svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จากปริ่มน้ำเป็นพ้นน้ำ...ลอยลำรัฐบาลเรือเหล็ก?

23 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยชนะจากการเลือกตั้งซ่อมที่เขต 7 ขอนแก่นเมื่อคืน บวกกับทิศทางการเมืองนับจากนี้ กำลังกลายเป็นปัจจัยหนุนเสริมให้รัฐบาล "บิ๊กตู่ 2/1" พ้นจากสถานะรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ หรือเสียงลำลักน้ำ กลายเป็น "เรือเหล็กลอยลำ" ที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ลองมาดูเสียง ส.ส.เทียบกันระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาล ปัจจุบันรัฐบาลมีเสียงสนับสนุน 254 เสียง หัก "กรุงศรีวิไล สุทินเผือก" ที่โดนใบเหลืองออกไปแล้ว ขณะที่ฝ่ายค้านมีเสียง 244 เสียง จากเดิมมี 246 เสียง แต่พรรคอนาคตใหม่ไปแพ้เลือกตั้งซ่อมที่นครปฐม และ นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ไปโดนโทษประหารชีวิตคดีจ้างวานฆ่า และไม่ได้รับประกันตัว จึงต้องพ้นสภาพ ส.ส. ทำให้เหลือ ส.ส.แค่ 244 เสียง

จากปริ่มน้ำเป็นพ้นน้ำ...ลอยลำรัฐบาลเรือเหล็ก?



การเลือกตั้งซ่อมที่ขอนแก่นเมื่อคืน นายสมศักดิ์ คุณเงิน แห่งพรรคพลังประชารัฐเป็นผู้ชนะ ทำให้เสียงรัฐบาลพุ่งขึ้นเป็น 255 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านยังนิ่งอยู่ที่ 244 เท่าเดิม

นอกจากนั้นยังมีเสียง "งูเห่าอนาคตใหม่" ที่ถูกขับออกจากพรรคอีก 4 คน ทั้งหมดน่าจะไหลเข้าพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะทำให้เสียงพรรคร่วมฯ พุ่งไปที่ 259 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านเหลือ 240 เสียง ห่างกัน 19 เสียง

จากปริ่มน้ำเป็นพ้นน้ำ...ลอยลำรัฐบาลเรือเหล็ก?

ยิ่งหากคดีกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ หรือคดีล้มล้างการปกครองจบเร็ว และพรรคโดนยุบ / ก็จะเหลือ ส.ส.แค่ 66 เสียง (จากปัจจุบัน 76 คนหลังเฉดหัวงูเห่าพ้นพรรค) เพราะต้องตัดเสียงกรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.ออกไปอีก 10 คน เนื่องจากจะถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง / ก็จะทำให้เสียง ส.ส.รัฐบาลกับฝ่ายค้านห่างกันถึง 29 เสียง ยังไม่นับรวม 66 ส.ส.ที่ยังเหลืออยู่ จะกลายเป็น "ผึ้งแตกรัง" ย้ายซบขั้วรัฐบาลเพิ่มอีกหรือไม่

และยังไม่รวม ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่อีก 4 เสียงที่ว่ากันว่าน่าจะเข้าร่วมรัฐบาลแน่นอน / ทั้งหมดนี้ย่อมต้องถือว่ารัฐบาลพ้นสถานะ"เสียงปริ่มน้ำ" เสียที เพราะมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้าน 36 เสียงขึ้นไป

จากปริ่มน้ำเป็นพ้นน้ำ...ลอยลำรัฐบาลเรือเหล็ก?

logoline