svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สัมฤทธิ์" จี้ ออกหลักเกณฑ์ชดเชยราคาอ้อย

26 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.จังหวัดชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ หารือในสภาฯ จี้ สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ออกหลักเกณฑ์ชดเชยราคาอ้อยช่วยเกษตรกรรายย่อย

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวหารือในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนได้รับทราบถึงปัญหาเกษตกรชาวไร่อ้อยรายย่อยที่ไม่สามารถเข้าถึงกลไกลการช่วยเหลือจากนโยบายของรัฐ หลังจากที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เสนองบประมาณช่วยราคาอ้อยตกต่ำจาก 6,500 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา มาเป็น 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้อนุมัติในหลักการเรียบร้อยแล้ว

"สัมฤทธิ์" จี้ ออกหลักเกณฑ์ชดเชยราคาอ้อย


ขณะนี้เกษตรกรเริ่มเก็บเกี่ยวและนำอ้อยไปขายแล้ว แต่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายยังไม่กำหนดหลักเกณฑ์ว่าจะให้เกษตกรได้รับชดเชยตันละกี่บาท รายละกี่ตัน ทำให้เกษตรกรรายย่อยไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้ เกิดความลำบากและมีความจำเป็นต้องขายอ้อยให้กับพ่อค้าคนกลาง เพราะต้องรับเงินสดจึงไม่ได้รับการชดเชยในเรื่องนี้ ซึ่งคณะกรรมการฯจะต้องรีบกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัดเจนเพื่อให้พ่อค้าคนกลางสามารถซื้อ และกำหนดราคาเพิ่มขึ้นจากเกษตรกรรายย่อย เพื่อให้ได้รับประโยชน์โดยตรง

logoline