svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร" แจง ให้ อตก. กู้เงิน ธกส. ยังไม่ได้มีการพิจารณา!

23 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนกร แจง ให้อตก.กู้เงินธกส.แล้วออกสลาก18,000 ล้านคืน เพื่อผลิตหมอนยางพารา 30 ล้านใบ กระทรวงการคลังต้องพิจารณาความเหมาะสมรอบด้านก่อน เหน็บ อนค. ป้ายสีแบบไร้ข้อมูล ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้อนุมัติโครงการด้วยซ้ำ

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมหารือกระทรวงการคลัง เพื่อจัดทำโครงการผลิตหมอนยางพาราประชารัฐ 30 ล้านใบ มูลค่า 18,000 ล้านบาท โดยให้องค์การตลาดเพื่อการเกษตร กู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ แล้วให้รัฐออกสลากการกุศลมาคืนเพื่อช่วยเหลือเกตรกรว่า เรื่องดังกล่าวกระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการพิจารณา 

"ธนกร" แจง ให้ อตก. กู้เงิน ธกส. ยังไม่ได้มีการพิจารณา!


โดยจะต้องหารืออย่างรอบด้านกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก แต่เบื้องต้นเข้าใจเจตนาของกระทรวงเกษตรฯ ที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เพราะขณะนี้ราคายางยังไม่ค่อยดีนัก หากมีโครงการดังกล่าวมาช่วยก็จะเป็นทางเลือกหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ทราบจากนายพชร อนันตศิลป์ ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า การออกสลากการกุศลนั้นสามารถทำได้หากเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ แต่จะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะรัฐมนตรีก่อน นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ดร.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่าหมอนยางพาราประชารัฐมีกลิ่นทุจริตนั้น เป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย ไร้ซึ่งข้อมูล เพราะโครงการดังกล่าวยังไม่ได้อนุมัติดำเนินการเลย ที่สำคัญ กระทรวงการคลังยังไม่ได้พิจารณาเลย เป็นเพียงข้อเสนอเบื้องต้นที่กระทรวงเกษตรฯหารือมา ยังต้องพิจารณารายละเอียดอีกมาก 
ทั้งนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องไม่มีปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นเหมือนรัฐบาลในอดีต ขอให้เข้าใจเจตนาดีของคนที่จะทำงานให้กับพี่น้องเกษตรกรด้วย

logoline