svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สืบสานกีฬาโบราณ "ตีคลีไฟ" แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

21 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิ ชาวชัยภูมิ รวมใจกันจัดสืบสานกีฬาโบราณซึ่งมีให้ชมแห่งเดียวในโลก เปิดให้ชมระหว่าง 20-21 ธ.ค.62 มีนักท่องเที่ยวแห่เดินทางมาชมสุดยอดมหัศจรรย์กีฬาโบราณตีคลีไฟ มีให้ชมหนึ่งเดียวในโลกในประเทศไทย สุดคึกคัก

( 20 ธ.ค.62 )  นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยนายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ และตัวแทนจากทุกภาคส่วนร่วมกัน จัดงานเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว และเป็นการสืบสานการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านโบราณที่มียาวนานนานนับหลายร้อยปี ที่มีให้ชมแห่งเดียวในโลก ที่ทาง จ.ชัยภูมิ ได้จัดให้มีงานมหัศจรรย์ตีคลีไฟ ที่จ.ชัยภูมิ กลับฟื้นคืนมาอีกครั้งมาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2489 ซึ่งปีนี้จะจัดงานขึ้น 2 วันในระหว่างวันที่ 20-21 ธ.ค.62 นี้เท่านั้น

โดยเมื่อช่วงค่ำของคืนวันที่ 20 ธันวาคม 2562 ณ บริเวณจัดงาน ลานสนามกีฬาข้างวันแจ้งสว่าง บ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ ได้มอบหมายให้ นายวิชัย ตั้งคำเจริญ ปลัดจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงานสืบสานงานประเพณีการละเล่นกีฬาโบราณตีคลีไฟ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานการละเล่นดังกล่าวที่มีความเก่าแก่มานานหลายร้อยปี ที่สมัยปู่-ย่า ตา-ยาย เคยเล่นสนุกสนาน พักผ่อนหย่อนใจ เพื่อเป็นการช่วยคลายหนาวให้กับร่างกายของคนในชุมชนแห่งนี้ หลังเสร็จสิ้นจากการทำไร่ ทำนา

สืบสานกีฬาโบราณ "ตีคลีไฟ" แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

สืบสานกีฬาโบราณ "ตีคลีไฟ" แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

ซึ่งปีนี้ นายอนุชา เ จริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้นำตัวแทนทุกภาคส่วนในพื้นที่จ.ชัยภูมิ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาหาที่พักโรงแรมเพื่อรอชมงานมหัศจรรย์การแข่งขันกีฬาโบราณตีคลีไฟแห่งเดียวในโลกที่จ.ชัยภูมิ อย่างคึกคักเป็นจำนวนมากทุกปี ซึ่งประเพณีตีคลีไฟ เป็นอีกหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมาเมืองไทยต้องห้ามพลาด หนึ่งปีให้ให้ชมครั้งนี้เท่านั้นในช่วงเดือน ธ.ค.ของทุกปี นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสเรื่องราวประวัติศาตร์เมืองชัยภูมิ ผ่านการแสดงแสง สี เสียงตำนานตีคลีไฟ และความมหัศจรรย์ของคนเล่นไฟ  ท่อนไม้ ที่ทำจากต้นนุ่น หั่นเป็นลูกกลมๆเท่าลูกฟุตบอล และนำไปเผาไฟ ลูกไฟสีแดงๆที่ติดไฟลุกโชนกลายเป็นอุปกรณ์การเล่น ให้ผู้เล่นใช้เหง้าไม่ไผ่ ลักษณะคล้ายไม้ฮอกกี้ หรือไม้ตีกอล์ฟ แต่ชาวบ้านที่นี่นำวัสดุตามท้องถิ่นนั่นคือเหง้าไม้ไผ่ และต้นนุ่นหรือต้นงิ้วที่มีในชุมชนแห่งนี้จำนวนมาก มาใช้แทน 


สืบสานกีฬาโบราณ "ตีคลีไฟ" แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

โดยตามประวัติการเล่นกีฬาโบราณตีคลีไฟ มีตำนาน เล่าต่อกันมายาวนานนับหลายร้อยปีว่าการละเล่นแบบนี้ พบเห็นคนสมัยก่อนๆในชุมชนบ้านหนองเขื่องเก่าแก่แห่งนี้มานานและเริ่มมีการจัดสืบสานแสดงโชว์กันมาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงประมาณปี 2489  ที่เดิมมีการละเล่นกันที่บ้านหนองเขื่อง ต.กุดตุ้ม เดิมทีเรียกกันว่าตีคลีโหลน คือใช้เหง้าไม้ไผ่ ตีลูกไม้นุ่นซึ่งมีน้ำหนักเบา แข่งกันแบบตีไกล ใครตีไปได้ไกลกว่าเป็นผู้ชนะ ต่อมาก็พัฒนามาเล่นเป็นทีม เผอิญช่วงหนึ่ง อากาศหนาวมีการก่อกองไฟไว้ข้างสนาม ที่จะอยู่ใกล้บ่อน้ำหนองเขื่องประจำชุมชน ที่จะมีคนมารอลงอาบน้ำที่นี่เป็นจำนวนมากทุกวัน และลูกไม้นุ่นถูกตีเข้าไปในกองไฟ กว่าจะเขี่ยออกมาได้ ไฟก็ติดจนลุกไหม้ ด้วยความสนุกสนานติดพันในเกมส์ พอเขี่ยออกมาได้ ก็ใช้เล่นต่อไปทั้งที่ลูกไม้นุ่นยังติดไฟ เวลาไม้กระทบลูกคลี ก็จะมีประกายไฟพุ่งส่องแสงสวยงาม และสร้างความตื่นเต้นมากขึ้น

สืบสานกีฬาโบราณ "ตีคลีไฟ" แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

สืบสานกีฬาโบราณ "ตีคลีไฟ" แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

logoline