svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สามารถ" ลุยสางปมปัญหาที่ดินสุรินทร์

26 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.62 ที่หอประชุมอำเภอปราสาท จ.สุรินทร์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความเดือดร้อนเกี่ยวกับปัญหาที่ดินของประชาชนในพื้นที่ จ.สุรินทร์ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนด้วย

นายสามารถ กล่าวว่า สืบเนื่องจากประชาชนกลุ่มหนึ่ง ได้ไปร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีได้นำโฉนดที่ดินไปทำสัญญาขายฝาก/จำนองกับนายทุนในอำเภอปราสาท แต่เมื่อครบกำหนดไถ่ถอนนายทุนกลับไม่ยอมให้ไถ่ถอน โดยอ้างยอดเงินจำนวนสูงกว่าที่ได้ทำสัญญาขายฝากกันจริง ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้เสียหายหลายราย 

"สามารถ" ลุยสางปมปัญหาที่ดินสุรินทร์


นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 ต.ค.62 ชาวบ้านจาก อ.พยุ อ.โนนคูณ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ และ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ประมาณ 50 คน เข้ายื่นหนังสือต่อตำรวจภูธรอำเภอปราสาทให้ดำเนินคดีกับนายทุน ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ โดยอ้างว่าเป็นสัญญาไม่เป็นธรรม เนื่องจากหลังจากที่ผู้เสียหายได้นำโฉนดไปจดจำนอง ขายฝาก กับนายทุนในอำเภอปราสาท ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสุรินทร์ สาขาปราสาทแล้ว นายทุนได้นำโฉนดฉบับดังกล่าวไปกู้กับนายทุนในจังหวัดสุรินทร์ต่อยอดสูงกว่าเดิมหลายเท่า พอครบกำหนดสัญญาจำนองหรือขายฝาก ผู้เสียหายได้ไปขอไถ่ถอนคืนแต่นายทุนอ้างยอดเงินสูงกว่าความจริงหลายเท่า จึงทำให้ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีเงินไปไถ่ถอนคืน ทั้งนี้ชาวบ้านได้ร้องไห้ทั้งน้ำตาว่า รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เคยคืนโฉนดให้ชาวบ้าน แต่วันนี้ต้องมาตกมาอยู่ในวงจร จึงอยากขอร้องให้พลเอกประวิตร ลงมาช่วยเหลือพวกตนด้วย 

"สามารถ" ลุยสางปมปัญหาที่ดินสุรินทร์


ขณะที่ยอดตัวเลขที่มีประชาชน ได้รับความเสียหายในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งนับจากจำนวนโฉนดที่ สภ.ปราสาท ครอบครองอยู่ มีทั้งสิ้น 11 จังหวัดคือ 1.อุบลราชธานี 2.ศรีสะเกษ 3.พระนครศรีอยุธยา 4.สกลนคร 5.อำนาจเจริญ 6.นครราชสีมา 7.บุรีรัมย์ 8.ยโสธร 9.ระยอง 10.สุโขทัย และ 11.สุรินทร์ รวมทั้งหมด 235 ฉบับ  

"สามารถ" ลุยสางปมปัญหาที่ดินสุรินทร์


นายสามารถ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน สร้างความสุขและความเป็นธรรมกับประชาชน อย่างเสมอภาคทุกชนชั้น โดยตนจะลงพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 14 ก.พ.63 คาดว่า ปัญหาทุกอย่างน่าจะแก้ปัญหาได้ และผู้เสียหายที่เป็นหนี้ต้องชำระหนี้ตามจริงที่ได้รับเงินมา พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย 

"สามารถ" ลุยสางปมปัญหาที่ดินสุรินทร์


อย่างไรก็ตาม ตนจะแก้ปัญหาตามการกำชับของนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และจะประสานกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน และ กระทรวงการคลัง มาช่วยสร้างอาชีพ รายได้ ให้กับประชาชน เพื่อจะได้ไม่กลับเข้าไปอยู่ในวงจรหนี้นอกระบบอีก

"สามารถ" ลุยสางปมปัญหาที่ดินสุรินทร์

logoline