svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอไอเอสหนุนฟาร์มลุงรีย์โมเดล 'Smart Famer'

24 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เอไอเอส" จับมือ "ฟาร์มลุงรีย์" ลุยเปิดศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข นำเทคโนโลยี IoT สร้างแพลตฟอร์มฟาร์มอัจฉริยะ ผ่านแนวคิด สอน-เสริม-สร้าง ติดอาวุธ Smart Famer หนุนเกษตรกรรมไทยเติบโตยั่งยืน

นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กรเอไอเอสกล่าวว่า เอไอเอส ในฐานะ Digital Life Service Provider มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลและโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลเข้ามามีส่วนช่วยยกระดับภาคการเกษตรของประเทศไทย ซึ่งได้เล็งเห็นโอกาสในการร่วมกับพันธมิตรอย่างฟาร์มลุงรีย์ที่ถือเป็นแบบอย่างของ Smart Famer สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตรเข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบสอดคล้องกับความตั้งใจของเอไอเอสในการเปิดศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุขที่ฟาร์มลุงรีย์ในครั้งนี้ที่จะเป็นแลนด์มาร์คสำหรับ Smart Famer และภาคีเครือข่ายภาคการเกษตรที่จะได้ร่วมศึกษาเรียนรู้ และพัฒนาภาคเกษตรกรรมไทยยั่งยืน

เอไอเอสหนุนฟาร์มลุงรีย์โมเดล 'Smart Famer'

สำหรับ ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุขฟาร์มลุงรีย์ ถูกออกแบบเป็นพื้นที่การเกษตรยุคใหม่ที่สอดคล้องกับแนวคิด "สอน - เสริม - สร้าง" เพื่อบูรณาการองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีผสมผสานแนวคิดการทำเกษตรกรรมแบบคนเมือง(Urban farm) ที่ผ่านการลงมือปฏิบัติงานจริงหลอมรวมจนเกิดเป็นSmart Farmขณะเดียวกัน เอไอเอส ได้สร้างแพลตฟอร์ม IoTภายใต้ชื่อ IntelligentFarm (iFarm) เป็นฟาร์มอัจฉริยะที่เชื่อมต่อผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพร้อมเปิด API และInterface อย่างง่ายเพื่อให้นักพัฒนาอุปกรณ์ภาคเอกชน ได้นำไปต่อยอดในการคิดค้นอุปกรณ์ SmartFarm โดยไม่ต้องลงทุนสร้างระบบCloud ด้วยตัวเองทำให้การพัฒนาอุปกรณ์ IoT ภายในฟาร์ม มีความหลากหลายมากขึ้น ช่วยให้เกษตรกรสามารถนอกจากนี้ ยังทำให้การบริหารจัดการฟาร์มได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นผ่านสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ทุกเวลา รวมไปถึง การสร้างสรรค์ Digital Ecosystem สนับสนุนการทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายของเกษตรกรในพื้นที่ด้านนายชารีย์ บุญญวินิจ หรือลุงรีย์เจ้าของฟาร์มลุงรีย์ กล่าวว่า ได้ทำงานร่วมกับไอเอเอสด้วยความเชื่อเดียวกันคือการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่ดีขึ้น ชีวิตของผู้บริโภคที่ดีขึ้น ดังนั้นจึงต้องการให้พื้นที่แห่งนี้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายๆคนที่มีความฝัน อยากลงมือทำเกษตร สามารถสร้างฟาร์มสุขได้ด้วยตัวเองแม้จะอยู่กลางเมืองกรุง ชุมชนเมือง แต่เราสามารถเปลี่ยนเมืองให้กลายเป็นจุดศูนย์กลางด้านอาหารปลอดภัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ภายในศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุขในฟาร์มลุงรีย์จะเป็นการฉายภาพของการนำนวัตกรรมด้านการเกษตรมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความยั่งยืนทางอาหารด้วยแนวคิดการทำเกษตรกรรมแบบคนเมือง (Urban Farm) ผลผลิตที่ได้จะถูกนำไปจัดจำหน่ายให้กับร้านอาหารชื่อดังและร้านอาหารที่มีแนวคิดสอดคล้องไปในแนวทางเดียวกันในพื้นที่กรุงเทพฯและเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ให้ได้มากที่สุด ภายในพื้นที่จำกัดเพียง 100 ตารางเมตรนี้เท่านั้นศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข ฟาร์มลุงรีย์จะประกอบด้วย ฟาร์มเลี้ยงไส้เดือน, ฟาร์มเพาะเห็ดหิมาลัย, โรงเรือนปลูกผัก และโรงเลี้ยงสัตว์ บริหารจัดการผ่านแพลตฟอร์ม IoTฟาร์มอัจฉริยะหรือ Intelligent Farm (iFarm) มาช่วยในการบริหารจัดการดูแลฟาร์มอย่างครบวงจรสำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข ณ ฟาร์มลุงรีย์ได้ทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 15.00 - 17.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 10.00 - 12.00 น. หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง โทร. 061- 414 - 5242หรือทางเฟซบุ๊ก Uncleree Farm"ในวันนี้เกษตรกรไทยพร้อมแล้วที่จะเรียนรู้และปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงมีศักยภาพในการนำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาภาคการเกษตรให้เจริญเติบโตโดยเฉพาะคนเมืองจะได้เรียนรู้และสัมผัสกับ Digital Ecosystem ที่เอื้อต่อภาคธุรกิจเกษตรแบบครบวงจร เอไอเอสยืนยันที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกษตรกรไทยมีขีดความสามารถที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน"นายวีรวัฒน์  กล่าว

logoline