svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

ประโยชน์ของ"ไข่ไก่" ที่คู่ควรกับมื้อเช้า

26 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไข่ไก่" เป็นอาหารที่มีติดอยู่ในครัวทุกบ้าน มีราคาถูก เป็นอาหารที่ทำง่าย กินง่าย สะดวกและเหมาะกับทุกเพศทุกวัย รวมทั้งยังเป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์มาก มีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

"ไข่ไก่" เป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์มากมาย หาซื้อง่าย สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย หากนำไข่ไก่มาเป็นเมนูมื้อเช้า ก็จะเสริมสร้างพลังงานให้กับร่างกาย ส่วนจะมีประโยชน์อะไรบ้างนั้น จำแนกได้ดังนี้

ไข่ไก่มีราคาถูก


เมื่อเทียบประโยชน์ที่มากมายของไข่กับราคาแล้ว นับว่าเป็นของดีที่ราคาถูกมากเมื่อเทียบกับอาหารเพื่อสุขภาพชนิดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อ ผัก หรือผลไม้

ไข่เป็นอาหารลดน้ำหนัก


จากการทดลองของมหาวิทยาลัยลุยเซียนาพบว่า การรับประทานไข่ในตอนเช้าจะสามารถลดความอ้วนได้ดีกว่าคนที่รับประทานอาหารเช้าเป็นขนมปัง แต่ก็ควรกินแบบจำกัดจำนวนด้วย โดยวันหนึ่งไม่ควรกินเกิน 3 ฟอง

เมนูไข่ทำได้ง่ายและรวดเร็ว


เมนูไข่เหมาะสำหรับทำรับประทานที่บ้านเองได้ทุกเช้า เพราะทำไม่ยาก ดัดแปลงได้หลายอย่าง แถมยังมีคุณค่าทางอาหารมาก จึงนับว่า อร่อย ทำง่ายและได้ประโยชน์จริงๆ

แคโรทีนอยด์บำรุงสายตา

ในไข่มีลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารแคโรทีนอยด์ที่มีความสำคัญกับสุขภาพดวงตาอย่างมาก อีกทั้งยังช่วยป้องกันร่างกายจากสารอนุมูลอิสระ และลดความเสี่ยงการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมได้

เต็มไปด้วยสารอาหาร


ไข่มีครบทั้งโปรตีน สังกะสี วิตามิน A, D, E และ B12 อีกทั้งยังให้พลังงานน้อยนิด 85 กิโลแคลอรี ต่อฟองเท่านั้น เมื่อกินเมนูไข่จึงอิ่มนาน ทำให้ให้กินอาหารได้น้อยในมื้อต่อไป จึงทำให้สาวๆที่นิยมลดความอ้วนมักกินไข่ต้มในตอนเช้า

มีโปรตีนสูง


ไข่เพียง 1 ฟอง จะมีโปรตีนอยู่ถึง 6 กรัม จึงถือเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี เหมาะอย่างยิ่งสำหรับทุกเพศทุกวัย

ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน


นอกจากในไข่จะมีวิตามินหลากหลายแล้ว ในไข่ยังมีธาตุเหล็ก ช่วยสร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และยังช่วยเรื่องการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงให้เป็นไปอย่างปกติ

บำรุงสมองและระบบประสาท


เพราะไข่ 1 ฟอง จะมีโคลีนมากถึง 20% ซึ่งเป็นปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน สำหรับโคลีนเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์เยื่อหุ้มสมองจึงทำให้สมองและระบบประสาทแข็งแรง พร้อมในการทำกิจกรรมและดำรงชีวิตอย่างมีความสุข

ลดความเสี่ยงการเกิดต้อกระจก


เนื่องจากสารต้านอนุมูลอิสระในไข่จะช่วยป้องกันดวงตาจากการทำลายของรังสียูวี จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต้อกระจกเมื่อมีอายุมากขึ้น

ไข่ช่วยบำรุงความจำ


เพราะในไข่มีวิตามินอยู่ค่อนข้างสูง จึงช่วยสร้างเสริมการทำงานของระบบสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำและการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

ปริมาณไข่ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงอายุ มีดังนี้


ในไข่ 1 ฟอง จะมีคอเลสเตอรอลประมาณ 250 มิลลิกรัม ซึ่งคนเราควรได้รับคอเลสเตอรอลไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม ดังนั้นหากไม่อยากให้ร่างกายได้รับคอเลสเตอรอลที่มากเกินควรรับประทานไข่ในปริมาณดังนี้

- เด็กอายุ 6 เดือนควรใช้ไข่แดงบดผสมกับข้าวโดยเริ่มให้ตั้งแต่ปริมาณน้อยๆ ไปก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละนิด

- เด็กอายุ 7 เดือนขึ้นไปจนถึงวัยรุ่นรับประทานได้ 1 ฟองต่อวัน

- วัยทำงาน และมีสุขภาพที่ปกติรับประทานได้ 3-4 ฟองต่อสัปดาห์

- ผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงเบาหวานหรือไขมันในเลือดสูง ควรรับประทานไม่เกิน1 ฟองต่อสัปดาห์หรือตามคำแนะนำของแพทย์

แม้ว่าไข่ไก่จะมีประโยชน์มากมาย แต่ทั้งนี้ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วยจะดีที่สุด เพราะร่างกายต้องการสารอาหารที่ครบถ้วนจึงจะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ชมข้อมูลจากเว็บไซต์

ประโยชน์ของ"ไข่ไก่" ที่คู่ควรกับมื้อเช้า

ประโยชน์ของ"ไข่ไก่" ที่คู่ควรกับมื้อเช้า

logoline