svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยายทัน" เห็นกับตา กำนันช่วยกาบัตรแทนช่องที่ไม่ได้เลือก

22 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ติดตามการเลือกตั้งซ่อมเขต7 ในจังหวัดขอนแก่น พื้นที่อำเภอหนองเรือ ซึ่ง 153 หน่วย เช้าวันนี้ประชาชนก็เดินทางทยอยกันมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย.....

หลังเปิดหีบเลือกตั้งซ่อมเขต7 จ.ขอนแก่น ตั้งแต่เวลา08.00น. ประชาชนต่างก็เดินทางทยอยมาใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่อง อย่างที่บรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งที่4 บ้านฟ้าเหลื่อม ต.หนองเรือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ก็มีประชาชนมาต่อแถวกันตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งส่วนใหญ่พบว่า เป็นผู้สูงอายุ  เดินทางมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก 

อย่างคุณตากับคุณยายวัย 77 กับ 75 ปี พวกเขาบอกว่าต้องมาใช้สิทธิ และมาทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง เพื่อให้ได้คนที่จะมาพัฒนาหมู่บ้าน

และในหน่วยเลือกตั้งนี้ นายสมศักดิ์ คุณเงิน ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้เดินทางมาใช้สิทธิ ด้วย ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในลำดับที่ 971 จากผู้มีสิทธิในหน่วยนี้ทั้งหมด 977คน

โดยในวันนี้เดินทางมาพร้อมกับครอบครัว และได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะเข้าคูหาลงคะแนนด้วย

ขณะที่ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อิทธิพล บุญประคอง เช้าวันนี้ก็เดินทางมาเปิดหน่วยเลือกตั้งซ่อมจังหวัดขอนแก่นเขต 7 ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดสิทธิการาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งที่ 3 และศาลากลางบ้าน เป็นที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งที่ 2 ตำบลหนองเรือ อำเภอหนองเรือด้วย 

โดยประธาน กกต. บอกว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความตั้งใจ และเตรียมการอย่างดี ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาการทุจริตการเลือกตั้ง 

ส่วนที่มีการร้องเรียนเบาะแสการทุจริตมาทางจังหวัด ขณะนี้ตนเองยังไม่ได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการ

และที่มีการร้องเรียนว่าทกกต. จังหวัดยังไม่ได้ติดบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จึงไม่สามารถตรวจสอบรายชื่อได้ นั้น ตามกฎหมายแล้วบัญชีรายชื่อชุดแรกต้องติดภายใน 25 วันก่อนการเลือกตั้ง ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นรายชื่อที่มีการย้ายเข้า-ออก ต้องติดเช้าวันเลือกตั้ง ก่อนเปิดหีบได้ ซึ่งส่วนใหญ่ติดบัญชีรายชื่อตามกฎหมาย อาจมีบางหน่วยตกหล่นไปบ้างแต่ไมมีปัญหาอะไร 

 ทั้งนี้คาดว่า จะมีการนับคะแนนในแต่ละหน่วยแล้วเสร็จ 2 ทุ่ม

ขณะเดียวกัน พบว่า วันนี้มีคุณยายทัน พลเสน่ห์  อายุ  86 ปี ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 17 บ้านเม็ง ตำบลบ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ เดินทางมาลงบันทึกประจำวันที่ สภ.หนองเรือ หลังเดินทางไปลงคะแนนแล้ว กำนันตำบลบ้านเม็ง ซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ก็ได้พาเข้าคูหา เพื่อให้การช่วยเหลือ เพราะคุณยายทันตามองไม่เห็น เป็นผู้พิการ ซึ่งตามกฎหมายสามารถให้การช่วยเหลือได้ และได้กากบาทลงคะแนนเลือกตั้งให้แทนคุณยายทวน แต่ปรากฎว่า ได้กากบาทในช่องที่คุณยายทวนไม่ได้ตั้งใจเลือก จึงรู้สึกเสียใจและเดินทางมาลงบันทึกประจำวันไว้

logoline