svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร." ดัน "พีระพันธุ์" นั่งปธ.กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ

21 ธันวาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคพลังประชารัฐ" ดัน "พีระพันธุ์" นั่งปธ.กมธ.แก้รธน. ด้าน "ไพบูลย์" เสนอให้ประชุมเปิดเผย ให้ปชช. ได้รับรู้-มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น มั่นใจเวทีกมธ. หากไร้ธง จะทำงานอย่างราบรื่น พร้อมเสนอให้สิทธิ์ กมธ.เสนอแก้มาตรา ไม่จำกัดเฉพาะหาแนวทางสู่การแก้ไข

นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าในส่วนของกมธ.ฯ จากพรรคร่วมรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีความเห็นร่วมกันเบื้องต้นว่าจะสนับสนุนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ ให้ดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ฯ เพราะเป็นบุคคลที่เหมาะสมในขณะนี้ อย่างไรก็ตามการประชุมกมธ.ฯนัดแรก ซึ่งนัดวันที่ 24 ธันวาคม เวลา 14.00 น. กมธ.ในซีกรัฐบาลจะนัดหารือเพื่อสรุปเป็นมติร่วมกันอีกครั้ง 
ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกมธ.ฯ วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าตนจะเสนอให้ที่ประชุมกมธ.ฯ เป็นการประชุมโดยเปิดเผย เหมือนกับการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้เพื่อให้สังคมได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาเนื้อหาและมีส่วนรับฟังการพิจารณาของกมธ.ฯ ซึ่งตนมองว่าประเด็นดังกล่าวถือเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาชนต้องได้รับทราบ ขณะที่แนวทางการพิจารณานั้น กมธ.ฯ จะหารืออย่างเป็นทางการในวันที่ 24 ธันวาคมในการประชุมนัดแรก โดยส่วนตัวเชื่อว่ากมธ.ฯ จะไม่ปิดกั้นการนำเสนอรายละเอียดว่าด้วยการแก้ไขในมาตราต่างๆ ตามสิทธิของกมธ.ฯที่สามารถเสนอได้ เพราะตนมองว่าหากจะหาแนวทางที่นำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องเริ่มจากมาตราา 256 ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตราที่อยู่ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ดังนั้นในการเสนอมาตราอื่นๆ ไม่ควรถูกปิดกั้นเช่นเดียวกัน 

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่าส่วนตัวมองด้วยว่าข้อเสนอต่อการหาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ กมธ.ฯควรพิจารณาด้วยตนเองพร้อมกับมีข้อเสนอที่ประกอบด้วยหลักการ เหตุผล ข้อดี และข้อเสีย จากนั้นให้นำไปรับฟังความเห็นจากประชาชน ก่อนที่กมธ.ฯจะนำมาทบทวนเนื้อหาก่อนเสนอให้ที่ประชุมสภาฯ พิจารณา ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตต่อการทำงาของ กมธ.ฯ จะราบรื่นหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่า กมธ.ฯจะร่วมกันทำงานได้ เพราะกมธ.ฯ ซีกของฝ่ายค้าน ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และผ่านงานในชั้นกมธ.ฯมาก่อน
"แม้การทำงานของแต่ละฝ่ายจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน หากนำมาแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกันและรับฟังความเห็น โดยแต่ละฝ่ายไม่มีธงนำในการพิจารณา เชื่อว่าการทำงานจะราบรื่น ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าหากความเห็นที่ไม่ลงรอยกัน พรรคฝ่ายค้านอาจใช้เวทีนอกสภาฯ ขับเคลื่อนนั้น ผมขอเรียกร้องให้ใช้เวทีกมธ.ฯ ให้เกิดประโยชน์ และเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยไม่ใช้เวทีนอกสภาที่เป็นเวทีซึ่งมีความเห็นเพียงด้านเดียวดำเนินการ" นายไพบูลย์ กล่าว

logoline