เข้มงวดร้านเหล้าจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนายอนุทิน ชาญวีรกูล บอกว่า วันแรกของการรณรงค์ 7วันอันตราย ผลตรวจแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ประสบอุบัติเหตุร้อยละ 50พบว่าดื่มแล้วขับกรณีผู้ขับขี่ไม่สามารถตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ด้วยวิธีเป่าทางลมหายใจได้ ในวันที่ 26-27 ธันวาคม 2562มีผู้ขับขี่ที่ถูกส่งไปเจาะเลือดทั้งหมด 199ราย ทราบผล 52 ราย พบแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด26 ราย เป็นผู้ใหญ่ 21ราย เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี 5ราย ทั้งนี้ บทลงโทษกรณีมีผู้บาดเจ็บจากดื่มแล้วขับจะมีโทษจำคุก 10 ปีและปรับสูงสุด 200,000 บาท
 
สำหรับการออกตรวจเตือนบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555ของกรมควบคุมโรค สุ่มตรวจสถานประกอบการ / ร้านค้ารวมทั้งสิ้น 2,078แห่ง พบการกระทำผิด 22 คดี มากที่สุดได้แก่ โฆษณาส่งเสริมการตลาดการขายด้วยวิธีห้ามขาย (ลด แลก แจก แถม) ขายในเวลาห้ามขายได้ดำเนินการตามกฎหมายทุกรายหากประชาชนพบการกระทำผิด เช่น ขายริมทาง ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20ปีหรือผู้ที่มีอาการมึนเมา ขายในเวลาห้ามขาย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที       
นายอนุทิน บอกอีกว่ากระทรวงสาธารณสุขได้น้อมนำกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใยประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในส่วนกลางและส่วนจังหวัดขณะนี้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งมีความพร้อมดูแลประชาชนทั้งการเพิ่มบุคลากร แพทย์ พยาบาลเจ้าหน้าที่เกือบ 200,000 คน พร้อมห้องฉุกเฉิน ศูนย์รับแจ้งเหตุ1669ทีมและรถปฏิบัติการฉุกเฉินของโรงพยาบาลและเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทุกระดับ พร้อมชุดปฏิบัติการฉุกเฉิน
ทุกระดับไว้แล้ว 8,336หน่วย รถปฏิบัติการฉุกเฉิน 21,878 คัน
 

นอกจากนี้ได้เตรียมอากาศยานลำเลียงผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลจำนวน 15 ลำ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบกกองทัพเรือ และโรงพยาบาลกรุงเทพ พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงผู้บาดเจ็บ/เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตสามารถรับบริการที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายภายใน 72 ชั่วโมงแรก ตามนโยบาย "เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่" (Universal Coverage for Emergency Patients : UCEP) และให้เจ้าหน้าที่และอสม. ในพื้นที่ทำงานเชิงรุก โดยร่วมตั้งด่านชุมชน ด่านครอบครัวเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในถนนสายรอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์และจากการดื่มแล้วขับ

logoline